Sức mạnh chống dịch của Đông Anh

Đỗ Minh| 15/05/2021 06:14

(HNM) - Trên địa bàn huyện Đông Anh liên tiếp xuất hiện những “ổ dịch” Covid-19 nguy hiểm tại các xã Việt Hùng, Kim Nỗ và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (xã Kim Chung)… khiến cả cộng đồng âu lo. Đối mặt với dịch Covid-19, thêm một lần nữa chính quyền và nhân dân Đông Anh thể hiện bản lĩnh của mình.

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, cán bộ và người dân nơi đây đã ngày đêm căng mình, để “mỗi người dân là một chiến sĩ”, “mỗi thôn xóm là một pháo đài”… Tinh thần vì cộng đồng đã tạo nên sức mạnh giúp Đông Anh đẩy lùi dịch bệnh.

Lực lượng chức năng hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân bị cách ly tại thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng (huyện Đông Anh). Ảnh: Trọng Hiếu

Từ chuyện người Đông Anh căng mình chống dịch...

Dịch Covid-19 ập vào như một cơn bão. Khi chúng tôi đến trụ sở UBND huyện Đông Anh, bao trùm lên tất cả là một không khí nghiêm túc, khẩn trương ứng phó. Cán bộ, nhân viên mỗi người một việc hối hả. Những cái gật đầu, chào nhau qua ánh mắt.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám chia sẻ: "Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều đêm lãnh đạo huyện họp trực tuyến với các xã, thị trấn tới 24h. Cán bộ các phòng, ban, xã, thị trấn thức canh tại các chốt kiểm soát cùng người dân… Thường xuyên đến vùng dịch nên nhiều người chủ động nghỉ lại cơ quan, nhiều ngày không về nhà. Chính sự đồng lòng này đã tạo nên sức mạnh cho Đông Anh chiến đấu với dịch Covid-19".

Vừa đi kiểm tra các chốt kiểm soát của thôn Lỗ Giao (xã Việt Hùng) về, Trưởng thôn Lỗ Giao Nguyễn Hữu Pha chia sẻ: Sau ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, người dân thôn Lỗ Giao bàng hoàng khi nhận được thông tin về những ca bệnh F0. Quyết định “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đối với 490 hộ, 2.296 người lập tức được triển khai. Sau một ngày lo lắng, bất an, mọi người nhanh chóng ổn định lại tinh thần, bước vào “cuộc chiến” chống dịch. Cùng với chính quyền xã Việt Hùng, các hội, đoàn thể trong thôn Lỗ Giao chia nhau nhận nhiệm vụ, người tham gia chốt kiểm soát y tế, người nhận cung ứng thực phẩm cho các gia đình…

Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Lỗ Giao Nguyễn Thị Ánh chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới: “Tôi nhận nhiệm vụ ngày 2 lần cung cấp thực phẩm theo nhu cầu người dân trong thôn. Đến mỗi nhà, chúng tôi đều giữ khoảng cách, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay...”.

Trò chuyện với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Việt Hùng Nguyễn Hữu Sáng bộc bạch: "Người dân thôn Lỗ Giao, thôn Trung - nơi có các ca bệnh F0 luôn tin tưởng vào sự chỉ đạo của thành phố và huyện Đông Anh, vững vàng trên mặt trận chống dịch. Thực hiện giãn cách xã hội, xã Việt Hùng đã lập 26 chốt kiểm soát, phân công lực lượng trực 4 ca mỗi ngày. Cùng với việc quản lý khu vực cách ly, hằng ngày, thành viên các tổ công tác đến từng hộ dân nắm bắt nhu cầu lương thực, thực phẩm và chuyển đến theo yêu cầu; đồng thời thăm hỏi, động viên những gia đình có người già, người bệnh, trẻ em”.

Còn Bí thư Đoàn Thanh niên xã Kim Chung Phan Thị Nga cho biết: "Trong đợt bùng phát dịch bệnh này, Đoàn Thanh niên xã đảm nhận 5 chốt kiểm soát y tế tại khu vực Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2. Là thanh niên nên chúng em nhận trực ca chiều, tối và đêm để các bác lớn tuổi cùng chốt trực đỡ vất vả".

