HĐND huyện Đông Anh tổ chức 9 kỳ họp giải quyết những vấn đề phát sinh

Đỗ Minh| 04/03/2021 12:38

(NSHN) - Ngày 4-3, HĐND huyện Đông Anh tổ chức hội nghị tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021.

Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Thanh Tâm thông tin, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 20 kỳ họp, trong đó có 9 kỳ họp giải quyết những vấn đề phát sinh. 

Chương trình kỳ họp được sắp xếp khoa học, có nhiều đổi mới, dành nhiều thời gian cho việc thảo luận và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Đặc biệt là tổ chức kỳ họp thứ hai mươi và phiên giải trình về công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng, trật tự văn minh đô thị và quản lý sau đầu tư dự án “Sáng - xanh - sạch - đẹp” trên địa bàn huyện. 

Đáng chú ý, hoạt động kỳ họp của HĐND huyện trong nhiệm kỳ tiếp tục được đổi mới theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của huyện.

Trong 5 năm, HĐND huyện đã ban hành 79 nghị quyết, trong đó, 39 nghị quyết thường kỳ, 24 nghị quyết về nhân sự và 15 nghị quyết chuyên đề; 1 thông báo kết luận phiên giải trình.

Toàn bộ các nghị quyết HĐND ban hành đều phù hợp với quy định, tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện và giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc theo từng thời điểm, từng giai đoạn.

Đặc biệt, công tác giám sát tại kỳ họp HĐND phát huy được tính dân chủ, công khai. Tại các kỳ họp các đại biểu HĐND đã mạnh dạn đưa ra nội dung chất vấn lãnh đạo UBND, phòng, ban đơn vị. Nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Các câu hỏi chất vấn của đại biểu thường ngắn gọn, đúng trọng tâm và người được chất vấn trả lời thẳng vào các vấn đề đại biểu yêu cầu, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra giải pháp, lộ trình thực hiện nội dung được chất vấn.

Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc nhận Giấy khen.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, HĐND huyện Đông Anh tiếp tục tham mưu Huyện ủy trong dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026; phối hợp với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; xây dựng kế hoạch giám sát đối với hoạt động của Ủy ban bầu cử huyện trong công tác bầu cử đại biểu HĐND khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026; tổ chức kỳ họp thứ nhất nhiệm kỳ 2021-2026 để bầu cử chức danh chủ chốt của HĐND và UBND.

Về phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND trong nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND huyện Đông Anh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp, tập trung thể chế hóa Nghị quyết của cấp ủy Đảng thành Nghị quyết chuyên đề; tăng cường các hoạt động giám sát và nâng cao hiệu quả sau giám sát; đổi mới và nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND; hoạt động của Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND; đổi mới, mở rộng và nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; phối hợp chặt chẽ hoạt động của HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. 

Tại hội nghị, lãnh đạo huyện Đông Anh đã tặng Giấy khen cho 10 tập thể và 36 cá nhân có thành tích xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND huyện Đông Anh tổ chức 9 kỳ họp giải quyết những vấn đề phát sinh