Làng hoa Đức Thắng ngày giáp Tết

Administrator| 08/02/2015 06:47

Từ cây đào, cây quất cuộc sống của hàng trăm hộ gia đình nơi đây ngày càng khấm khá. Phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm là một trong những vùng hoa mới nổi đó.

Hình thành chưa đầy một năm, sau khi tách xã từ một phần xã Đông Ngạc (cũ), phường Đức Thắng còn không ít khó khăn, thiếu thốn về cơ sở hạ tầng. Trụ sở UBND xã nằm sâu hun hút trong một con ngõ nhỏ, vốn là một nhà văn hóa trước đây. Còn trường học, trạm xá thì vẫn phải "nhờ" bên Đông Ngạc.

Đánh đào cho khách.


Chủ tịch UBND phường Đức Thắng Cấn Văn Duẩn phân trần, trong cái bộn bề, thiếu thốn của một phường mới thành lập, địa phương đang nỗ lực, cố gắng để sắp xếp công việc nền nếp, gọn gàng. Đặc biệt, không quên việc chỉ đạo sản xuất, dù diện tích đất nông nghiệp không nhiều. Đáng mừng trên diện tích đó, đào và quất đang là cây trồng mới, hiệu quả.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 này, phường Đức Thắng sôi động hẳn lên. Khách hàng dập dìu đổ về, ra tận ruộng để chọn cây đào, cây quất ưng ý. Chủ tịch Hội Nông dân phường Đức Thắng Nguyễn Hữu Phúc cho biết, đây là "mùa vụ" chính trong năm được nông dân trông đợi. Gia đình ông Trương Ngọc Quân, tổ 2, phường Đức Thắng những ngày này túc trực ngay tại ruộng. Chân tay vẫn còn lấm lem bùn đất, sau khi đánh quất lên chậu, nhấp vội ngụm trà, ông cười khà: "Tại khu vườn rộng 3.000m2 này, gia đình trồng 100 gốc quất; 500 gốc lan, gồm địa lan, lan đai châu, quế lan hương nở hoa đúng độ… và hàng trăm gốc bonsai. Nếu bán hết vườn quất và một phần hoa lan thôi, Tết này gia đình sẽ thu về một khoản kha khá".

Không riêng gì hộ ông Quân, ruộng đào của gia đình ông Bùi Văn Khiếm có 300 gốc, đã bán được 100 gốc. Hằng ngày ông vẫn tiếp rất nhiều khách đến thăm và mua đào. Khách mua đến đâu, ông thuê người đánh lên ngay cho khách. Số còn lại, sau ngày 23 tháng Chạp, ông sẽ mang ra chợ hoa tết do quận Bắc Từ Liêm tổ chức để bán cho những khách hàng không có thời gian ra tận vườn mua.

Phường Đức Thắng có 200 hộ làm nông nghiệp. Gần 20ha đất nông nghiệp được chuyển sang trồng đào và quất. Hộ ít ở đây cũng trồng 2 sào, hộ nhiều 5-7 sào. Tuy diện tích sản xuất ít ỏi, bởi quá trình đô thị hóa nhưng nhờ khéo léo tính toán làm ăn lại chăm chỉ, chịu khó nên vẫn tạo ra nhiều cơ hội cho nông dân trong phường vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Chủ tịch Hội Nông dân phường Nguyễn Hữu Phúc bật mí, gia đình cũng có một vườn quất rộng 3 sào với 500 gốc quất. Giá quất năm nay vẫn như mọi năm, thậm chí giảm chút ít so với mọi năm. Nhẩm tính, nếu bán hết, gia đình cũng thu về từ 150 đến 200 triệu đồng.

Theo Chủ tịch UBND phường Cấn Văn Duẩn, để hỗ trợ nông dân trên địa bàn đẩy mạnh sản xuất, phường Đức Thắng xác định vận động nhân dân đầu tư, chăm lo phát triển sản xuất.  Phường phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật của quận liên tục tổ chức các lớp tập huấn, đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới về để nhân dân phát triển sản xuất. Trong năm vừa qua, một số hộ dân trên địa bàn phường đã được Trạm Khuyến nông quận cấp giống và chuyển giao kỹ thuật trồng hoa lan bằng phương pháp nuôi cấy mô. Với hàng vạn gốc lan đang được các hộ dân chăm sóc, phát triển trên địa bàn phường hứa hẹn mở ra hướng đi mới, đa dạng hóa các sản phẩm hoa, cây cảnh của nông dân Đức Thắng.

Tuy đã bắt đầu tạo dựng được vùng sản xuất mới, người dân cũng đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong trồng hoa cây cảnh, song những nông dân trồng đào và quất của phường Đức Thắng vẫn đối diện với không ít khó khăn. Năm 2014, hiện tượng "vàng lá, thối rễ" trên quất khiến hàng nghìn cây trên địa bàn bị chết, nhiều hộ thất thu; vụ đào Tết này, 1/3 số vườn đã bị nở sớm, giá bán thấp. Cộng với nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, sức mua không tăng, nhưng nhiều nhà vườn vẫn lạc quan, họ vẫn sẵn sàng bắt tay vào một vụ sản xuất mới với những kinh nghiệm mới được rút ra. Hy vọng, sang năm tới, thời tiết sẽ thuận hơn, để những gốc đào sẽ nở vào đúng dịp, những cây quất ít sâu bệnh hơn, cho họ những cái tết sung túc hơn.

Minh Phú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng hoa Đức Thắng ngày giáp Tết