Hà Nội rộn ràng đón Giáng sinh

Linh Chi| 25/12/2017 07:25

(NSHN) - Hà Nội đón Giáng sinh 2017 trong tiết trời không quá lạnh. Từ chiều 24-12, trên khắp các xứ, họ đạo, nhà thờ, tuyến đường, trung tâm thương mại… rộn ràng tiếng nhạc...

(NSHN) - Hà Nội đón Giáng sinh 2017 trong tiết trời không quá lạnh. Từ chiều 24-12, trên khắp các xứ, họ đạo, nhà thờ, tuyến đường, trung tâm thương mại… rộn ràng tiếng nhạc và rực rỡ ánh đèn cùng cây thông Noel, vòng nguyệt quế mùa vọng. Giáng sinh vui tươi báo hiệu một năm mới phồn thịnh, nhiều niềm vui!

Tràn ngập không khí vui tươi


Những năm gần đây, Giáng sinh đã không còn là sự kiện riêng của người theo Kitô giáo mà đang dần trở nên quen thuộc với cả những người không theo đạo, nhất là các bạn trẻ. Chuẩn bị mùa Giáng sinh năm nay, ngay từ đầu tháng, đồng bào Công giáo và tín hữu Tin Lành đã cùng nhau sửa chữa nhà cửa, trang trí đường đi, làm hang đá, cây thông... biến các xóm đạo, nhà thờ thành thế giới huyền ảo của ánh sáng muôn màu.

Các nhà thờ lớn ở khu vực trung tâm Hà Nội như: Thái Hà, Cửa Bắc, Nhà thờ Lớn, Hàm Long... đều trang trí rực rỡ từ nhiều ngày trước để đón mừng Thiên Chúa giáng sinh. Các trung tâm thương mại lớn cũng khoác lên mình những "tấm áo" lộng lẫy...

Đông đảo người dân đón Giáng sinh tại Nhà thờ Lớn Hà Nội. Ảnh: Bá Hoạt


Năm nay, Noel trùng vào hai ngày nghỉ cuối tuần nên không khí càng thêm phần tưng bừng. Ngay từ chiều 24-12, hàng vạn người đã tập trung về khu vực hồ Hoàn Kiếm, Nhà thờ Lớn và các trung tâm thương mại để chào đón Giáng sinh. Hơn ai hết, giới trẻ háo hức xem đây như ngày hội của tình bạn, tình yêu và những cảm xúc tốt đẹp của con người.

Đặc biệt, nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi được tổ chức trên địa bàn thành phố đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Trong dòng người đông đúc bên Nhà thờ Lớn, chị Nguyễn Ngọc Linh, một kiến trúc sư trẻ ở quận Tây Hồ chia sẻ: “Tôi rất vui khi được cùng gia đình, con trai nhỏ và bạn bè gặp gỡ, vui chơi, cùng nhau trải nghiệm không khí đón Noel”.

Xa hơn ra ngoại thành, tại giáo xứ Đại Bằng (xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh), Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Nguyễn Văn Bình cho biết, Noel năm nay vui hơn nhiều vì bà con Công giáo được Nhà nước hỗ trợ 13 tỷ đồng xây nhà giáo lý. Ngay từ sáng 24-12, nhà thờ tổ chức lễ vọng cho tất cả bà con giáo dân. Ai tuổi cao, sức yếu hoặc bận rộn không dự được lễ canh thức đều cố gắng có mặt. Đến chiều, các hoạt động văn nghệ, chuẩn bị lễ trọng được đông đảo bà con tham gia. Lễ trọng này thu hút hàng nghìn giáo dân và người không theo đạo cùng tham dự. Tất cả đều có ý thức tốt nên an ninh bảo đảm; ai cũng hân hoan, vui mừng đón năm mới.

Từng 9 năm làm trùm giáo họ ở xứ Sơn Miêng (huyện Ứng Hòa), ông Đỗ Huy Sáu rất phấn khởi. Năm nay, bà con Công giáo trên địa bàn huyện (gồm cả 3 giáo xứ lớn là Sơn Miêng, Giang Soi, Vân Đình) trang trí nhà cửa, đường làng, làm mô hình máng cỏ, thắp sáng bằng các giàn đèn điện tử, ngôi sao trang kim từ nhiều ngày trước, lại được các ngành, các cấp chúc mừng, tặng quà trọng thể. Nhà thờ giáo xứ Giang Soi đang được xây dựng. Tuy phải chuyển sang dự lễ tại nhà thờ của giáo xứ Sơn Miêng, song bà con giáo xứ Giang Soi rất vui và tự hào vì sắp có nhà thờ khang trang nhất huyện.

Còn tại Nhà thờ Sơn Lộc (thị xã Sơn Tây), linh mục Lê Quốc Hưng chia sẻ, mùa Noel năm nay, các linh mục, chức sắc và bà con giáo dân được lãnh đạo các ngành, cấp tới chúc mừng. Trong khu vực chỉ có hơn 1.000 giáo dân, nhưng lễ chính được tổ chức cho khoảng 20-30 nghìn người tham dự, phần lớn là khách du lịch, người không theo đạo.

Kỳ vọng những thành tựu mới

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP Hà Nội Phạm Huy Thông, được thành phố quan tâm, "bộ mặt" của các xứ, họ đạo đã khang trang hơn hẳn. Trên toàn thành phố, bà con Công giáo có thu nhập cải thiện đáng kể, nhiều hộ đạt 1-2 tỷ đồng/năm. Rất nhiều xứ đạo, họ đạo khu vực trung tâm không còn hộ nghèo, tích cực xây dựng đô thị văn minh. Ở khu vực ngoại thành, người Công giáo cũng đạt nhiều thành tích trong xây dựng nông thôn mới, phát triển sản xuất, kinh doanh... Các giáo xứ tích cực xây dựng quỹ khuyến học, hỗ trợ con em giáo dân nỗ lực rèn luyện, học tập.

Đặc biệt bà con Công giáo rất vui vì trong dịp này, các đồng chí lãnh đạo thành phố, quận, huyện, thị xã đã đến các giáo xứ chia sẻ niềm vui Giáng sinh với bà con. Trong đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đến thăm, chúc mừng Hồng y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục giáo phận Hà Nội và các vị linh mục, tu sĩ, chức sắc.

Cảm ơn các vị linh mục, chức sắc, bà con giáo dân về những nỗ lực đóng góp xây dựng Thủ đô trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội tin tưởng, các vị linh mục, chức sắc và toàn thể bà con giáo dân Thủ đô sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái và tinh thần mục vụ năm 2018 “Đồng hành cùng các gia đình trẻ”, tiếp tục đóng góp xây dựng Thủ đô và đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh, hiện đại.

Thêm một mùa Giáng sinh, đón chào năm mới, đồng bào Công giáo, tín hữu Tin Lành và người dân Hà Nội, ai cũng mong ước, kỳ vọng đón nhận an lành, nhiều thành tựu và niềm vui mới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội rộn ràng đón Giáng sinh