Đan Phượng hỗ trợ người nghèo an cư

Nguyễn Mai| 28/01/2019 08:26

(HNM) - Đan Phượng là huyện có tỷ lệ hộ nghèo thấp, chiếm 1,53% tổng số hộ toàn huyện. Có được kết quả tích cực này là nhờ những năm qua, địa phương triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo.

(HNM) - Đan Phượng là huyện có tỷ lệ hộ nghèo thấp, chiếm 1,53% tổng số hộ toàn huyện. Có được kết quả tích cực này là nhờ những năm qua, địa phương triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo. Đặc biệt, Đan Phượng đã làm tốt công tác hỗ trợ hộ nghèo xây, sửa nhà với phương châm an cư để lạc nghiệp.

Gia đình bà Lê Thị Toản ở thôn Thuận (xã Song Phượng, huyện Đan Phượng) vừa hoàn thành ngôi nhà mới khang trang từ chính sách hỗ trợ xây, sửa nhà cho hộ nghèo của Nhà nước. “Căn nhà trước đây của gia đình tôi đã xuống cấp, nhưng hoàn cảnh quá khó khăn nên không có tiền để làm lại. Năm 2018, gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng và được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đan Phượng cho vay 25 triệu đồng (không tính lãi) cùng với số tiền nhỏ do tích cóp, gia đình tôi đã dựng được ngôi nhà mới...” - Bà Toản rưng rưng kể lại.

Theo Chủ tịch UBND xã Song Phượng (huyện Đan Phượng) Bùi Văn Đức, năm 2018, xã có 4 hộ thoát nghèo. Hiện, Song Phượng chỉ còn 18 hộ nghèo - đều là các hộ được hưởng bảo trợ xã hội. Đạt được điều đó do Song Phượng đã vận dụng mọi nguồn hỗ trợ, đặc biệt là từ chính sách xây, sửa nhà cho hộ nghèo. Cụ thể, 4/4 hộ thoát nghèo của xã năm 2018 đều khó khăn về nhà ở và đều được hỗ trợ xây, sửa nhà...

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đan Phượng Đỗ An Đông thông tin: Nếu như đầu năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện Đan Phượng là 2,62% tổng số hộ thì đến hết năm 2018 đã giảm, chỉ còn 1,53% tổng số hộ. Nếu không tính hộ nghèo trong diện bảo trợ xã hội, thì tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện chỉ còn 0,66%. Để thực hiện hiệu quả việc giảm nghèo, ngay từ đầu năm, huyện Đan Phượng đã xây dựng kế hoạch, rà soát hộ nghèo theo từng nhóm nguyên nhân để có giải pháp hỗ trợ phù hợp. Qua đó, căn cứ vào nhu cầu của các hộ, huyện Đan Phượng đưa vào kế hoạch năm 2018: Hỗ trợ xây dựng mới 136 nhà và hỗ trợ sửa chữa 52 nhà. Đáng mừng, hết năm 2018, toàn huyện đã xây mới và sửa chữa được 203 nhà, vượt 8% so với kế hoạch đề ra.

Theo tính toán, để xây mới một ngôi nhà cần khoảng 180 triệu đồng trở lên và để sửa chữa một ngôi nhà cần khoảng 90 triệu đồng. Ngoài kinh phí hỗ trợ của Nhà nước (hỗ trợ và cho vay không tính lãi 45 triệu đồng/căn nhà), các gia đình bù thêm kinh phí để hoàn thành. Tuy nhiên, với nhiều hộ nghèo, số tiền làm nhà (dù đã được hỗ trợ) cũng không đơn giản. Tháo gỡ khó khăn này, các địa phương đã vận động gia đình, họ hàng chung tay giúp đỡ hộ nghèo.

Ngoài ra, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện còn vận động các ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp... hỗ trợ thêm về nguyên vật liệu, ngày công cho hộ nghèo. Riêng trong năm 2018, toàn huyện Đan Phượng đã huy động được 42 tấn xi măng, 60.000 viên gạch, gần 400m3 cát, sỏi và gần 1.000 ngày công lao động hỗ trợ hộ nghèo xây, sửa nhà. Điển hình như gia đình bà Bùi Thị Lan (cụm 2, xã Hạ Mỗ) là người cao tuổi, cô đơn, có hoàn cảnh khó khăn, năm 2018, gia đình bà được các cấp, các ngành động viên, giúp đỡ và anh em, họ hàng hỗ trợ thêm 150 triệu đồng để xây nhà mới; hay như hộ gia đình ông Nguyễn Văn Kiên (thôn La Thạch, xã Phương Đình), hai vợ chồng thường xuyên ốm đau lại nuôi con học đại học nên rất khó khăn. Nhờ sự chung tay của chính quyền, đoàn thể, họ hàng hỗ trợ 180 triệu đồng, gia đình ông Kiên đã xây dựng được nhà mới...

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Đào Thị Hồng, những hỗ trợ kịp thời đã giúp hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và dần thoát nghèo. Hoạt động hỗ trợ hộ nghèo cũng đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng và tình làng nghĩa xóm trong nông thôn gắn kết hơn. Đặc biệt, sự cộng hưởng vật chất, tinh thần của toàn xã hội đã tạo nguồn lực đủ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đan Phượng hỗ trợ người nghèo an cư