Nhức mắt với cảnh xả rác ngang nhiên giữa Thủ đô

Linh Chi| 09/06/2016 15:42

(NSHN) – Trung tâm Thủ đô Hà Nội với những con phố nhỏ cổ kính luôn là điểm đến của đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hình ảnh không hề đẹp đẽ của những túi nilon rác thải đang làm mất dần đi mỹ quan đô thị và gây ảnh hưởng đến môi trường sống của chính người dân nơi đây.

(NSHN) – Trung tâm Thủ đô Hà Nội với những con phố nhỏ cổ kính luôn là điểm đến của đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hình ảnh không hề đẹp đẽ của những túi nilon rác thải đang làm mất dần đi mỹ quan đô thị và gây ảnh hưởng đến môi trường sống của chính người dân nơi đây.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên nhiều tuyến đường chính của quận Hoàn Kiếm như Bà Triệu, Trần Khánh Dư, Phùng Hưng, Hàng Mã, không khó để bắt gặp những vỏ chai, vỏ hộp... vứt chỏng chơ hai bên lề đường hay trên vỉa hè, “lịch sự” hơn là những túi nilon đựng rác buộc lỏng lẻo được tụ lại thành một điểm, có khi tràn ra cả lòng đường.

Những con phố cổ luôn là nơi tập trung đông đúc dân cư và là địa điểm ưa thích hàng đầu của hàng ngàn du khách trong và ngoài nước muốn trải nghiệm văn hoá của người Tràng An. Tuy nhiên, nhiều khách nước ngoài chỉ còn biết thở dài ngao ngán trước hình ảnh xấu xí của những người dân thủ đô vốn tự hào về nét văn minh, thanh lịch của mình.


Chị Phương – công nhân vệ sinh môi trường thuộc tổ 14, quận Hoàn Kiếm – chia sẻ: “Trung bình mỗi tổ vệ sinh có khoảng 14 người, chia làm 3 ca/ngày. Mỗi ca, chúng tôi phải thu gom rác và quét dọn tầm 2-3 lượt nhưng vẫn không xuể vì cứ dọn xong lại gần như ngay lập tức có người xả rác ra đường”. Dường như cái suy nghĩ “nhà sạch thì mát” vô hình chung lại khiến ý thức người dân ngày càng đi xuống khi họ cứ vô tư, hồn nhiên xả rác ra đường, ra ngõ, ra vỉa hè. Nhiều người thấy có công nhân vệ sinh môi trường đi làm nhiệm vụ thu gom rác thì càng “yên tâm” xả rác bừa bãi vì ỷ lại có người dọn dẹp.

Hàng ngày công nhân vệ sinh môi trường vất vả đi gom rác.


Đỉnh điểm phải kể đến cung giờ từ 6-8h tối. Khoảng thời gian này có thể được gọi là “giờ cao điểm” của rác thải. Người người, nhà nhà đi đổ rác, những túi rác cứ thể được chồng chất lên nhau quanh những gốc cây, cột điện, mép đường, con hẻm, cứ khoảng 10 mét là lại xuất hiện một nơi tập kết rác.

Những thùng rác đầy ụ không có nắp đậy khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc và mất mỹ quan đô thị


Tại các khu vực tập trung nhiều hàng quán, chợ cóc, tình hình vệ sinh còn nhức nhối hơn cả, rác thải dường như tăng lên theo cấp số nhân. Theo một người bán hàng lâu năm ở chợ Hàng Da, từ khi khu chợ này được xây mới, tình hình vệ sinh đã có những cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, việc vứt rác bừa bãi ngay trong khuôn viên chợ vẫn còn diễn ra thường xuyên. Xe chở rác không nắp đậy, ruồi muỗi, nước thải bẩn thỉu xung quanh khiến khách mua hàng nhiều khi cũng cảm thấy e ngại và khó chịu. Những ngày trời nắng nóng cực độ hay mưa dầm, khu vực đó dường như lại gây “nhức mắt” hơn bao giờ hết. Vấn đề ở đây là công ty vệ sinh môi trường cũng như các cơ quan chức năng có liên quan vẫn cần phải nghiên cứu thêm để thay đổi tụ điểm tập kết xe rác sao cho phù hợp.

Hàng ăn uống ngay gần nơi tập kết rác.


Ý thức của người dân luôn được đề cập và nhấn mạnh trong mọi câu chuyện liên quan tới việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Cho dù công nhân vệ sinh môi trường có nỗ lực thế nào, công nghệ thu gom rác được cải thiện tới đâu cũng không thể đảm bảo đường phố luôn sạch đẹp với tình trạng người dân vô tư xả rác như hiện nay. Chị Phương cho biết trong quá trình đi thu gom rác thải, công nhân vệ sinh môi trường thường xuyên nhắc nhở người dân về ý thức giữ vệ sinh chung nhưng tình hình vẫn không có cải thiện rõ rệt. “Nhiều người tỏ thái độ không quan tâm và phớt lờ lời nói của chúng tôi. Có những người lại cáu gắt và nặng lời nói rằng họ đang tạo công ăn việc làm cho công nhân vệ sinh môi trường! Có người thậm chí còn dọa đánh chúng tôi khi bị nhắc nhở”.

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, việc sắp xếp các thùng kín chứa rác quanh nơi đông dân cư rất quan trọng. Cô Hà, một người dân sống tại khu tập thể 213 Bà Triệu, Hoàn Kiếm chia sẻ rằng: “Nếu có một thùng chứa kín thì trước cửa khu tập thể, sẽ không có tình trạng rác tràn ra đường vào buổi tối nữa. Như thế môi trường sống của những người dân ở đây sẽ sạch sẽ hơn mà mỹ quan khu phố cũng được đảm bảo”. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhức mắt với cảnh xả rác ngang nhiên giữa Thủ đô