Du lịch nông nghiệp sinh thái hút khách

Mỹ An| 11/07/2019 15:00

(HNMCT) - Với sự ưu đãi của thiên nhiên và nguồn tài nguyên văn hóa dồi dào, Hà Nội có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp sinh thái ở khu vực ngoại thành. Đây đang là xu hướng được nhiều du khách ưa chuộng bởi sức hấp dẫn, đa dạng của các sản phẩm.

Trải nghiệm đi bộ qua các cánh đồng dưới chân núi Ba Vì.

Đa dạng các hoạt động trải nghiệm

Qua tham khảo kinh nghiệm của bạn bè, chị Nguyễn Thị Thu Trang (phố Lê Thanh Nghị, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) quyết định “thiết kế” một tour dã ngoại cho đại gia đình gồm 10 thành viên. Điểm đến được gia đình chị lựa chọn là nông trại Dê Trắng (Detrang Farm) ở thôn Ké Mới, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, cách trung tâm Hà Nội 50km. Và thế là chỉ sau hành trình gần một giờ đồng hồ, gia đình chị đã có mặt tại nông trại Detrang Farm.

Nằm ngay dưới chân núi Ba Vì, nông trại Detrang Farm như lọt thỏm giữa màu xanh ngút ngàn của rừng nguyên sinh và những cánh đồng. Một khung cảnh bình yên, khoáng đạt mở ra trước mắt các thành viên trong gia đình. Lũ trẻ hò hét đầy phấn khích bởi lần đầu tiên được tận mắt thấy những chú ngựa, lạc đà, thỏ, dê, hươu sao, gà Hồ, trĩ bảy màu... Sau khi tham quan các trại nuôi động vật, gia đình chị Trang lại tìm hiểu văn hóa làng quê xứ Đoài thông qua hình ảnh cây đa, bến nước, chợ quê được tái hiện ở Detrang Farm cùng các hoạt động như làm bánh trôi nước, đào khoai, bắt cá đồng, nấu cơm niêu, đi cầu khỉ, đu tre...

Sau một ngày mệt nhoài với những trải nghiệm thú vị, chị Trang chia sẻ: “Năm nay, do không có điều kiện đi chơi xa dài ngày nên gia đình tôi lựa chọn hình thức dã ngoại quanh Hà Nội. Tôi tìm đến nông trại Detrang Farm để bọn trẻ được tìm hiểu sâu hơn về cuộc sống của làng quê Việt Nam. Mô hình này thực sự hữu ích bởi không chỉ tăng sự kết nối tình cảm giữa các thành viên trong gia đình mà còn giúp trẻ em có những trải nghiệm tự nhiên, tăng thêm kiến thức về thiên nhiên, rèn luyện kỹ năng sống, trau dồi tình yêu thương bằng các hoạt động vui chơi gắn với đời sống nông nghiệp, tuy đơn giản nhưng mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc...”.

Cũng là người yêu thích loại hình du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với tìm hiểu văn hóa làng quê, mỗi tháng ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet cùng gia đình lại về làng Đường Lâm (thị xã Sơn Tây). “Đường Lâm bây giờ như quê hương thứ hai của gia đình tôi. Có thời gian là chúng tôi cùng bạn bè hoặc các đoàn khách lại kéo về đây để được “sống” trong không gian làng quê một cách đúng nghĩa nhất. Việc sinh hoạt trong những nếp nhà cổ, ăn những món quê dân dã hay đi dạo quanh làng, chào hỏi các cụ già và thăm các di tích đã mang lại cho lũ trẻ nhà tôi cùng các du khách những trải nghiệm thú vị. Đây thực sự là một “trường học” về văn hóa dân gian truyền thống của xứ Đoài và Việt Nam cho tất cả các đối tượng, từ trẻ em đến người lớn, cho cả khách nội địa lẫn người nước ngoài”, ông Đạt nói.

Xu hướng của tương lai

Các gia đình nấu ăn sau khi tự thu hoạch rau màu tại nông trại Detrang Farm.

Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), hiện xung quanh Hà Nội có khoảng 40 điểm du lịch, khu trang trại sinh thái được khai thác du lịch. Du lịch nông nghiệp sinh thái đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cho địa phương và doanh nghiệp. Lượng khách tham gia vào hoạt động nông nghiệp ngày một tăng. Một số mô hình du lịch cộng đồng gắn với khu vực sản xuất nông nghiệp được khai thác thành công. Sự tham gia trực tiếp của người nông dân trong việc phục vụ du khách thông qua hoạt động du lịch cộng đồng đã tạo nên sức hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch, đồng thời đem lại nguồn thu nhập cao hơn bên cạnh hoạt động nông nghiệp thuần túy.

Tổng Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (APT Travel) Nguyễn Hồng Đài nhận định: Với tiềm năng, lợi thế lớn, Hà Nội có thể đa dạng hóa sản phẩm du lịch nông nghiệp sinh thái bằng cách phát triển ngay tại khu vực nội đô mà cụ thể là hai bên sông Hồng. Tận dụng hai bên bờ sông có đất đai màu mỡ, thành phố có thể giao đất cho người dân và các doanh nghiệp đủ năng lực để khai thác, biến thành những khu du lịch nông nghiệp sinh thái với các hoạt động đa dạng. Việc này vừa không ảnh hưởng đến an toàn hành lang đê mà vẫn phù hợp với quy hoạch thành phố ven sông Hồng.

Lấy ví dụ về sự thành công của tour đạp xe ven sông Đuống, thăm phong cảnh làng quê cùng các di tích lịch sử và trải nghiệm làm tranh Đông Hồ được du khách quốc tế ưa chuộng mà Công ty APT Travel triển khai trong nhiều năm qua, ông Đài khẳng định: “Du khách nước ngoài rất quan tâm đến các yếu tố phát triển bền vững cũng như những trải nghiệm thực tế tìm hiểu văn hóa bản địa. Đây có thể là sản phẩm đặc trưng của Hà Nội để thu hút khách quốc tế đến nếu có sự đầu tư bài bản từ doanh nghiệp và địa phương”.

Với mong muốn hỗ trợ người dân địa phương phát triển mạnh sản phẩm du lịch nông nghiệp sinh thái, chú trọng đến các hoạt động trải nghiệm, tăng tính tương tác giữa người dân và du khách, ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết, trong thời gian tới, ông sẽ đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho các hộ dân; đào tạo kỹ năng phục vụ khách giúp người dân Đường Lâm tăng tính chuyên nghiệp trong khâu đón khách.

Sự sát cánh của các doanh nghiệp sẽ là nền tảng để người dân có thêm sinh kế và phát triển một cách bền vững. Đó là hướng đi chung cho mô hình du lịch nông nghiệp sinh thái ở Hà Nội và cũng là xu hướng phổ biến được du lịch thế giới chú trọng hiện nay. Với đầy đủ điều kiện, tiềm năng, lợi thế, sản phẩm du lịch nông nghiệp sinh thái của Hà Nội chắc chắn sẽ ngày càng khởi sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch nông nghiệp sinh thái hút khách