Nhiều mô hình, cách làm phù hợp

Dương Linh| 09/06/2016 07:12

(HNM) - Hưởng ứng "Năm trật tự và văn minh đô thị", các cấp hội Liên hiệp Phụ nữ Thủ đô đã chủ động tổ chức các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm mỹ quan đô thị, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

(HNM) - Hưởng ứng "Năm trật tự và văn minh đô thị", các cấp hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thủ đô đã chủ động tổ chức các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm mỹ quan đô thị, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Nhiều mô hình, cách làm hay phù hợp với đặc thù của từng địa bàn đã được triển khai, góp phần làm cho thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp hơn.

Thu hút nhiều hội viên tham gia

Hình ảnh các hội viên phụ nữ quét dọn, thu gom rác trên đường, khơi thông cống rãnh, kênh mương, bóc gỡ biển quảng cáo rao vặt trái phép, xóa chân rác tồn đọng trong khu dân cư, lắp đặt thùng rác ở nơi công cộng, phát quang những đoạn đường cây mọc hoang hóa, nhắc nhở người dân để rác thải đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường… vào chiều thứ sáu hoặc sáng thứ bảy hằng tuần đã trở nên quen thuộc tại các quận, huyện, thị xã. Các cấp hội LHPN thành phố đã bám sát chủ đề "Năm trật tự và văn minh đô thị" gắn với phong trào "Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng".

Năm 2015, hội đã nâng cao chất lượng 8.400 đoạn đường phụ nữ tự quản (trong đó có 112 đoạn đường nở hoa, 2.414 đoạn đường xanh, sạch, đẹp), đồng thời xây dựng và phát huy các mô hình hoạt động hiệu quả để thu hút phụ nữ và nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường như mô hình: "Sống xanh", "phân loại rác thải tại gia đình", "chung tay bảo vệ môi trường hồ", "tiết kiệm đồ tái chế trồng cây xanh", "đổi phế liệu - giữ màu xanh", "liên chi hội bảo vệ môi trường", "gấp và sử dụng túi giấy thay thế túi ni lông", "6 không trong giữ gìn trật tự đô thị", "gia đình tình nguyện, cộng đồng tình nguyện" và "đội tự quản bảo đảm trật tự, văn minh đô thị".

Từ đầu năm đến nay, tiếp tục hưởng ứng "Năm trật tự và văn minh đô thị 2016", các cấp hội vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và gia đình gương mẫu đi đầu, làm nòng cốt duy trì các phong trào. Đầu tháng 5 vừa qua, Hội LHPN thành phố đã phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức buổi ra quân tổng vệ sinh môi trường chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Các quận, huyện, thị xã đã có nhiều phong trào thiết thực hưởng ứng "Năm trật tự và văn minh đô thị 2016".

Tại quận Bắc Từ Liêm, Hội LHPN của 13 phường đã tham gia tuyên truyền tới hơn 20 nghìn cán bộ hội viên, chủ động nhặt rác, đổ rác đúng nơi quy định; thành lập 130 tổ phụ nữ xung kích bảo vệ môi trường với 703 thành viên, bảo đảm mỗi đoạn đường đều có sự giám sát, đôn đốc của các thành viên; ra mắt tổ phụ nữ và gia đình tuyên truyền cho cộng đồng thực hiện ATGT; tặng 130 mũ bảo hiểm cho gia đình hội viên có trẻ em trên 6 tuổi; các hội viên tích cực tham gia mô hình "Thu gom và phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn góp phần bảo vệ môi trường"...

Còn Hội LHPN huyện Đông Anh là điển hình trong việc triển khai đoạn đường phụ nữ tự quản với việc ban đầu chỉ xây dựng được 2 đoạn đường tự quản, nay đã phát triển lên 99 đoạn đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp, trong đó có nhiều đoạn đường đạt tiêu chí thành phố đề ra, thực sự là những "con đường nở hoa". Cũng như vậy, mô hình "Xóa bỏ chân rác và rác thải sinh hoạt trong địa bàn dân cư" của Hội LHPN quận Ba Đình được triển khai từ tháng 4-2015, đến nay đã nhân rộng ra cả 14 phường của quận và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các chị em phụ nữ và đông đảo người dân.

Bà Hà Thị Quý ở ngõ 285, phố Đội Cấn cho biết, ngõ có nhiều gia đình thường xuyên đi vắng vào giờ thu gom rác nên một số hộ hay vứt rác ở chân tường. Bằng sự gương mẫu và kiên trì vận động của chị em phụ nữ khu dân cư, người dân đã cố gắng đi đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Ngoài ra, vào ngày thứ bảy hằng tuần, chị em phụ nữ cùng đại diện các hộ gia đình tổng vệ sinh đường ngõ, tạo sự phong quang sạch đẹp.

Còn rất nhiều mô hình hay hưởng ứng "Năm trật tự và văn minh đô thị" của chị em phụ nữ tại các quận, huyện như quận Hoàn Kiếm ra mắt 5 CLB "Phụ nữ và gia đình thực hiện ATGT"; quận Hai Bà Trưng tổ chức liên hoan các đội tuyên truyền về "Năm trật tự và văn minh đô thị", quận Thanh Xuân có mô hình trồng cây xanh tại địa bàn khu dân cư, huyện Mê Linh phối hợp với Ban ATGT huyện tổ chức phát động và ra quân hưởng ứng Tháng ATGT...

Tạo sự lan tỏa trong cộng đồng

Nói về những việc đã làm được của các cấp hội trong triển khai thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị", Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Lê Kim Anh cho biết, Hội LHPN thành phố đã phối hợp với Hội CCB, Thành đoàn Hà Nội duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động và nhân rộng mô hình "Gia đình tình nguyện, cộng đồng tình nguyện" với 4 nội dung: Hà Nội xanh, Hà Nội an toàn, Hà Nội văn minh, Hà Nội nghĩa tình; thành lập 168 "Đội tự quản bảo đảm trật tự - văn minh đô thị" tại 12 quận với 797 thành viên tham gia.

Bên cạnh đó, các cấp hội tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và phụ nữ Thủ đô thực hiện Luật Giao thông đường bộ, các quy định khi tham gia giao thông; phối hợp với các lực lượng vận động các hộ kinh doanh trên các tuyến phố tự tháo gỡ mái che, mái vẩy, xóa bỏ quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan đô thị. Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và cơ sở tổ chức cho hội viên ký cam kết thực hiện trật tự, văn minh đô thị; tập huấn, tọa đàm vai trò của phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng tự quản về VSMT...

Các hoạt động này đã tạo sự chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của các cấp hội và của từng cán bộ, hội viên phụ nữ trong thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị", góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, đưa Hà Nội trở thành thành phố ngày một sáng, xanh, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều mô hình, cách làm phù hợp