Chả mực Hạ Long

Tuyền Lâm| 09/05/2021 07:23

(HNM) - Chả mực Hạ Long là đặc sản nổi tiếng, mang đậm hương vị của vùng biển Hạ Long - Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Chả mực Hạ Long có nhiều đặc sắc so với chả mực ở các vùng, miền khác bởi được làm từ nguyên liệu chính là con mực mai tươi sống, mới đánh từ biển lên, có thịt dày, ngọt, với trọng lượng từ 1,5 đến 2kg/con. Chả mực Hạ Long được làm theo công thức truyền thống với 3 công đoạn: Chọn nguyên liệu và sơ chế; giã, trộn nguyên liệu và cuối cùng là chiên.

Sau khi sơ chế, nguyên liệu mực mai được xay sơ, trộn phụ gia theo công thức gia truyền rồi được giã tay đến khi thành hỗn hợp dẻo sền sệt. Sau đó hỗn hợp được cho vào khay, cấp đông trong vòng 2 tiếng rồi nặn thành miếng chả. Người chế biến cho chả vào chảo ngập dầu, chiên vàng đều hai mặt.

Bí quyết để chả mực nơi đây có hương vị đậm đà là trong khi chế biến sử dụng thêm một phần bột nếp cái hoa vàng để tạo độ sánh, dẻo. Quá trình chiên phải điều chỉnh lửa phù hợp để miếng chả có độ vàng và thơm nhất định. Một miếng chả mực tiêu chuẩn phải có màu sắc vàng đều; khi nếm, chả mực phải dai, giòn sần sật, thơm và bùi.

Chả mực Hạ Long đã trở thành một trong những món ăn đặc sản, được bạn bè trong nước cũng như quốc tế ưa chuộng. Món ăn này còn được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận là một trong tốp 50 món ăn đặc sản Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chả mực Hạ Long