Trả lại cảnh quan sạch đẹp cho hồ Tây

Thanh Hải| 25/07/2017 07:45

(NSHN) - Đã gần 5 tháng trôi qua kể từ khi các nhà hàng nổi, du thuyền trên hồ Tây được tháo dỡ, di dời, việc nạo vét bùn, thu dọn rác thải tại khu vực bến thủy cũ triển khai rất chậm...

(NSHN) - Đã gần 5 tháng trôi qua kể từ khi các nhà hàng nổi, du thuyền trên hồ Tây được tháo dỡ, di dời, việc nạo vét bùn, thu dọn rác thải tại khu vực bến thủy cũ triển khai rất chậm, khiến mục tiêu trả lại cảnh quan cho hồ Tây chưa trọn vẹn. Chính vì vậy, trong thời gian tới, rất cần có sự quyết liệt của chính quyền địa phương, Ban Quản lý hồ Tây và đơn vị thi công, để sớm trả lại cảnh quan sạch đẹp cho "lá phổi" của Hà Nội.

Vẫn còn nhiều bức xúc

Từ đường Thanh Niên rẽ vào phố Nguyễn Đình Thi, toàn bộ dãy nhà hàng nổi, du thuyền neo đậu ven hồ đã được di dời theo yêu cầu của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Cầu tàu, cầu bê tông bắc vào các nhà hàng đã được phá dỡ. Hàng lan can sắt được dựng lên mang lại cảm giác an toàn cho du khách khi vãng cảnh bên hồ.

Tuy nhiên, vấn đề vệ sinh môi trường, chất lượng nước tại đây vẫn còn nhiều điều đáng bàn. Ông Vũ Văn Vinh (74 tuổi, nhà ở phường Bưởi, quận Tây Hồ) nói: "Từ đầu ngã ba đường Thanh Niên - Nguyễn Đình Thi đến Vọng Ba Lâu dài vài trăm mét, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Bùn đất, chất thải dồn ứ ở khu vực này từ lâu không được nạo vét, cỏ dại mọc um tùm sau khi nhà hàng, du thuyền di dời. Không riêng tôi mà nhiều người thường tập thể dục bên hồ cũng có chung bức xúc như vậy".

Là người gắn bó với hồ Tây, anh Nguyễn Xuân Tân (ở phố Thụy Khuê) thông tin thêm: Mới đây, báo chí đã phản ánh tình trạng rác, phế liệu ngổn ngang sau khi du thuyền, nhà hàng được dỡ bỏ, cơ quan chức năng có khắc phục, vệ sinh khu vực đã tốt hơn, nhưng chưa triệt để. "Bất kỳ ai qua đây cứ nhìn vào đám cỏ dại mọc mỗi ngày một dày, phủ kín cả một góc hồ là biết" - anh Tân nói.

Cần triển khai quyết liệt

Xác định giá trị đặc biệt của hồ Tây về môi trường, cảnh quan và thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế, thành phố đã chỉ đạo nghiên cứu dự án nạo vét, bổ cập nước hồ Tây; coi đây là công việc trọng tâm, trọng điểm về vệ sinh môi trường của thành phố. Riêng khu vực bến thủy, ngay sau khi các nhà hàng nổi, du thuyền được tháo dỡ và di dời vào trung tuần tháng 3-2017, thành phố đã giao cho quận Tây Hồ đề xuất, báo cáo phương án nạo vét bùn, thu gom rác tại đây.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bà Võ Bích Thủy, Chánh Văn phòng UBND quận Tây Hồ cho biết, thành phố đã chấp thuận phương án nạo vét bùn, thu gom rác khu vực bến thủy, từ số 2 đến số 10 phố Nguyễn Đình Thi và quận đã giao công việc này cho Ban Quản lý hồ Tây. "Tôi được biết Ban Quản lý hồ Tây đã triển khai công việc từ đầu tháng 7 này" - bà Thủy cung cấp thông tin.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên chiều ngày 24-7, cũng như trao đổi với người dân, đến nay toàn bộ khu vực này vẫn chưa có bất kỳ hoạt động nạo vét bùn, cải tạo vệ sinh môi trường. Một bảo vệ trông coi tuyến ống sục khí (cung cấp oxi cho nước hồ) từ đầu phố Nguyễn Đình Thi - đường Thanh Niên, cho biết, đầu tháng 7 có thấy vài người đến khảo sát, song từ đó đến nay chưa thấy có thêm động thái gì. Để tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên liên hệ qua điện thoại với ông Đỗ Hùng Vương, Phó trưởng Ban Quản lý hồ Tây, nhưng không được ông Vương trả lời. Tìm đến Văn phòng Ban Quản lý những mong có được thông tin thì tất cả nhân viên mà phóng viên gặp đều cho biết, việc cung cấp số liệu do lãnh đạo Ban đảm nhiệm và không ai nắm được kế hoạch nạo vét này.

Rõ ràng, qua quan sát thực tế và phản ánh của người dân, vệ sinh môi trường khu vực bến thủy "hậu" di dời nhà hàng, du thuyền vẫn tồn tại nhiều bức xúc, rất cần sự triển khai quyết liệt, trách nhiệm của chính quyền địa phương và đơn vị được giao nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả lại cảnh quan sạch đẹp cho hồ Tây