Nét đẹp ở Đại Áng

Nguyễn Mai| 17/03/2019 07:33

(HNM) - Những ngày đầu tháng 3, đi trên con đường từ xã Vĩnh Quỳnh về Đại Áng (huyện Thanh Trì) nhiều người ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của hoa ban khoe sắc. Đáng nói, hàng trăm cây hoa ban, cây xanh ở đây được trồng, chăm sóc từ nguồn xã hội hóa.

(HNM) - Những ngày đầu tháng 3, đi trên con đường từ xã Vĩnh Quỳnh về Đại Áng (huyện Thanh Trì) nhiều người ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của hoa ban khoe sắc. Đáng nói, hàng trăm cây hoa ban, cây xanh ở đây được trồng, chăm sóc từ nguồn xã hội hóa.

Dọc tuyến đường từ xã Vĩnh Quỳnh về Đại Áng có hơn 300 cây hoa ban được người dân vun trồng, chăm sóc. Từ giữa tháng 2 đến nay, hoa ban ở đây nở rộ khoe sắc tím rực rỡ. “Chúng tôi nghĩ hoa ban chỉ có ở các tỉnh Tây Bắc, không ngờ trên đất Đại Áng cũng trồng được hoa ban” - anh Nguyễn Hoàng Giang, thôn Vĩnh Thịnh, xã Đại Áng chia sẻ. Anh Nguyễn Đình Thế, người cùng thôn hồ hởi: "Tranh thủ thời gian nghỉ, chúng tôi ngắm và chụp ảnh hoa ban nở trên đất Đại Áng để ghi lại những nét đẹp làm kỷ niệm”.

Ở Đại Áng không chỉ có hoa ban, mà ven các trục đường giao thông đã trồng phủ kín cây xanh lấy gỗ, hoa cảnh, cây cảnh. Ông Nguyễn Đình Hưởng, cán bộ xã Đại Áng cho hay, đường hoa và cây xanh trên địa bàn xã được trồng từ năm 2014 trở lại đây. “Gắn với Tết trồng cây hằng năm, xã Đại Áng đã trồng nhiều tuyến đường hoa, cây xanh đồng nhất một loại. Nhờ vậy, tạo điểm nhấn cho tuyến đường giao thông so với việc trồng xen kẽ các loại cây xanh, nhất là vào mùa hoa nở, làng xóm rất đẹp và thơ mộng” - ông Hưởng cho biết.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đại Áng Nguyễn Thị Hải Yến cho biết: Nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng tuyến đường hoa, cây xanh, Hội Phụ nữ xã đã chủ động tham gia và có những chuyển biến tích cực. Ở những đường hoa, cây xanh đã không còn tình trạng vứt rác bừa bãi hay thả rông gia súc. Trước cửa nhà, khuôn viên nơi làm việc và các công trình công cộng, các tuyến đường đều rực rỡ sắc màu, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Đáng nói, các đường hoa, cây xanh ở xã Đại Áng đều được trồng từ nguồn xã hội hóa do cán bộ và nhân dân địa phương đóng góp. Đối với cây bóng mát, mỗi độ Tết đến xuân về, xã tuyên truyền vận động mỗi hộ gia đình trồng một cây xanh. Đối với cây hoa, để tiết kiệm chi phí, các hội, đoàn thể của xã đã tự nhân giống để mở rộng diện tích trồng hoa. “Cây hoa chiều tím dễ sống, chăm sóc đơn giản nên Hội Phụ nữ xã đã huy động chị em tự nhân giống. Mỗi khi có mưa, chúng tôi tranh thủ trồng hoa, bởi trời mát, cây bén rễ phát triển nhanh hơn” - bà Nguyễn Thị Hải Yến chia sẻ.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Đại Áng Trần Quốc Oai, đến nay xã đã có 2 tuyến đường cây xanh và hoa dài gần 4km. Sau khi trồng, chính quyền địa phương giao cho các hội, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn chăm sóc... Đơn cử, tuyến đường hoa đoạn qua trụ sở UBND xã đã giao cho nhân viên văn phòng UBND xã phụ trách. Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh xã cũng được giao phụ trách các đoạn đường hoa, cây xanh... Các đơn vị được giao quản lý hằng tuần cắt tỉa, làm cỏ, chỗ nào hoa bị hỏng thì trồng bổ sung. Nhờ vậy mà các tuyến đường hoa, cây xanh trên địa bàn xã Đại Áng từ khi trồng đến nay luôn xanh tốt.

Là một trong 3 xã thí điểm xây dựng nông thôn mới của thành phố Hà Nội từ năm 2010, Đại Áng hôm nay vẫn tiếp tục giữ vững thành tích cao trong xây dựng nông thôn mới. Cùng với trồng hoa và cây xanh, cơ sở hạ tầng của xã cũng được hoàn thiện, tạo điều kiện tốt hơn cho nhân dân phát triển kinh tế, xã hội. Có được như hôm nay, nhiều tổ chức, cá nhân đã tích cực tham gia xã hội hóa đóng góp gần 20 tỷ đồng giúp xã Đại Áng xây dựng nông thôn mới, trong đó có kinh phí dành cho trồng các tuyến đường hoa, cây xanh. “Những đường hoa, cây xanh ở Đại Áng đã góp phần làm cho môi trường ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp và văn minh, hiện đại. Thời gian tới, cùng với việc tuyên truyền vận động nhân dân chăm sóc cây xanh, hoa cảnh, địa phương tiếp tục kêu gọi xã hội hóa để phủ sắc màu hoa lá, làm đẹp cho quê hương” - ông Trần Quốc Oai nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét đẹp ở Đại Áng