Hà Nội sẽ thêm hấp dẫn với du khách

Quang Huy - Hoàng Linh| 14/08/2016 07:22

Nhằm phát triển du lịch và phát huy những nét văn hóa riêng của Hà Nội, UBND thành phố đang cân nhắc việc dỡ bỏ quy định các điểm kinh doanh, vui chơi tại một số địa bàn cụ thể phải đóng cửa sau 12h đêm.

Nhằm phát triển du lịch và phát huy những nét văn hóa riêng của Hà Nội, UBND thành phố đang cân nhắc việc dỡ bỏ quy định các điểm kinh doanh, vui chơi tại một số địa bàn cụ thể phải đóng cửa sau 12h đêm. Thông tin này nhận được sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của dư luận. Báo Hànộimới đã ghi nhận một vài ý kiến của du khách nước ngoài trong những ngày họ có mặt ở Hà Nội về thông tin trên.

Anh Luke Tennant - Quốc tịch Anh:Các điểm du lịch sẽ tăng sức hấp dẫn


Chúng tôi đã ở Hà Nội được 4 ngày và sắp tới sẽ đến Bangkok (Thái Lan). Đây là một phần trong chuyến du lịch tới các nước Đông Nam Á mà chúng tôi đã lên kế hoạch từ trước. Trong những ngày qua, tôi và bạn chỉ loanh quanh trong khu vực phố cổ và thưởng thức món ăn, gặp gỡ mọi người. Mặc dù không mấy khó khăn trong việc tìm kiếm chỗ ăn uống, vui chơi vào lúc tối muộn, thậm chí là tới 12h đêm nhưng cũng có những địa điểm ăn uống, quán bar mà chúng tôi đến là theo chương trình được sắp sẵn. Những địa điểm này thường tuân thủ quy định khá chặt chẽ so với các điểm tự phát của người dân. Nếu chính quyền gỡ bỏ lệnh cấm bán hàng sau 12h đêm sẽ tăng sức hấp dẫn du khách đến các điểm tour ở Hà Nội ngay từ đầu. Ở thủ đô London, chính quyền địa phương cho phép việc hàng quán mở qua đêm để phục vụ du lịch nhưng thường giá cả sẽ cao hơn khá nhiều so với ban ngày. Theo tôi, việc bỏ giờ “giới nghiêm” là điều cần thiết nếu Hà Nội muốn phát triển du lịch. Trong giai đoạn đầu, nếu các bạn muốn thích nghi dần và kiểm soát tốt các phát sinh thì có thể cân nhắc đặt mốc hạn chế nhất định, ví dụ như đến 2h hoặc 3h sáng.

Thực sự tôi thấy Hà Nội rất đẹp và ẩn chứa nhiều khám phá thú vị. Vào lúc này, chúng tôi sẽ vẫn tới với TP Hà Nội dù có “giới nghiêm” hay không. Tuy nhiên, cũng phải thú thực rằng do chênh lệch về múi giờ, đôi khi chúng tôi thức trắng cả đêm mà chẳng biết làm gì. Mới tối hôm qua thôi, tôi đã tỉnh như sáo ngồi ôm một cuốn sách tới tận 5h sáng trong khi đường phố bên ngoài hoàn toàn vắng lặng.

Chị Hande Tutuncu - Quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ:Cân nhắc dỡ bỏ rào cản thời gian


Tôi đã tới Hà Nội được gần 2 năm và hiện đang làm việc cho một doanh nghiệp về dệt may của Pháp. Tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ - PV), chúng tôi cũng có những quy định đóng cửa hàng quán sau 12h đêm như Việt Nam và thường thì các quán cũng sẽ dọn dẹp bàn ghế đúng khung giờ này... So với các thành phố lớn ở nhiều nước Châu Á như Bangkok (Thái Lan), kể cả TP Hồ Chí Minh, hoạt động về đêm của Hà Nội trầm lắng hơn rất nhiều. Bản thân tôi cũng thích ra đường vào khoảng 9h đến 12h khuya để thư giãn cuối ngày và thường tìm đến các địa điểm ẩm thực trong phố cổ như đồ nướng trên phố Mã Mây hay bia hơi ở Tạ Hiện. Cá nhân tôi cho rằng việc quy định các điểm ăn uống, vui chơi ngừng hoạt động sau 12h đêm nên cân nhắc gỡ bỏ.

