Diện mạo mới ở miền quê Bắc Phú

Bạch Thanh| 05/01/2019 07:33

(HNM) - Bắc Phú là xã thuần nông của huyện Sóc Sơn, sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ lẻ, manh mún, giao thông đa phần là đường đất lầy lội…

(HNM) - Bắc Phú là xã thuần nông của huyện Sóc Sơn, sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ lẻ, manh mún, giao thông đa phần là đường đất lầy lội… Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, diện mạo của Bắc Phú đã thay đổi toàn diện, là niềm tự hào của người dân nơi đây...


Về thôn Yên Tàng, xã Bắc Phú vào những ngày cuối năm 2018, không khó để gặp cảnh những người phụ nữ chăm sóc những khóm hoa ven đường thật đẹp để đón Tết Nguyên đán. Chị Lê Thị Thu cho biết: Trước đây, hầu hết các ngõ xóm đều là đường đất, nay 80% các tuyến giao thông đã được bê tông hóa. Nhân dân sẵn sàng hiến đất mở rộng đường giao thông liên xã, liên xóm. Ở thôn Yên Tàng có hàng chục hộ đã hiến đất làm đường, nhiều gia đình hiến 30m2, 40m2 đất thổ cư. Không chỉ hiến đất, các hộ còn sẵn sàng phá dỡ tường bao và các công trình phụ khác để xây dựng công trình phúc lợi. Đường giao thông làm tới đâu, các thôn phát động ngay việc trồng các con đường hoa tới đó. Đặc biệt, nhiều gia đình có ý thức trồng hoa, cây cảnh trước cổng để đẹp nhà, đẹp ngõ.

"Lúc đầu, nhân dân cũng hoài nghi về kết quả các con đường hoa, bởi trồng hoa rồi ai chăm sóc..." - chị Nguyễn Thị Thắm - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã chia sẻ. Nhưng, khi những con đường hoa trong mỗi ngõ xóm, ven hàng rào, bờ tường của các hộ gia đình mọc lên tươi đẹp, ai cũng phấn khởi, tự nguyện chung tay chăm sóc, bảo vệ, nên bây giờ khắp các xóm nhỏ ở Bắc Phú đâu đâu cũng dễ dàng thấy những khóm hoa sinh động, khiến làng quê thêm phần khởi sắc.

Chị Lê Thị Tính, thôn Bắc Vọng phấn khởi: "Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước mà nhân dân có đường giao thông mới, chúng tôi sẵn sàng hiến đất để làm đường, góp tiền để lắp đèn chiếu sáng, Tết đến còn mua đèn lồng trang trí. Xóm nào cũng lung linh khi đêm xuống. Dù cuộc sống của người dân ở đây không quá giàu có nhưng gia đình nào cũng luôn thấy tươi vui, phấn khởi...".

Ông Lê Minh Xuân, Chủ tịch UBND xã Bắc Phú cho hay, xã xác định việc xây dựng cuộc sống xanh - sạch - đẹp ở nông thôn là công việc phải làm kiên trì. Nếu đường làng mới có hoa đẹp mà rác thải vẫn để ứ đọng cũng không được. Quan trọng nữa là nhân dân Bắc Phú đại bộ phận là sản xuất thuần nông, tỷ lệ chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư lên tới hơn 90% với gần 2.500 hộ, nếu chăn nuôi không bảo đảm, gây ô nhiễm môi trường thì cũng khó để có miền quê đáng sống... Đánh giá đúng thực trạng, nhận thức khó khăn từ cơ sở, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Phú kiên trì và quyết tâm xây dựng quê hương. Qua nhiều năm bền bỉ tổ chức phát động Tết trồng cây tại các khu nhà văn hóa, thôn xóm, trường học, ven các trục đường, khuôn viên nghĩa trang phù hợp với quy hoạch, tạo không gian xanh, diện tích cây xanh trên địa bàn xã đã đạt 5m2/người. Hệ thống hồ sinh thái Mai Định, Đầm Gạo, Đồng Thính, Lải Cả ở các thôn được trồng cây xanh xung quanh, đồng thời nạo vét, phát quang thường xuyên, tạo cảnh quan sạch đẹp. 

Nhân dân Bắc Phú cũng thường xuyên thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng để xử lý theo quy định. Các hộ gia đình đều thu gom phụ phẩm nông nghiệp như rơm rạ dùng làm thức ăn cho trâu, bò, ủ làm phân bón, trên địa bàn xã không có hiện tượng đốt rơm rạ. Trong chăn nuôi đã có gần 90% số hộ chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường, có hầm biogas, khu chuồng trại đều nằm cách biệt với nhà ở, nguồn nước, không phát sinh mùi khó chịu…

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, hiện nay Bắc Phú đã trở thành một miền quê xanh - sạch - đẹp tiêu biểu của huyện Sóc Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diện mạo mới ở miền quê Bắc Phú