Điểm khác biệt khi vui Tết Trung thu ở Hoàng thành Thăng Long

Hoàng Lân| 20/09/2017 15:41

(NSHN) - Hoàng thành Thăng Long là di sản văn hóa thế giới, vì thế không khí đón Tết Trung thu ở đây cũng có nhiều nét khác biệt so với những địa điểm khác.

(NSHN) - Hoàng thành Thăng Long là di sản văn hóa thế giới, vì thế không khí đón Tết Trung thu ở đây cũng có nhiều nét khác biệt so với những địa điểm khác.

Năm nay, chương trình Trung thu ở Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội sẽ kéo dài từ ngày 28-9 đến 4-10. Đêm bế mạc sẽ có hoạt động Đêm rằm phá cỗ kéo dài từ 19h - 21h30 để các em nhỏ vừa vui chơi vừa trông trăng tại sân Đoan Môn.

Theo phòng Thông tin tuyên truyền (Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội), từ đời vua Lý Nhân Tông (niên hiệu Anh Vũ Chiêu Thắng 1076 - 1084) đã tổ chức đón Trung thu với lễ cúng tổ tiên và hội đua thuyền trên sông Trường Lô. Tuy nhiên, hiện nay chưa đủ các căn cứ để dựng lại Trung thu của cung vua thời xưa, vì thế, Trung tâm sẽ tổ chức Trung thu với nhiều hoạt động gắn liền với văn hóa dân gian để các em nhỏ vừa trải nghiệm vừa tích lũy được những kiến thức lịch sử, văn hóa truyền thống.

Theo đó, Tết Trung thu năm nay, khi đến Hoàng thành Thăng Long, các em nhỏ được xem chùm ảnh về Tết Trung thu trong bộ tranh khắc của Henri Oger. Ở đó, người xem sẽ nhìn thấy những hình ảnh quen thuộc của Tết Trung thu truyền thống như rước đèn, làm bánh nướng, bánh dẻo, và các món đồ chơi gần gũi trong ngày Trung thu.

Nhiều trò chơi dân gian của Việt Nam hấp dẫn du khách nước ngoài.


Ngoài ra, Trung tâm Di sản Thăng Long - Hà Nội còn trưng bày đồ chơi Trung thu cổ được phục chế lại. Thông qua tư liệu ảnh của nhiếp ảnh gia người Pháp Al Kant, lần đầu tiên những món đồ chơi Trung thu truyền thông xưa của Hà Nội được các nghệ nhân phục chế lại từ những nguyên liệu truyền thống. Các em nhỏ cũng được gặp các nhà nghiên cứu dân gian, nghệ nhân để lắng nghe các câu chuyện về Trung thu xưa và nay.

Theo Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long, năm 2016 là năm đầu tiên Hoàng thành Thăng Long tổ chức vui Tết Trung thu tại sân Đoan Môn. Đã có rất nhiều trò chơi dân gian được tổ chức ngoài trời như: đi cầu tre gánh lúa, bập bênh, kéo co, ném vòng, ngựa gỗ, chơi chuyền, chơi ô ăn quan, pháo đất, bịt mắt đánh trống và nhảy bao bố... Hoạt động này đã thu hút hàng nghìn thiếu nhi và phụ huynh tham gia. Với người lớn, các trò chơi này phần nào giúp họ gợi nhớ ký ức tuổi thơ, còn với các em nhỏ thì những trò chơi “ngày xưa” có sức hấp dẫn khác lạ so với những trò chơi hiện đại.

Các em nhỏ được trải nghiệm làm đèn ông sao.


Năm nay, các trò chơi dân gian, rối nước, rối cạn, múa sư tử... tiếp tục diễn ra tại sân Đoan Môn. Ngoài ra, BTC cung bố trí không gian để các nghệ nhân Nguyễn Văn Quyền, Đỗ Văn Kỳ, Đỗ Thị Xuân, Hoàng Bá Nhất, Lê Thị Hà.. cùng gần 200 tình nguyện viên tương tác với người tham gia bằng những hoạt động làm chong chóng, nặn tò he, đèn kéo quân...

Bà Nguyễn Thị Yến, Trưởng phòng Thông tin tuyên truyền (Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội): Chương trình vui Tết Trung thu ở Hoàng thành Thăng Long không chỉ là hoạt động văn hóa, giải trí vui chơi đơn thuần mà những người thực hiện còn cố gắng truyền tải thông điệp về giáo dục tri thức, giúp thế hệ măng non hôm nay hiểu hơn giá trị truyền thống của dân tộc, từ đó thêm hiểu, thêm yêu lịch sử và văn hóa của đất nước mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm khác biệt khi vui Tết Trung thu ở Hoàng thành Thăng Long