Chuyện về Muối Club

Minh An| 09/06/2019 08:41

(NSHN) - Không nhận hướng dẫn tour đồng nghĩa với không có thu nhập, dành thời gian để đi ngăn ngừa hành vi móc túi tại các điểm du lịch đông người ở Hà Nội - đó là việc làm của một nhóm hướng dẫn viên thuộc Câu lạc bộ Hướng dẫn viên Muối Club tại Hà Nội.

(NSHN) - Không nhận hướng dẫn tour đồng nghĩa với không có thu nhập, dành thời gian để đi ngăn ngừa hành vi móc túi tại các điểm du lịch đông người ở Hà Nội - đó là việc làm của một nhóm hướng dẫn viên thuộc Câu lạc bộ Hướng dẫn viên Muối Club tại Hà Nội.

Không thể ngồi yên

Cứ vào chiều tối những hôm không phải đi làm, Nguyễn Thế Anh - thành viên của Câu lạc bộ Hướng dẫn viên Muối Club mải miết đánh đàn ở cafe Muối, 17 Hàng Muối (Hà Nội). Đây là địa chỉ thân quen của nhiều hướng dẫn viên du lịch tiếng Anh ở Hà Nội. Song, có lúc, chiếc đàn ghi ta cũng bị bỏ vào một góc. Đó là khi ông chủ của nó bức xúc về một số trường hợp người nước ngoài bị móc túi. Tâm trạng ấy của Nguyễn Thế Anh được Ngô Quý Tiên - ông chủ quán cafe Muối, cũng là một hướng dẫn viên kỳ cựu và có uy tín trong làng hướng dẫn viên tại khu vực phố cổ Hà Nội chia sẻ. “Trước mỗi hành trình tour, anh em đều nhắc khách bảo vệ tài sản khi tới các điểm đông người. Chẳng ai muốn đề cập chuyện này với khách, nhưng đó là việc phải làm” - anh Tiên bộc bạch.

Anh Tiên nhớ mãi trường hợp của hướng dẫn viên Hùng G, thuộc Câu lạc bộ Hướng dẫn viên Muối Club. Khi đưa khách lên đến sân bay, thì khách mới tá hỏa vì mất ví, trong đó có hộ chiếu và nhiều giấy tờ khác. Cùng lúc đó, ở quê báo bố anh vừa qua đời. Thế nhưng, với trách nhiệm của hướng dẫn viên, anh vẫn ở lại giải quyết cho khách, rồi mới về quê chịu tang bố.

Rồi trường hợp hai du khách người Australia, sau khi thăm chùa Trấn Quốc cũng phát hiện bị mất hết tiền, giấy tờ và các loại thẻ tín dụng. Sau đó họ nhận được tin nhắn báo rút tiền tại một cửa hàng ở Tràng Tiền Plaza. Đến nơi bán hàng, nhân viên ở đó cho biết có một người nước ngoài khác sử dụng thẻ, vừa đi khỏi. Do thấy đối tượng sử dụng nhiều thẻ tín dụng, nên nhân viên tại Tràng Tiền Plaza đã chụp ảnh lại. Khi xem ảnh thì đó là một trong những đối tượng mà nhóm Muối Club nghi là thực hiện hành vi móc túi ở nhiều điểm du lịch tại Hà Nội.

Tương tự, ngày 19-4 vừa qua, hai du khách người Australia do thành viên trong nhóm Muối Club làm hướng dẫn viên, sau khi rời khu vực chùa Trấn Quốc cũng phát hiện bị mất ví, trong đó có thẻ tín dụng. Họ đã gọi điện về nước để báo khóa thẻ, nhưng do hôm đó là ngày nghỉ lễ ở Australia, nên phải mất 3 giờ mới khóa được. Trong thời gian đó, 4 giao dịch được thực hiện từ chiếc thẻ bị đánh cắp tại một số cửa hàng ở Hà Nội, với tổng số tiền lên tới hơn 6.000 đô la Australia. Quá bức xúc trước những hành vi của kẻ xấu, Nguyễn Thế Anh đã bàn với anh Ngô Quý Tiên và chỉ ít ngày sau, lời kêu gọi trên mạng xã hội về việc thành lập một nhóm chuyên săn những đối tượng người nước ngoài móc túi của khách du lịch quốc tế hay còn được gọi là “Nhóm săn móc túi” (nhóm SMT) đã được thành lập. Nhóm gồm 20 người tham gia, trong đó có 4 hướng dẫn viên nữ. Sau khi thành lập, nhóm phân công nhau theo dõi những đối tượng có biểu hiện khả nghi, rồi chia nhau đi vận động người bán hàng, thợ chụp ảnh ở các địa điểm mà nhóm đối tượng này hay lui tới giúp sức.

