Để nông thôn trở thành nơi đáng sống

Hiền Phương| 29/01/2019 08:09

(HNM) - Là lớp người có uy tín trong cộng đồng dân cư, người cao tuổi huyện Đan Phượng không chỉ nêu gương sáng trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn đóng vai trò nòng cốt trong việc giữ môi trường sống, để nông thôn thực sự trở thành nơi đáng sống.

(HNM) - Là lớp người có uy tín trong cộng đồng dân cư, người cao tuổi huyện Đan Phượng không chỉ nêu gương sáng trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn đóng vai trò nòng cốt trong việc giữ môi trường sống, để nông thôn thực sự trở thành nơi đáng sống.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, các hội viên Hội Người cao tuổi xã Song Phượng không chỉ tham gia vận động nhân dân thực hiện mà còn đảm nhận làm mới đoạn đường ngõ xóm, với tổng chiều dài 430m bằng cách đóng góp hơn 400 triệu đồng và vận động con cháu, tham gia 650 ngày công. “Từ việc đi đầu nêu gương sáng làm đoạn đường này, các hội viên còn vận động nhân dân và gia đình quyên góp tiền để nâng cấp đường ngõ xóm, mắc điện chiếu sáng trong toàn xã với tổng số tiền 7,5 tỷ đồng”, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Song Phượng Nguyễn Văn Chiến cho biết.

Để giữ môi trường trong lành, hội viên Nguyễn Tứ Hùng, xã Tân Lập đã ủng hộ 100% kinh phí cải tạo ao của thôn Hạnh Đàm với số tiền 1,8 tỷ đồng và ủng hộ 300 triệu đồng xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Ông Hùng cho biết: “Tôi làm như vậy để giữ gìn môi trường và lớp trẻ thấy đó để noi theo”. Không chỉ ông Nguyễn Tứ Hùng mà ở huyện Đan Phượng còn nhiều tấm gương sáng trong việc cải tạo môi trường, đường làng, ngõ xóm. Đó là ông Thiều Văn Dung, người cao tuổi xã Trung Châu đã hiến 270m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. Ông Nguyễn Văn Miễn, ở xã Hạ Mỗ đã vận động người cao tuổi và nhân dân làm 2 cổng chào, kè giếng, xây dựng 50m đường thành tuyến đường hoa kiểu mẫu của huyện với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng…

Tại xã Phương Đình, tiếp nối thành công của chương trình “nhà có số, phố có tên”, xã đã triển khai mô hình sáng - xanh - sạch - đẹp. Để thực hiện mô hình này, người cao tuổi được xác định là lực lượng nòng cốt trong việc vận động nhân dân cùng thực hiện. Không chỉ gương mẫu trong việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào các ngày thứ bảy, chủ nhật mà các hội viên còn vận động con cháu, nhân dân đóng góp tiền và công sức để cải tạo đường làng, cảnh quan môi trường. Theo đó, nhiều hạng mục được triển khai, như: Vẽ tranh bích họa, trang trí bằng cây cảnh, giỏ hoa treo tường, lắp hệ thống chiếu sáng…, giúp diện mạo nông thôn nơi đây thực sự đổi thay.

Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Đan Phượng Lê Thị Như Hoa cho biết: Phát huy vai trò người cao tuổi trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi trong toàn huyện đã phối hợp thực hiện nhiều phần việc cụ thể. Đó là đảm nhận việc trồng, chăm sóc hoa; đặt tên đường; vận động nhân dân mua thùng rác có nắp đậy… Tính đến hết năm 2018, toàn huyện có 23km đường được trồng hoa, vẽ tranh bích họa (trong đó có 78 tuyến đường trồng hoa), gắn 3.104 số nhà. Ngoài ra, các hội viên còn vận động nhân dân hiến 428m2 đất, ủng hộ 5,7 tỷ đồng chỉnh trang nghĩa trang nhân dân, tu bổ đình, chùa, xây dựng cổng làng. Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện còn phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện xây dựng nội dung tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện, xã về việc người cao tuổi cùng con cháu tham gia cải tạo, giữ gìn môi trường sống. Đặc biệt, vào dịp đầu xuân mới, người cao tuổi các xã, thị trấn còn tích cực hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Tính đến nay, người cao tuổi của huyện đã trồng được hơn 21.000 cây xanh và cùng con cháu chăm sóc, bảo đảm giữ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Những mô hình, cách làm mới của người cao tuổi huyện Đan Phượng trong việc giữ gìn cảnh quan, môi trường đã góp phần quan trọng để các xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đây cũng là cách để nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân, để nông thôn thực sự trở thành nơi đáng sống.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để nông thôn trở thành nơi đáng sống