Ở nơi tuyến đầu chống dịch, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đông Anh Nguyễn Thiết Cương tâm sự: "Những ngày vừa qua, cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế đã làm việc với 200-300% khả năng của mình, ngày đêm không nghỉ. Những lúc rà soát thống kê F1 nhiều quá, có cán bộ bật khóc… Khóc không phải vì công việc mệt mỏi mà khóc vì mỗi F1 đều có nguy cơ thành F0. Và niềm vui lớn nhất là khi nhận được thông tin F1 âm tính. Lúc đó chúng tôi cũng khóc nhưng khóc vì vui mừng…”.

... đến mỗi thôn xóm là một “pháo đài”

Xác định phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong thời điểm hiện tại, người Đông Anh đã dựng “lũy thép” với những “cụm dân cư an toàn”, “tổ Covid-19 cộng đồng” và “mỗi người dân là một chiến sĩ” trong phòng, chống dịch bệnh.

Kiểm tra các gia đình trong khu dân cư dưới cái nắng oi ả, Tổ trưởng tổ dân phố số 7 (thị trấn Đông Anh) Trần Văn Thú nói với phóng viên: "Triển khai mô hình “cụm dân cư an toàn”, tổ dân phố số 7 đã phân công các thành viên “gõ cửa từng nhà”, không kể sớm tối để giám sát công tác phòng, chống dịch của mỗi hộ dân". Chủ tịch UBND thị trấn Đông Anh Nguyễn Thị Kim Dung thông tin: Thị trấn có 40 tổ dân phố, thời điểm này đã hình thành được 196 "cụm dân cư an toàn"… Tương tự, theo Chủ tịch UBND xã Cổ Loa Nguyễn Kim Nhật, toàn xã có 129 "tổ Covid-19 cộng đồng" với 645 thành viên tham gia. Các tổ đều có nhóm Zalo để thông tin về tình hình dịch bệnh, giám sát F2, F3...

Trong câu chuyện về những “cụm dân cư an toàn”, "tổ Covid-19 cộng đồng", Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám cho biết thêm, Đông Anh đã lập được 1.043 chốt kiểm soát y tế tại cửa ngõ các xã, thị trấn. Trong đó có 452 chốt mềm với 2.421 người tham gia trực kiểm soát người ra vào, đo thân nhiệt, thực hiện sát khuẩn tay, ghi lại thông tin, thiết lập QR-code để người dân khai báo y tế. Mặt khác, huyện đã thành lập được 1.611 "tổ Covid-19 cộng đồng" và hơn 1.000 “cụm dân cư an toàn”. Việc này không chỉ giúp chính quyền rà soát, phát hiện và thông tin kịp thời các trường hợp liên quan đến ca bệnh, vùng dịch mà còn góp phần nâng cao trách nhiệm của cộng đồng trong phòng, chống dịch Covid-19. Đây thực sự là lực lượng xung kích, “những pháo đài thép” của Đông Anh trong cuộc chiến cam go này.

Và hơn hết, từ tinh thần “tất cả vì cộng đồng”, mỗi gia đình, mỗi người dân đã chọn một cách riêng, chung tay cùng chính quyền phòng, chống dịch Covid-19. Ông Nguyễn Phú Hòa, thôn Hậu Dương, xã Kim Chung chia sẻ: "Dù đã lên kế hoạch đám cưới cho con, nhưng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên gia đình đã quyết định không tổ chức ăn uống, chỉ báo tin vui tới họ hàng". Đám cưới thì như vậy, đám tang không thể đặng đừng. Bí thư Đoàn Thanh niên xã Cổ Loa Bùi Thành Luân cho biết: "Ngày 30-4, trên địa bàn có đám hiếu, chúng em đã đến vận động người nhà giảm thủ tục tang ma, sớm đưa đi hỏa táng và phân công đoàn viên đo thân nhiệt, hướng dẫn mọi người giữ khoảng cách, ghi danh sách người đến viếng".

Thần tốc truy vết, khẩn trương dập dịch và đặc biệt là phương pháp khoanh vùng ổ dịch theo 3 lớp (lớp lõi có dịch, giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg và lớp ngoài cùng thực hiện theo Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ) của Đông Anh đã được thành phố đánh giá và ghi nhận. Người Đông Anh đã chuyển hóa quyết tâm của chính quyền thành những hành động cụ thể, xây dựng các “pháo đài thép” phòng, chống dịch Covid-19.

Trong cuộc chiến chống dịch hôm nay, sự đồng lòng của người dân là yếu tố quyết định thắng lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh chống dịch của Đông Anh