Tháng Năm về thăm Khu di tích Phủ Chủ tịch

Bài và ảnh: Vũ Kim Yến| 20/05/2021 10:41

(HNMCT) - Trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (gọi tắt là Khu di tích) - nơi Bác Hồ đã sống và làm việc suốt 15 năm cuối đời (1954 - 1969) hiện còn các di tích, tài liệu, hiện vật gốc và môi trường cảnh quan di tích. Đó là những minh chứng về chiều sâu tư tưởng, phong cách, đạo đức, lối sống và tinh thần cống hiến của Người cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Sau khi Người qua đời, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định bảo quản tốt khu lưu niệm tại Phủ Chủ tịch để ghi nhớ công lao to lớn của Người.

Sinh viên Học viện Khoa học Quân sự tham quan Khu di tích Phủ Chủ tịch (ảnh chụp ngày 5-1-2021).

Những dấu ấn lưu niệm về Bác  

Khu di tích Phủ Chủ tịch thuộc địa phận phường Ngọc Hà (quận Ba Đình, Hà Nội), có diện tích 14,7ha, với ba khu vực A, B, C, trong đó, khu A do Khu di tích quản lý, khu B và khu C là nơi hai cơ quan Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Chủ tịch nước đang sử dụng.

Khu di tích Phủ Chủ tịch là di tích lưu niệm đời sống danh nhân, bao gồm nhiều công trình, trong đó có tòa nhà Phủ Chủ tịch được xây dựng từ năm 1900 - 1906. Tại đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường chủ trì các phiên họp Hội đồng Chính phủ, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; tiếp đón các vị nguyên thủ quốc gia, đại sứ các nước... và gặp gỡ đại biểu nhân dân Việt Nam.

Trong khuôn viên Khu di tích còn có di tích Nhà 54 - vốn là nơi ở của người thợ điện phục vụ trong Phủ Toàn quyền Đông Dương. Sau khi dành Phủ Toàn quyền cũ để Nhà nước làm việc và tiếp khách, từ tháng 12-1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn ngôi nhà này để ở và làm việc. Vì vậy, ngôi nhà thường được gọi là “Nhà 54”. Cách đó không xa là Nhà H67 vô cùng kiên cố được xây dựng năm 1967. Bộ Chính trị quyết định xây dựng ngôi nhà này để bảo đảm an toàn cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhưng Người đã đề nghị sử dụng căn nhà làm nơi họp Bộ Chính trị và bàn bạc những vấn đề quan trọng của đất nước.

Có lẽ để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất cho du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến thăm Khu di tích Phủ Chủ tịch là ngôi nhà sàn đơn sơ, giản dị mà chứa đầy sự yêu thương, lòng kính trọng của nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Ngôi nhà sàn được khởi công xây dựng ngày 15-4-1958, khánh thành ngày 17-5-1958 và gắn bó với Chủ tịch Hồ Chí Minh trong 11 năm cuối đời. Ngoài ra, trong khuôn viên Khu di tích còn có một số di tích quan trọng khác như phòng họp Bộ Chính trị, nhà BK1, nhà y khoa, nhà phòng không, gara ô tô, nhà bếp A và bếp B...

Ai cũng biết Bác là người vô cùng yêu thiên nhiên, điều đó được thể hiện qua hệ thống di tích ngoài trời như đường xoài, ao cá, vườn cây, cây dừa trước nhà sàn, cây vú sữa miền Nam, cây đa kiên trì, giàn hoa Phủ Chủ tịch... Đây là yếu tố gắn bó hài hòa trong tổng thể Khu di tích, góp phần tạo nên giá trị độc đáo cho Khu di tích Phủ Chủ tịch.

Bảo tồn nguyên vẹn các giá trị

Khu di tích Phủ Chủ tịch là một di tích lưu niệm tiêu biểu về Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ cách mạng kiệt xuất, một danh nhân văn hóa lớn. Có thể nói, đây là một di tích lưu niệm sinh hoạt đời sống hoàn chỉnh, độc đáo, bao gồm các di tích bất động sản, động sản và cảnh quan môi trường.

Nguyên tắc mang tính đặc trưng, đồng thời cũng là nhiệm vụ chính của di tích này là bảo tồn nguyên vẹn như lúc sinh thời Người sống và làm việc. Bởi vậy, toàn bộ không gian khu vực đã được định vị chính xác trên bản đồ cho từng ngôi nhà, gốc cây, mảnh vườn đến đường đi, lối mòn... và được quy hoạch cụ thể, chi tiết. Mỗi bộ phận cấu thành di tích không chỉ đòi hỏi đáp ứng những yêu cầu chuyên môn về bảo quản, tu bổ mà còn phải được sử dụng hiện trạng nguyên gốc để tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng Hồ Chí Minh cho tất cả các đối tượng khách tham quan.

Từng điểm di tích đều đánh dấu sự kiện đáng nhớ và mang ý nghĩa nhất định tại từng thời khắc quan trọng trong cuộc đời, sự nghiệp vĩ đại của Bác. Các di tích không chỉ phản ánh chân thực, sâu sắc cuộc sống đời thường vô cùng giản dị và thanh cao của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn gắn liền với quá trình Người đã cùng Trung ương Đảng đề ra đường lối chiến lược, sách lược cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, gắn liền với mối quan hệ giữa Người với bạn bè quốc tế, với đồng bào chiến sĩ cả nước.

Với giá trị và ý nghĩa của Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, ngày 12-8-2009, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1272/QĐ-TTg xếp hạng Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là Di tích quốc gia đặc biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng Năm về thăm Khu di tích Phủ Chủ tịch