Sức trẻ trong công tác mặt trận

Hiền Phương| 17/03/2019 07:01

(HNM) - Lâu nay, mọi người thường thấy những cán bộ được giao đảm nhiệm công tác mặt trận ở cơ sở là những người đã lớn tuổi và gọi vui là các “cụ mặt trận”. Tuy nhiên, thời gian qua có nhiều cán bộ trẻ được tổ chức tin tưởng giao nhiệm vụ, nhân dân yêu quý, đã phát huy sức trẻ, năng động, sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác mặt trận của địa phương.

(HNM) - Lâu nay, mọi người thường thấy những cán bộ được giao đảm nhiệm công tác mặt trận ở cơ sở là những người đã lớn tuổi và gọi vui là các “cụ mặt trận”. Tuy nhiên, thời gian qua có nhiều cán bộ trẻ được tổ chức tin tưởng giao nhiệm vụ, nhân dân yêu quý, đã phát huy sức trẻ, năng động, sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác mặt trận của địa phương.

Khẳng định thế mạnh

Sinh năm 1984, đảm nhiệm chức danh Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Mỹ Lương (huyện Chương Mỹ) từ tháng 5-2017 đến nay, chị Nguyễn Thị Phấn đã khẳng định vai trò của mình với công việc tưởng chỉ phù hợp với cán bộ cao tuổi. Chị Phấn chia sẻ, thuận lợi là có sự nhiệt huyết của tuổi trẻ nhưng hạn chế là kinh nghiệm công tác chưa nhiều, nhất là trong vận động, thuyết phục nhân dân. Vì vậy, chị Phấn xác định, phải luôn học tập kinh nghiệm của thế hệ đi trước và bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, MTTQ Việt Nam cấp trên trong thực hiện nhiệm vụ. Chị chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua; xây dựng quy chế phối hợp liên ngành giữa MTTQ và các tổ chức thành viên. Điển hình nhất là Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã huy động từ nhân dân đóng góp được trên 3 tỷ đồng và xã hội hóa được 6 tỷ đồng để thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Sinh năm 1977 nhưng anh Kiều Minh Tâm đã có 8 năm gắn bó với công tác mặt trận, hiện là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây). “Xác định cán bộ mặt trận là “trận nào cũng có mặt” nên tôi phải rèn cho mình sự linh hoạt, khéo léo khi tiếp xúc với mọi người. Mặt khác, mình là người trẻ, vừa phải chững chạc trong giao tiếp, vừa phải luôn kính trên, nhường dưới để hài hòa công việc”, anh Tâm chia sẻ. Năm 2013, anh Tâm đã tổ chức làm điểm vận động thực hiện việc tang văn minh, tiến bộ tại địa phương. Sau 2 năm triển khai, 100% đám tang tại phường được tổ chức đúng quy định, trang trọng, văn minh, tiết kiệm. Đến nay, số ca hỏa táng của phường đã đạt trên 80%.

Hành trang khi tiếp nhận công việc của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm) Nguyễn Văn Đà (sinh năm 1982) là lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm. Anh đã góp phần tích cực đưa phong trào “Chung tay giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp” của xã Đa Tốn trở thành điểm sáng của huyện. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã vận động nhân dân ủng hộ hơn 10 tỷ đồng và nhiều ngày công để thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Anh Đà cho biết: “Trước mỗi lần triển khai công trình, phần việc, tôi đều đến từng khu dân cư để nắm tình hình dư luận trong nhân dân. Thông qua việc thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ, chính người dân đã chủ động hiến kế để mặt trận cùng các ngành, đoàn thể tháo gỡ nhiều phần việc khó khăn”. Là cán bộ trẻ, anh Đà còn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc. Hiện nay, các phần việc như gửi thông báo, giấy mời…, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đa Tốn đều thực hiện qua email; các cuộc họp của mặt trận hạn chế nghe đọc báo cáo mà tăng cường sử dụng hình ảnh để minh họa, thông tin…

Tăng cường cán bộ trẻ

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội xác định, trong bất kỳ nhiệm vụ nào con người cũng đóng vai trò then chốt. Mặt khác, trong giai đoạn hiện nay, vai trò, vị trí, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị ngày càng được đề cao, phạm vi hoạt động ngày càng mở rộng, đa dạng và phong phú. Vì vậy, đội ngũ cán bộ của MTTQ phải được đổi mới, có đủ trình độ, năng lực, uy tín. Cán bộ mặt trận phải là người năng động, hiểu biết, nhạy bén, dễ tiếp cận được với xu thế phát triển của xã hội để tham mưu cho Đảng, phối hợp với các cấp chính quyền xây dựng chủ trương, chính sách về đại đoàn kết toàn dân tộc và công tác mặt trận. Trẻ hóa đội ngũ cán bộ chủ chốt làm công tác mặt trận là một trong những giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu này.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Bùi Anh Tuấn cho biết: "Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các cấp ủy Đảng luôn quan tâm đến công tác cán bộ theo hướng trẻ hóa, đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Nhiều địa phương đã làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, ưu tiên cán bộ trẻ, có năng lực cho MTTQ Việt Nam các cấp. Vì vậy, năng lực hoạt động, vị thế của hệ thống MTTQ Việt Nam thành phố ngày càng nâng cao, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, khó khăn lớn của cán bộ làm công tác mặt trận là không được đào tạo trường lớp chuyên môn, đa số đều làm “tay ngang”, làm theo kinh nghiệm. Mỗi năm, họ chỉ được tham gia vào các lớp tập huấn do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức. Ngoài ra, vẫn còn quan niệm công tác mặt trận là “ga cuối” cho cán bộ sắp về hưu hoặc đã nghỉ hưu. Vì thế, vẫn còn tình trạng cán bộ ở một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu, hiệu quả công tác có lúc chưa được như mong muốn...".

Những khó khăn trên chính là rào cản cho việc phát triển đội ngũ cán bộ mặt trận, nhất là cán bộ trẻ. Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2019-2024 đang được triển khai ở cơ sở sẽ chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tăng tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ có học vấn theo hướng tinh, gọn, chú trọng năng lực, trình độ, tâm huyết với công tác mặt trận. Cụ thể, nhân sự của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, quận, huyện, thị xã và chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã phải trong độ tuổi lao động; trường hợp tái cử phải bảo đảm 30 tháng, bổ nhiệm lần đầu đủ 60 tháng công tác trở lên. Cấp ủy Đảng phân công, giới thiệu đồng chí trong ban thường vụ cấp ủy để hiệp thương giữ chức chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp. Các khu dân cư cũng sẽ kiện toàn ban công tác mặt trận nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

Làm công tác mặt trận không phải là việc dễ, nếu không vì trách nhiệm với nhân dân, vì yêu công việc mà dồn hết tâm lực, nhiệt huyết thì rất khó để “chạm” tới lòng dân. Nhiều cán bộ mặt trận trẻ năng động, không quản lương thấp, việc nhiều đã và đang góp phần cùng đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp khẳng định vai trò tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, góp phần tích cực vào sự phát triển của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức trẻ trong công tác mặt trận