“Cụm dân cư kiểu mẫu” ở Phúc Thọ

Minh Phú| 13/03/2019 07:38

(HNM) - Đến nay, các xã của huyện Phúc Thọ đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Không dừng ở đó, huyện Phúc Thọ tiếp tục xây dựng mô hình “Cụm dân cư kiểu mẫu” nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

(HNM) - Đến nay, các xã của huyện Phúc Thọ đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Không dừng ở đó, huyện Phúc Thọ tiếp tục xây dựng mô hình “Cụm dân cư kiểu mẫu” nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Được xã Trạch Mỹ Lộc chọn làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thôn Thuần Mỹ đã họp bàn, thống nhất cách làm trong nhân dân với phương châm “phải hơn nông thôn mới”. Ông Khuất Văn Lộc, Trưởng thôn Thuần Mỹ cho biết, trên nền tảng thành quả xây dựng nông thôn mới, chỉ sau thời gian ngắn triển khai, thôn đã hoàn thành cải tạo và trồng hoa quanh hồ Thuần Mỹ; lắp đặt ghế đá và đèn cao áp quanh hồ; trồng 300m đường hoa; xây dựng khu vui chơi cho trẻ em; việc đặt tên đường, cắm biển chỉ dẫn cũng đã hoàn thành ở cả 19 xóm của thôn...

Không riêng Thuần Mỹ, thực hiện Kế hoạch “Xây dựng cụm dân cư kiểu mẫu và tập trung chỉnh trang cảnh quan môi trường trên địa bàn huyện Phúc Thọ năm 2018”, mỗi xã đã chọn ít nhất 1 thôn hoặc 1 khu dân cư làm điểm xây dựng “Cụm dân cư kiểu mẫu”. Một số xã chọn 2-3 cụm dân cư, như: Phúc Hòa chọn cụm dân cư số 1 và số 7; Tích Giang chọn cụm dân cư số 5, 8 và 9...

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ Phùng Anh Tuấn, từ khi phát động (tháng 10-2018) đến nay, huyện Phúc Thọ đã trồng mới và cải tạo được 53 vườn hoa; lắp đặt 49 thùng rác tại 13 xã và 3 container tập kết rác tạm thời tại: Chợ Bãi (xã Vân Phúc), chợ Võng Xuyên (xã Võng Xuyên) và chợ Hát Môn (xã Hát Môn). Các xã, thị trấn còn tích cực xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lề đường làm nơi kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng, rác thải, phụ phẩm nông nghiệp... Đặc biệt, tại các cánh đồng, lực lượng chức năng cùng nhân dân đã nạo vét kênh mương, lắp đặt thùng chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Chia sẻ kinh nghiệm, ông Phùng Anh Tuấn cho biết, trước hết huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung vận động khu dân cư chú trọng xây dựng cảnh quan môi trường, tạo điểm nhấn trên nền tảng văn hóa truyền thống. Từ đó, các địa phương chủ động chỉnh trang cảnh quan khu vực trung tâm, xây dựng đường hoa, đường bích họa... Ông Hà Xuân Hùng, Chủ tịch UBND xã Trạch Mỹ Lộc nêu cụ thể: “Vấn đề khá quan trọng là kinh phí thực hiện đã được chúng tôi huy động chủ yếu từ nguồn xã hội hóa. Đơn cử, khu vui chơi cho trẻ em đầu tư 90 triệu đồng, trong đó, xã hỗ trợ 15 triệu đồng, số còn lại do nhân dân, doanh nghiệp ủng hộ. Để tiết kiệm chi phí, toàn bộ nhân công xây dựng các hạng mục, chúng tôi vận động người dân và các hội, đoàn thể tham gia".

Mới đây, Đoàn Thanh niên xã Phúc Hòa phối hợp với lực lượng bảo vệ thực vật của xã ra quân thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng. Trong ngày này, các lực lượng đã thu gom được gần 300kg chai, lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật. “Mặc dù đã có thùng để chứa vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật nhưng vẫn còn nhiều người vứt bừa bãi ra đồng. Cùng với ra quân tổng vệ sinh môi trường, Đoàn Thanh niên xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân giữ gìn vệ sinh, hướng tới nền nông nghiệp sạch, bền vững, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng nông thôn mới” - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Phúc Hòa Khuất Mạnh Quốc nêu quyết tâm.

Sau thời gian ngắn triển khai, đến nay huyện Phúc Thọ như được tiếp thêm sức sống mới, nhiều trục đường, khu trung tâm các xã được phủ cây xanh và hoa. Các xã Phúc Hòa, Tích Giang, Thọ Lộc... đã có biển chỉ dẫn ở từng ngõ, xóm; nhiều xã như Sen Chiểu, Phụng Thượng, Vân Hà, Hiệp Thuận, Tích Giang… vẽ tranh tường khá sinh động với ý nghĩa cổ vũ sản xuất, làm mới nông thôn...

Có thể nói, thành công từ mô hình điểm “Cụm dân cư kiểu mẫu” tại các thôn, khu dân cư đang là tiền đề thuận lợi để Phúc Thọ rút kinh nghiệm và nhân rộng. Qua đó, tạo làn sóng tích cực trong phong trào giữ gìn môi trường sạch, văn minh, xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cụm dân cư kiểu mẫu” ở Phúc Thọ