Hà Nội: Phòng chống dịch bệnh, đảm bảo ATTP mùa mưa lũ

Thanh Hương| 19/07/2016 15:06

Các đơn vị y tế trên địa bàn Hà Nội tuyên truyền, hướng dẫn người dân tại các vùng có nguy cơ xảy ra bão lụt cần chủ động dự trữ các loại lượng thực, thực phẩm...

(NSHN) - Các đơn vị y tế trên địa bàn Hà Nội tuyên truyền, hướng dẫn người dân tại các vùng có nguy cơ xảy ra bão lụt cần chủ động dự trữ các loại lượng thực, thực phẩm chế biến sẵn, nước uống đóng chai, các loại vitamin, các hóa chất sát khuẩn nước của ngành y tế…

Ngày 18/7, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố; Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe; Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm; Thanh tra Sở Y tế; Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã; các bệnh viện trong và ngoài công lập tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn thực phẩm mùa mưa lũ.

Theo đó, trước khi có bão lụt: Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trên đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân tại các vùng có nguy cơ xảy ra bão lụt cần chủ động dự trữ các loại lương thực, thực phẩm chế biến sẵn, nước uống đống chai, các loại vitamin, các hóa chất sát khuẩn nước của ngành y tế; có kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm phòng chống bão lụt, khắc phục nhanh chóng, hiệu quả ngộ độc thực phẩm khi xảy ra.

Sở Y tế cũng yêu cầu thành lập các đội cơ động phòng chống dịch và phòng chống thiên tai, thảm họa; chuẩn bị sẵn sang cơ số thuốc, hóa chất, vật tư phòng chống dịch để hỗ trợ cho các vùng bị bão lụt và thảm họa khi có yêu cầu.

Khi xảy rã bão lụt: Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, bảo đảm không sử dụng gia súc, gia cầm, thủy sản chết do bệnh, chết không rõ nguyên nhân để chế biến thực phẩm, xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng tình trạng khan hiếm thực phẩm để đưa ra thị trường các loại thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị trên cử cán bộ y tế xuống vũng lũ lụt để chỉ đạo toàn diện công tác vệ sinh và phòng chống dịch bệnh; duy trì lực lượng y tế tăng cường thường trực tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng do lũ lụt cho đến khi tình hình ổn định.

Ngoài, các cơ sở khám chữa bệnh bố trí đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị sẵn sàng đáp ứng cấp cứu, điều trị khi xảy ra ngộ độc thực phẩm hàng loạt, dịch bệnh bùng phát trên địa bàn.

Sau bão lụt: Sở Y tế yêu cầu tuyên truyền hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường diệt véc tơ truyền bệnh, tu sửa, tổng vệ sinh nguồn nước, công trình công cộng bị ô nhiễm, bổ sung vitamin và rau xanh vào khẩu phần ăn; tăng cường triển khai các biện pháp phòng các bệnh thường gặp sau lũ lụt như: Tiêu chảy, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ, tả, lỵ, thương hàn; tiếp tục thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh để bảo đảm không xảy ra tình trạng thực phẩm không bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) lưu thông trên thị trường; kiểm tra, giám sát vệ sinh chất lượng nước dùng cho ăn uống, sinh hoạt từ các nhà máy nước, trạm cấp nước tập trung và chất lượng nước hộ gia đình.

Cùng với đó, các đơn vị chủ động xử lý triệt để khi có ngộ độc thực phẩm, xử lý ổ dịch phát sinh sau bão lụt, không để lan rộng.

Sở Y tế có các yêu cầu trên trong bối cảnh thời tiết đang vào mùa mưa lũ, có khả năng xảy ra dịch bệnh và không bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phòng chống dịch bệnh, đảm bảo ATTP mùa mưa lũ