Không còn hiện tượng cá chết, ô nhiễm môi trường tại hồ Hoàng Cầu đã được xử lý

Thanh Hải| 10/06/2016 06:15

Lực lượng chức năng cũng đã cử 10 người ứng trực tại hiện trường, kịp thời thu vớt cá chết nếu còn xuất hiện.

Ngày 9-6, ông Đinh Tiến Hoàng, Phó Giám đốc Xí nghiệp Thoát nước số 4, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, đơn vị được giao quản lý mặt nước hồ Hoàng Cầu, cho biết: Tối 8-6, các đơn vị thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO), Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị được huy động, thu vớt cá chết và tập trung xử lý môi trường khu vực hồ.

Từ 19h ngày 8-6 đến 3h ngày 9-6, khoảng 300 cán bộ, công nhân và gần 60 phương tiện, thiết bị đã được huy động tới hiện trường. Trong đó, URENCO đã vận chuyển gần 6 tấn cá chết về Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn (Sóc Sơn) xử lý. Đến sáng 9-6, tại hồ không còn hiện tượng cá chết và các công nhân thoát nước thực hiện đan, thả 20 bè thủy sinh; đồng thời phun, rải hóa chất khử mùi, làm trong nước, không để phát sinh điểm ô nhiễm môi trường. Lực lượng chức năng cũng đã cử 10 người ứng trực tại hiện trường, kịp thời thu vớt cá chết nếu còn xuất hiện.

Về nguyên nhân của hiện tượng cá chết hàng loạt, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới sáng 9-6, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, Sở đã lấy mẫu nước ở 10 điểm quanh hồ để xét nghiệm. Tuy chưa có kết quả nhưng ông Nghĩa loại bỏ nguyên nhân do tảo chết, vì mặt nước hồ không nổi váng xanh và không có mùi hôi thối.

Theo ông Nguyễn Đức Minh, Ban Duy tu (Sở Xây dựng Hà Nội), nguyên nhân hồ bị ô nhiễm do nước thải khó xảy ra, vì hồ Hoàng Cầu là hồ điều hòa; quanh hồ chỉ có duy nhất điểm thu gom nước mưa từ trạm bơm phía đường Hoàng Cầu. "Trạm bơm này được vận hành để tiếp nhận nước mưa, thoát từ khu vực đường Hoàng Cầu, trục đường Cát Linh, Trịnh Hoài Đức và Điện Biên Phủ. Khi hết mưa, cửa phải được đóng lại" - ông Minh cho biết thêm.

Theo những người dân sinh sống quanh hồ Hoàng Cầu, nguyên nhân cá chết hàng loạt có thể do thời tiết thay đổi, đang nhiều ngày nắng nóng, đột ngột có mưa to trong chiều 7-6, gây mất cân bằng sinh thái, cá không kịp thích nghi. Năm 2015, tại hồ này cũng xảy ra hiện tượng cá chết, sau khi trời đang oi bức, nắng nóng chuyển mưa, song lượng cá chết không nhiều như năm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không còn hiện tượng cá chết, ô nhiễm môi trường tại hồ Hoàng Cầu đã được xử lý