Sau một thời gian theo dõi, nhóm SMT đã tổng hợp được một số đặc điểm giúp nhận diện về nhóm đối tượng khả nghi, đó là họ thường quan sát người khác một cách chăm chú, luôn treo áo khoác, áo chống nắng vào túi để có thể thay áo ngay sau khi thực hiện xong hành vi móc túi. Nhóm này thường đi từ 3 đến 5 người, sử dụng tai nghe không dây để liên lạc và luôn có một đối tượng cảnh giới từ xa.

Anh Ngô Quý Tiên kể, vì nhóm không có nghiệp vụ, nên ngày 6-5 vừa qua, dù đã chuẩn bị chu đáo, nhóm SMT vẫn bị mất "mẻ cá lớn” tại Khu di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò. Ngày hôm đó, hầu hết thành viên của nhóm đều xin nghỉ dẫn tour, thuê bộ đàm, mượn 3 xe ô tô, lên sơ đồ phân công nhau ở 5 khu vực trước và trong khu vực Hỏa Lò... Rất tiếc, hôm đó các đối tượng tình nghi không thực hiện đeo bám khách du lịch như mọi khi, mà chỉ loanh quanh một lúc rồi bỏ đi.

Tuy nhiên, trong tối hôm đó, một đối tượng người nước ngoài đã từng được nhóm SMT nhận diện và gửi ảnh cảnh báo tới các cửa hàng trong khu vực phố cổ đã bị bắt quả tang, khi thực hiện móc túi của 2 nữ du khách người Hàn Quốc tại một quán cà phê, thuộc địa phận phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm. Đối tượng này sau đó đã được bàn giao cho công an phường.

Làm cho xã hội cũng là làm cho bản thân

Anh Tạ Trung Kiên, thành viên của nhóm SMT chia sẻ, khi theo dõi nhóm đối tượng khả nghi đương nhiên phải mất công, mất buổi và mất thu nhập từ dẫn tour, nhất là vào mùa cao điểm của du lịch Hà Nội. Thế nhưng, có những việc không thể mang ra so đo, đong đếm.

Còn theo quan điểm của anh Ngô Quý Tiên “chúng tôi vẫn thường chia sẻ với du khách về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam. Điều đầu tiên mà chúng tôi đề cập luôn là sự thân thiện, an toàn. Thế nên, khi xảy ra các vụ móc túi do đối tượng người nước ngoài thực hiện, chúng tôi thực sự bức xúc. Khách bị móc túi sẽ có ấn tượng không hay về du lịch Hà Nội và không quan tâm đối tượng móc túi đến từ đâu. Nghề hướng dẫn viên của chúng tôi phụ thuộc vào du khách.

Nếu để khách có ấn tượng không tốt, họ có thể không quay lại, cũng không quảng bá cho Việt Nam. Vậy nên, chúng tôi phải làm, cho cả Hà Nội và cho cả chính mình để các đối tượng biết rằng, không dễ "làm ăn" tại đây. Bởi lẽ, bên cạnh lực lượng chức năng còn có những người dân sẵn sàng chung tay để tạo nên một môi trường du lịch thân thiện, an toàn”.

Sự nhiệt tình, có trách nhiệm với cộng đồng của nhóm SMT cũng đã được các cơ quan chức năng bước đầu ghi nhận. Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, sự tham gia nhiệt tình của nhóm hướng dẫn viên trong việc ngăn chặn hành vi móc túi trên địa bàn rất đáng biểu dương và ủng hộ. Đây cũng là kênh quan trọng để chính quyền có điều kiện xử lý vấn đề này.

Gặp các thành viên trong nhóm SMT, chúng tôi thấy họ vẫn đang lên kế hoạch thực hiện các cuộc “đi săn”, dù việc làm này ít nhiều gây ảnh hưởng đến thu nhập của mình. Song, tất cả đều rất sẵn lòng, bởi trong họ luôn có một tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng và một tình yêu với Hà Nội...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về Muối Club