Xây dựng nông thôn mới từ nghề trồng hoa

Ánh Dương| 17/03/2019 07:36

(HNM) - Sau 27 năm “bén duyên”,các loại hoa trên đồng đất trũng xã Mê Linh (huyện Mê Linh) đua nhau khoe sắc khiến vùng quê thêm rực rỡ. Nhờ nghề trồng hoa, người dân Mê Linh đã góp phần hoàn thành việc xây dựng xã nông thôn mới.

(HNM) - Sau 27 năm “bén duyên”,các loại hoa trên đồng đất trũng xã Mê Linh (huyện Mê Linh) đua nhau khoe sắc khiến vùng quê thêm rực rỡ. Nhờ nghề trồng hoa người dân Mê Linh đã góp phần hoàn thành việc xây dựng xã nông thôn mới. 

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Mê Linh Nguyễn Văn Bẩy, trước đây xã Mê Linh không có nghề phụ, trồng rau màu là nguồn thu nhập chính của các hộ nông dân. Tuy nhiên, trồng rau vất vả và cho thu nhập thất thường bởi phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thị trường không ổn định... Hơn nữa, do xã nằm trong vùng quy hoạch nên đất nông nghiệp không được đầu tư hạ tầng đồng bộ. Phần lớn giao thông nội đồng vẫn là đường đất, đi lại khó khăn; hệ thống tiêu thoát nước chỉ là mương đất nhỏ hẹp, mỗi khi mưa lớn, 50-60% diện tích bị ngập úng vài ngày khiến rau màu thất thu... Những bất cập đó đã ảnh hưởng không tốt đến thu nhập và đời sống của người nông dân.

Trước tình trạng đó, cùng với xu thế chung, nhiều thôn trong xã tích cực tìm hướng đi mới. Đơn cử, qua nhiều kênh tham khảo, khoảng năm 1992, 1993, người dân thôn Hạ Lôi đã mạnh dạn đưa cây hoa hồng, hoa tầm xuân về trồng. Người đầu tiên đưa giống cây trồng mới về địa phương là ông Nguyễn Văn Lợi, ở xóm Chợ. “Năm đầu tiên, gia đình tôi trồng thử nghiệm trên 2 sào, cho thu nhập 30 triệu đồng/sào, cao hơn rau màu rất nhiều. Thành quả này khẳng định hướng đi đúng, gia đình tôi tiếp tục mở rộng diện tích thành 8 sào; đồng thời, tôi còn hướng dẫn 5 hộ dân trong thôn cùng trồng hoa và thu nhập từ 12 sào hoa của các hộ đó cũng đạt từ 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng/sào/năm” - ông Lợi chia sẻ.

Từ hiệu quả trông thấy, các thôn khác cũng chuyển dần sang trồng hoa. Đơn cử như thôn Liễu Trì, mặc dù đất nông nghiệp của thôn bị thu hẹp do phục vụ các dự án nhưng nhiều hộ vẫn quyết tâm thuê đất nông nghiệp của các xã lân cận (Thanh Lâm, Đại Thịnh, Văn Lôi…) để trồng hoa. “Cả thôn có 570 gia đình thì có 50 hộ kinh doanh hoa; thậm chí, nhiều gia đình còn đầu tư xây dựng nhà lạnh để bảo quản hoa. Ngoài ra, 50 hộ dân của Liễu Trì còn đến các tỉnh miền núi (như Sơn La...) để thuê đất chuyên canh hoa với diện tích lớn (từ vài nghìn mét vuông đến hàng héc ta). Ở những nơi đó, người dân Mê Linh đang làm giàu cho gia đình và đóng góp cho địa phương” - Trưởng thôn Liễu Trì Nguyễn Hồng Thơ tự hào nói.

Với mức cho thu nhập cao gấp 5-7 lần so với trồng rau màu, đến nay hoa “bén duyên lành” tại Mê Linh với 210ha hoa hồng; 7,5ha lily; 5ha loa kèn… tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động địa phương. Nhằm nâng cao giá trị cho một số loài hoa, nhiều người, đặc biệt là lớp trẻ đã cập nhật kiến thức về trồng, chăm sóc hoa hồng thế, hồng bon sai, phong lan… trên tổng diện tích 14,5ha. Với loại hình mới này, người trồng hoa có thể thu lãi 90-100 triệu đồng/sào/năm (sau khi trừ mọi chi phí). Điển hình là gia đình các anh: Phạm Đức Tài, Đào Ngọc Chung, Nguyễn Thế Anh… “Để hỗ trợ các hộ trồng hoa, xã đã mời nhiều chuyên gia về tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ trồng hoa” - Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái cho biết.

Nghề trồng hoa phát triển còn kéo theo một số dịch vụ, ngành nghề nở rộ ở Mê Linh, như nghề làm mũ giấy để chụp lên bông hoa tránh sâu bọ, bảo vệ hoa. Nghề này nhẹ nhàng, dễ làm, phù hợp nhiều đối tượng lao động với thu nhập 3-4 triệu đồng/người/tháng. Hay việc phát triển của các đại lý cung ứng vật tư nông nghiệp phục vụ trồng hoa, cây cảnh...

Dù mới hình thành gần 3 thập niên, nhưng nghề trồng hoa đang là sinh kế của người dân Mê Linh. Thời điểm này, cả xã chỉ còn 41 hộ nghèo; hộ giàu tăng nhanh qua các năm. Nhờ vậy, nhân dân Mê Linh có điều kiện cùng nhau góp hơn 6 tỷ đồng để bê tông hóa đường làng, ngõ xóm; cải tạo, xây mới hệ thống thoát nước thải; mua sắm trang thiết bị cho các nhà văn hóa thôn; tu sửa nhiều công trình phúc lợi, công cộng… Đây là nền tảng vững chắc cho Mê Linh phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao nhằm phục vụ đời sống nhân dân trên địa bàn ngày càng tốt hơn.

Với tổng diện tích gieo trồng 364,5ha, xã Mê Linh (huyện Mê Linh) có 242ha trồng hoa các loại. Hướng tới nâng cao chất lượng sản phẩm hoa, nông dân Mê Linh đã chuyển đổi được 12ha trồng hoa hồng thế, hồng bon sai; nhiều mô hình cho thu nhập từ 800 triệu đồng/ha/năm trở lên. Hội Nông dân xã Mê Linh cũng thành lập Tổ hợp tác hoa cảnh, hoa hồng thế Mê Linh với 17 hộ gia đình tham gia.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả phong trào sản xuất, Hội Nông dân xã đã tín chấp với các ngân hàng trên địa bàn huyện và Quỹ Hỗ trợ nông dân xã cho 268 hộ nông dân vay vốn với số tiền hơn 7 tỷ đồng/năm để đầu tư phát triển kinh tế.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới từ nghề trồng hoa