Hoa gạo đỏ rực góc trời Hà Nội

Quang Thái| 16/03/2018 14:35

(NSHN) - Người xưa coi hoa gạo như một phần của đời sống nông thôn và có câu thành ngữ: “Bao giờ đom đóm bay ra/Hoa gạo rụng xuống thì tra hạt vừng”...

(NSHN) - Người xưa coi hoa gạo như một phần của đời sống nông thôn và có câu thành ngữ: “Bao giờ đom đóm bay ra/Hoa gạo rụng xuống thì tra hạt vừng” báo hiệu thời điểm để tiến hành một số hoạt động nhà nông.

Loài hoa này cũng được dùng để dự báo thời tiết theo kinh nghiệm của dân gian, khi tiết trời chuẩn bị sang hè: “Bao giờ cho đến tháng Ba/ Hoa gạo rụng xuống bà già cất chăn”.

Cây gạo có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới, thân cao, thẳng và lá thường rụng vào mùa đông. Hoa có 5 cánh màu đỏ, thường mọc vào mùa xuân và quả nhỏ, chứa các sợi tương tự như sợi bông.

Đầu tháng 3, nhiều góc phố của Thủ đô Hà Nội bắt đầu được phủ sắc đỏ rực của hoa gạo.

Hoa gạo còn có tên gọi khác là hoa mộc miên hay pơ lang. Mùa hoa gạo nở, nhìn từ xa, tán cây như một bông hoa khổng lồ, đỏ rực cả góc trời.

Bà Bùi Thị Hợi, phố Khương Hạ (Hà Nội) chia sẻ: “Những bông hoa gạo mang sắc đỏ và ẩn sâu trong đó là một vẻ đẹp thanh cao. Mỗi lần dạo qua con phố này vào tiết trời tháng 3, gợi cho tôi cảm giác tươi trẻ, ấm áp, mang chút hương của mùa xuân xen lẫn mùa hạ...”.

Nhiều người dân Thủ đô tranh thủ thời gian hoa gạo nở để ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất trong tháng 3.

Tháng 3, trên khắp các tuyến phố Hà Nội, rất nhiều loài hoa đua nhau khoe sắc, mỗi loài mang một vẻ đẹp khác nhau, nhưng tất cả đều góp phần tô điểm thêm sự quyến rũ của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Cây hoa gạo nở rực rỡ trong khuôn viên Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoa gạo đỏ rực góc trời Hà Nội