Đặc sản bưởi đỏ Đông Cao

Minh Phú| 19/02/2021 06:40

(HNM) - Thôn Đông Cao, xã Tráng Việt (huyện Mê Linh) đang lưu giữ giống bưởi đỏ quý hiếm (còn gọi là bưởi gấc). Mới đây, sản phẩm bưởi đỏ của Hợp tác xã Bưởi đỏ Đông Cao đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận "4 sao" trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Bưởi đỏ Đông Cao khi còn non có màu xanh; khi quả già, chuyển dần sang màu vàng; khi bưởi chín, chuyển sang màu đỏ như trái gấc, rất đẹp mắt. Bưởi đỏ từ vỏ đến ruột, thu hoạch vào cuối năm, trùng dịp Tết Nguyên đán nên được người tiêu dùng ưa chuộng, luôn được giá cao và không đủ hàng để bán.

Hiện nay, cả xã Tráng Việt có khoảng 40 hộ trồng bưởi đỏ với 1.800 cây, tập trung chủ yếu ở thôn Đông Cao. Năm 2020, do dư tháng nên bưởi chín sớm hơn, số quả thu hoạch dịp Tết Nguyên đán thấp hơn so với các năm trước. Ước tính, cả xã có khoảng 8.000 quả bưởi bán đúng dịp Tết với giá 90-100 nghìn đồng/quả. Tất cả sản phẩm đều được dán tem truy xuất nguồn gốc. Người mua hàng có thể dùng điện thoại thông minh quét mã để tra thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, quy trình trồng bưởi đỏ...

Ngoài cung cấp bưởi quả, Hợp tác xã Bưởi đỏ Đông Cao còn phối hợp với các cơ quan chức năng sưu tầm, tuyển chọn giống bưởi đỏ tốt để chiết ghép, cung cấp giống cho nông dân. Dịp Tết trồng cây năm 2021, đơn vị đã chuẩn bị khoảng 3 vạn cây giống (ghép mắt) phục vụ người dân mở rộng diện tích trồng.

Theo ông Lương Văn Phương, Giám đốc Hợp tác xã Bưởi đỏ Đông Cao, mục tiêu của đơn vị là sẽ phát triển vùng trồng bưởi đỏ tập trung với diện tích khoảng 100ha. Hợp tác xã cũng xây dựng đề án chế biến bưởi đỏ thành nước ép bưởi, tinh dầu bưởi, mứt vỏ bưởi… và xa hơn là xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sản bưởi đỏ Đông Cao