Nông thôn xanh, sạch từ những phong trào

Đỗ Minh| 24/01/2019 07:00

(HNM) - Hình thành các tổ thu gom rác, vận động người dân cùng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, đồng ruộng… là những hoạt động thiết thực của Hội Nông dân thành phố trong những năm qua.

(HNM) - Hình thành các tổ thu gom rác, vận động người dân cùng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, đồng ruộng… là những hoạt động thiết thực của Hội Nông dân thành phố trong những năm qua. Từ những hoạt động nhỏ gây dựng phong trào, các hội viên nông dân đã cụ thể hóa bằng nhiệm vụ góp phần bảo vệ môi trường ở nông thôn...

Xã Yên Bài là địa phương chăn nuôi bò trọng điểm của huyện Ba Vì và môi trường sống nơi đây thường xuyên phải đối mặt với ô nhiễm bởi phân bò, lợn, gà… không được xử lý. Thực hiện chỉ đạo huyện, xã Yên Bài đã tổ chức họp các tổ, hội, nhân dân, đưa ra giải pháp bảo vệ môi trường, trong đó xác định Hội Nông dân là lực lượng nòng cốt.

Người dân thôn Quảng Phúc (xã Yên Bài, huyện Ba Vì) làm vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm.


Theo Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bài Nguyễn Đăng Bảy, Hội Nông dân xã Yên Bài đã nhanh chóng thành lập các tổ đến từng hộ tuyên truyền, tư vấn, giải thích hậu quả về chăn nuôi không an toàn, ảnh hướng đến môi trường và sức khỏe người dân. Được sự giúp đỡ Hội Nông dân thành phố, xã mở các lớp tập huấn, hướng dẫn cách xử lý chất thải chăn nuôi cho nông dân.

Nhờ đó, 100% hộ dân trên địa bàn xã áp dụng biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi bằng hầm biogas (khoảng 17.000 hầm) và được Hội Nông dân thành phố hỗ trợ, phun thuốc sinh học khử mùi, ủ thành phân bón hữu cơ.

Vào những ngày cuối tuần, Hội Nông dân xã phối hợp với Hội Phụ nữ tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải, trồng hoa trên các trục đường… Rác thải sinh hoạt cũng được thu gom và tập kết tại các điểm quy định.

Tương tự, phong trào thu gom và đổ rác đúng nơi quy định của Hội Nông dân huyện Chương Mỹ triển khai tại xã Phụng Châu cũng đạt hiệu quả tốt. Phó Trưởng thôn Phượng Đồng, xã Phụng Châu Lê Văn Vững chia sẻ: “Trước kia, ý thức người dân trong thôn về bảo vệ môi trường còn hạn chế. Thói quen bỏ rác bừa bãi, tiện đâu vứt đó khiến hồ, ao, kênh, mương... đều có rác thải. Sau khi cán bộ Hội Nông dân huyện, xã tổ chức tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn người dân phân loại, đổ rác, đồng thời bố trí thùng rác di động… nên môi trường trong thôn đã thay đổi nhiều”.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chương Mỹ Phạm Minh Thức cho biết, không chỉ tại Phụng Châu, phong trào nông dân bảo vệ môi trường, thu gom rác thải còn được triển khai ở hầu hết các xã. Nhờ đó đến nay, 100% thôn, xóm, khu dân cư của Chương Mỹ đã thành lập được tổ thu gom rác thải, trong đó nòng cốt là hội viên nông dân...

Theo Hội Nông dân TP Hà Nội, đến nay, mô hình thu gom phân loại rác thải tại nguồn, hướng dẫn xử lý rác thải hữu cơ được triển khai tại nhiều xã của các huyện: Ứng Hòa, Phúc Thọ, Hoài Đức… Thời gian tới, Hội Nông dân thành phố tiếp tục nhân rộng mô hình này tại các xã chăn nuôi trọng điểm của Hà Nội, hướng đến phát triển trang trại chăn nuôi sạch gắn với du lịch sinh thái.

Cùng với đó, Hội Nông dân các cấp tiếp tục nhân rộng phong trào nông dân thu gom rác thải, trồng cây xanh, tổ chức Chương trình “Ngày thứ bảy nghĩ xanh - mua sạch”… bằng những hoạt động thiết thực.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Lê Trọng Khuê, khu vực nông thôn đang chịu sự tác động lớn bởi rác thải từ các khu chăn nuôi, sản xuất, làng nghề xả ra môi trường. Để hạn chế, Hội Nông dân thành phố luôn xác định sản xuất phải gắn với bảo vệ môi trường và coi đó là một chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng của các cấp Hội. Từ các phong trào mang tính khuyến khích, đến nay, 100% cơ sở Hội đã xây dựng được mô hình điển hình về nông dân tham gia bảo vệ môi trường; mỗi cơ sở Hội xây dựng một mô hình điểm chi hội sản xuất gắn với bảo vệ môi trường.

Năm 2019, Hội Nông dân thành phố phát động cuộc vận động “Vì môi trường trong sạch, vì sức khỏe cộng đồng, nông dân Hà Nội chỉ sản xuất, chế biến, sử dụng và bán ra thị trường các sản phẩm nông nghiệp an toàn”. Cuộc vận động nhằm thay đổi căn bản nhận thức của nông dân Hà Nội trong phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường đất, nước, không khí… vì Thủ đô xanh - sạch - đẹp - văn minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nông thôn xanh, sạch từ những phong trào