Du lịch Hà Nội: Kỳ vọng một năm mới khởi sắc

Bài và ảnh: Bảo Khánh| 10/01/2021 09:53

(HNMCT) - Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã khiến ngành Du lịch thế giới và trong nước bị ảnh hưởng nặng nề. Hiện nay, trong khi thế giới vẫn phải đối mặt với vô vàn thách thức thì Việt Nam lại trở thành “điểm sáng” nhờ các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Ngay từ những ngày đầu năm 2021, ngành Du lịch Thủ đô đã đón những vị khách đầu tiên tới “xông đất”, mang lại dự cảm tốt lành về một năm mới khởi sắc.

Du khách tham quan tìm hiểu về các sản phẩm truyền thống tại làng lụa Vạn Phúc.

Hà Nội đẹp và an toàn

Mặc dù ra Hà Nội mỗi năm, nhưng lần này mùa đông Hà Nội đã mang lại cho anh Hồ Đức Phú (quận 12, thành phố Hồ Chí Minh) một cảm xúc thật đặc biệt: “Dù đã ra Hà Nội nhiều lần nhưng mỗi lần tôi lại có cảm xúc khác nhau. Hà Nội mùa nào cũng đẹp, nhưng với tôi đặc biệt nhất vẫn là mùa đông. Lần nào ra Hà Nội tôi cũng đưa gia đình thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Văn Miếu - Quốc Tử Giám để các con tôi hiểu thêm về lịch sử đất nước và Thủ đô ngàn năm văn hiến”.

Mỗi lần ra Thủ đô, gia đình anh Phú thường tranh thủ thưởng thức ẩm thực Hà Nội với những món ăn nổi tiếng như kem Tràng Tiền, phở xào, bánh tôm hồ Tây hay các món ăn đường phố tại phố Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến, ngõ Cấm Chỉ... “Dù có thể đi tỉnh khác trong ngày nhưng gia đình tôi luôn trở về Hà Nội để nghỉ đêm và khám phá các điểm vui chơi giải trí tại đây”, anh Phú chia sẻ.

Khi con cháu hỏi muốn đi du lịch ở đâu sau thời gian dài "nằm im" do dịch Covid-19, bà Ngô Thị Cần (64 tuổi, phường Phú Hữu, quận 9, thành phố Hồ Chí Minh) nói ngay: “Hà Nội”. Đây là lần thứ hai bà ra Thủ đô trong vòng 3 năm qua. Bà Cần chia sẻ: “Hà Nội ngày càng đẹp và phát triển nhanh chóng. Người Hà Nội rất thân thiện, dễ gần. Ẩm thực Hà Nội có nhiều món ngon, trong đó tôi thích nhất món bún chả”. Cũng theo bà Cần, gia đình bà chọn Hà Nội là điểm đến đầu tiên trong năm 2021 còn bởi Hà Nội đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Du khách tham quan tìm hiểu về các sản phẩm truyền thống tại làng cổ Đường Lâm.

Đa dạng hóa sản phẩm

Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, do tác động tiêu cực của 2 đợt bùng phát dịch Covid-19, năm 2020 lượng khách du lịch đến Hà Nội chỉ đạt 8,65 triệu lượt, bằng 30% so với năm 2019; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 28,02 nghìn tỷ đồng (đạt 27% so với năm 2019). Tuy nhiên, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên từ tháng 10-2020, lượng khách du lịch đến Hà Nội có dấu hiệu tăng nhẹ; công suất sử dụng phòng khối khách sạn 1 - 5 sao ước đạt 28,6% (tăng 13,3% so với tháng 9-2020).

Lý giải cho dấu hiệu tích cực ấy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng: “Sự thân thiện, mến khách của người Hà Nội đã tạo nên dấu ấn sâu đậm về một Hà Nội đẹp, hấp dẫn và an toàn trong con mắt của du khách. Năm 2020, cùng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, du lịch Thủ đô đã vượt qua khó khăn, thách thức để bước đầu phục hồi du lịch nội địa, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”.

Đề cập đến yếu tố "trong nguy có cơ”, theo ông Lê Hồng Thái, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, Hà Nội có nhiều cơ hội để bứt phá trong năm 2021. Đặc biệt, cần đầu tư xây dựng thêm các sản phẩm mới để thu hút khách trong thời gian tới. Đồng tình với quan điểm này, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội Phạm Tiến Dũng cho rằng, Hà Nội nên đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái. “Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, mảng du lịch nông nghiệp kết hợp với du lịch sinh thái, trải nghiệm được nhiều du khách quan tâm. Bên cạnh đó, Hà Nội có thể đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP nhằm tăng mức chi tiêu của du khách tại Hà Nội".

Ông Nguyễn Hữu Việt, Trưởng phòng Xúc tiến Du lịch (Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội) cho biết, năm qua, trung tâm đã tổ chức Lễ hội Kích cầu du lịch Hà Nội 2020 khá hiệu quả. Song song với đó, trung tâm cũng nỗ lực quảng bá, giới thiệu du lịch Hà Nội thông qua việc phát hành hơn 10 nghìn ấn phẩm du lịch và đẩy mạnh tuyên truyền qua không gian mạng về các điểm đến hấp dẫn của Thủ đô. “Năm 2021 chúng tôi vẫn tập trung kích cầu du lịch nội địa, tăng cường sự liên kết giữa Hà Nội với các địa phương để tạo ra các sản phẩm liên kết hấp dẫn nhằm thu hút du khách trên cả nước đến với Hà Nội”, ông Nguyễn Hữu Việt chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Hà Nội: Kỳ vọng một năm mới khởi sắc