Anh Mike - Quốc tịch Mỹ và chị Tais - Quốc tịch Hà Lan: Cho phép kinh doanh trong cửa hàng để hạn chế tiếng ồn


Theo tôi, Hà Nội nên khuyến khích các cửa hàng mở cửa sau 12h đêm. Rõ ràng, điều này sẽ đem đến nhiều lợi ích, khi khách du lịch nhất là những khách tự do rất thích tận hưởng không khí về đêm ở các thành phố và đem lại nguồn thu nhập cho Hà Nội. Tôi đang sống ở Hồng Kông, nơi có đời sống về đêm khá phong phú. Thậm chí ngay tại TP Hồ Chí Minh, tôi cũng có thể vui chơi sau 12h khuya tại nhiều địa điểm. Do vậy, Hà Nội nên thực hiện chủ trương này cho dù có thể nảy sinh một số vấn đề về an ninh trật tự. Nhưng tôi cho rằng cũng nên cân nhắc việc kinh doanh sau 12h đêm ở bên trong các cửa hàng thay vì ngoài phố như hiện nay và có những điều luật để hạn chế tiếng ồn.

Chị Olivia Brown - Quốc tịch Anh:Tạo không gian vui chơi cho khách du lịch


Đây là lần đầu tiên tôi đến Hà Nội. Việc tận hưởng cảm giác cuộc sống về đêm ở đây khá đặc biệt. Không khí có phần náo nhiệt, khi mọi người tụ tập xung quanh vỉa hè nơi tôi làm việc. Tuy nhiên, việc các cửa hàng phải đóng cửa lúc 12h đêm thì khá hạn chế đối với chúng tôi. Ở London có những khu vực cho phép mở muộn đến 3h sáng, 4h sáng thậm chí là đến 5h sáng. Tại Thủ đô của các bạn, sau 12h chúng tôi thường chỉ đi dạo quanh phố cổ và qua các khu vực ăn đêm rồi về khách sạn. Theo tôi, nếu Hà Nội nới rộng thời gian đóng cửa đến 3h hoặc 4h sáng tại một vài khu vực nhất định thì đó là điều rất đáng hoan nghênh vì khách du lịch có một không gian để vui chơi sau hàng giờ trên các chuyến bay và bị lệch múi giờ. Còn về an ninh trật tự thì giống như ở Anh, cảnh sát có thể đi tuần quanh khu này để bảo đảm không có điều gì xảy ra. Một điểm đáng lưu ý nữa là Hà Nội cần xây dựng thêm nhiều khu vực vệ sinh công cộng vì không phải lúc nào chúng tôi cũng sẽ ngồi một quán nào đó có nhà vệ sinh.

Anh Yaroslav Vys - Quốc tịch Ukraine:Xem xét việc mở cửa ở từng khu vực


Là người sống và làm việc lâu năm tại Việt Nam, theo tôi hiện nay Hà Nội chưa có nhiều địa điểm cho người nước ngoài vui chơi, thư giãn về đêm. Việc nới lỏng những giới hạn về mặt thời gian sẽ giúp cho thành phố của các bạn thu hút thêm lượng khách du lịch và đó là nguồn tài chính có lợi cho người dân cũng như sự phát triển của Hà Nội. Tuy nhiên cũng cần có những chính sách phù hợp để bảo đảm cuộc sống của người dân tại những nơi này. Theo tôi, thời gian hợp lý nhất để đóng cửa đó là khoảng 3h-4h sáng. Nếu các cửa hàng, quán bar ở khu vực ít dân cư thì có thể mở qua đêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ thêm hấp dẫn với du khách