Hà Nội triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá

Thanh Hương| 30/05/2016 13:09

(NSHN) - Sáng 30/5, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá 2016, hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá (31/5).

(NSHN) - Sáng 30/5, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá 2016, hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá (31/5).

Theo kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá của ngành y tế Hà Nội năm 2016, ngành đặt mục tiêu 100% bệnh viện, công sở và các cơ sở y tế trong và ngoài công lập treo biển “Cấm hút thuốc” trong phòng khám bệnh, phòng làm việc, hành lang,… và treo biển “Không hút thuốc lá trong cơ quan, đơn vị” tại cổng ra vào của cơ quan, đơn vị; 100% cán bộ y tế tuyệt đối không hút thuốc trong phòng làm việc và trước mặt bệnh nhân. Căng tin, quán hàng, bếp ăn trong khuôn viên bệnh viện, các cơ sở y tế trong và ngoài công lập tuyệt đối không bán thuốc lá; 100% cơ sở y tế trực thuộc ngành y tế Hà Nội xây dựng và đạt danh hiệu “Cơ sở y tế không khói thuốc”.


Các đơn vị trực thuộc ngành y tế Hà Nội đưa nội dung không hút thuốc lá trong cơ quan, đơn vị vào tiêu chí thi đua của khoa, phòng, cá nhân.

Cũng theo kế hoạch, Sở Y tế tổ chức 50 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên đề về việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị trong và ngoài công lập, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Để việc triển khai thực hiện kế hoạch đạt kết quả cao, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Lưu Thị Liên yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành quyết liệt thực hiện việc phòng, chống tác hại thuốc lá; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại các đơn vị. Bác sĩ, nhân viên y tế hút thuốc tại nơi không đúng quy định sẽ bị xử phạt nghiêm, đồng thời lãnh đạo của đơn vị đó cũng phải chịu trách nhiệm.

Được biết, thuốc lá chứa rất nhiều chất hóa học, trong đó có 43 chất gây ung thư. Đáng chú ý, hút thuốc lá gây nên 25 loại bệnh khác nhau, trong đó có các loại ung thư như: Ung thư phổi, thanh khoản, thực quản, dạ dày…Đặc biệt, hút thuốc lá còn gây nhồi máu cơ tim, đột tử.

Theo nghiên cứu, những người hút thuốc lá thường chết sớm hơn nhiều năm những người không hút. Ngoài ra, hút thuốc lá thụ động cũng bị ảnh hưởng không kém những người hút thuốc lá chủ động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá