Người Hà Nội hái sen ủ trà

Nguồn: VnExpress| 15/06/2018 07:52

Hoa sen được chọn ủ trà phải là giống sen hồ Tây, bông hoa tròn to và mỗi sản phẩm có giá 30.000 đồng.

Hoa sen được chọn ủ trà phải là giống sen hồ Tây, bông hoa tròn to và mỗi sản phẩm có giá 30.000 đồng.


Sen hồ Tây (sen Bách Diệp) là giống sen nổi tiếng của Hà Nội với đặc trưng bông nhẹ, to, thơm ngát. Từ lâu nhiều vùng ở Hà Nội đã trồng sen này để cắm chơi và làm nguyên liệu sản xuất chè sen.


Gia đình anh Nguyễn Thế San (Liên Mạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có 6.000 mét vuông diện tích mặt nước trồng sen. "Sen mọc hoàn toàn tự nhiên, bắt đầu thu hoạch từ 19-5 cho đến 2-9 hằng năm", anh San cho biết.


Những ngày này, cứ 4h sáng là anh San thức dậy chèo thuyền đi cắt hoa nhưng vẫn không đủ cung cấp cho đơn đặt hàng của khách.


Người hái thường chọn thời điểm sáng sớm mát mẻ, khi hoa vừa hé nở thì hương sẽ thơm lâu hơn.


Sen hồ Tây khi bung nở có hàng trăm cánh nhỏ li ti, nở nhanh và chóng tàn.


"Các công đoạn làm trà ủ hoa sen không quá cầu kỳ, quan trọng là chọn được đúng loại sen phù hợp để ướp trà", chị Hạnh cho biết.


Hoa sen được chọn ủ trà phải là giống sen hồ Tây, bông hoa tròn to. Mỗi ngày một người có thể hái được hơn 400 bông hoa sen.


Trà để ủ sen phải là trà Thái Nguyên, bởi trà của vùng này cho nước màu xanh. Mỗi cân trà ngon giá khoảng 500.000 đồng.


"Trà được đưa vào bông hoa khi vừa hé nở, mỗi bông thường chứa 13g trà. Trong thời gian ủ, hương sẽ ngấm đượm vào cánh trà. Mỗi bông sen ủ trà phải còn nguyên phần thân, sau đó cắm vào nước trong một ngày để hoa vẫn tươi và hút nước cho hương lan toả bên trong", chị Lê Ngọc Yến, người có kinh nghiệm làm trà ủ sen lâu năm cho biết.

Mỗi bông sen ủ trà có giá 30.000 đồng. Để có trà sen uống lâu dài, mỗi bông sẽ được hút chân không và để tủ lạnh, sử dụng được trong 6 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Hà Nội hái sen ủ trà