Phụ nữ quận Hoàng Mai ''Biến rác thành tiền''

Phong Thu| 04/01/2021 07:26

(HNM) - Mô hình “Biến rác thành tiền” được các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hoàng Mai (Hà Nội) triển khai đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân tích cực tham gia, góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, từ nguồn tiền thu được, các cấp hội đã sử dụng hiệu quả vào việc hỗ trợ đời sống cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Phụ nữ phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) tích cực tham gia chương trình “Biến rác thành tiền”.

Hơn một tháng nay, bà Hoàng Thị Ngọc Yến (ở ngõ 212 phố Tân Mai) vô cùng phấn khởi vì nền ngôi nhà đã được nâng cao 40cm so với trước đây, không còn bị ngập lụt mỗi khi trời mưa. Đây là thành quả từ sự hỗ trợ thông qua mô hình “Biến rác thành tiền” của Chi hội phụ nữ số 5 (Hội Liên hiệp phụ nữ phường Tân Mai, quận Hoàng Mai). Vợ chồng bà Yến mắc bệnh không có khả năng lao động nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Ngôi nhà chỉ có diện tích 12m2, mỗi khi bị ngập là không còn chỗ nằm, bà Yến lại phải nhờ hàng xóm cõng chồng lên gác xép chờ đến khi nước rút.

Chia sẻ về mô hình “Biến rác thành tiền”, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 5 Lê Thị Thanh Hoa cho biết: “Hưởng ứng cuộc vận động cả nước chung tay hành động vì môi trường không có rác thải nhựa, tôi vừa làm, vừa vận động chị em trong chi hội phân loại rác thải hữu cơ và rác thải tái chế ngay từ trong mỗi gia đình và thu gom những phế liệu là vỏ chai nhựa, vỏ lon bia, nước ngọt, bìa các tông, giấy báo cũ… bán lấy tiền để làm quỹ chi hội, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn”. Theo kế hoạch, đầu năm 2021, Chi hội phụ nữ số 5 sẽ tiếp tục dùng nguồn kinh phí từ việc bán phế liệu để nâng nền nhà cho một hội viên khác có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Tân Mai Nguyễn Thị Kim Thu, mô hình ý nghĩa này hiện đã được nhân rộng tới 11 chi hội phụ nữ trên địa bàn phường. Không chỉ chị em tích cực tham gia mà cả nam giới và nhiều người dân ở các lứa tuổi khác nhau cũng nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, tình trạng xả rác thải bừa bãi đã giảm đáng kể, góp phần làm cho môi trường sống trên địa bàn phường Tân Mai thêm xanh - sạch - đẹp, đồng thời nguồn bán phế liệu thu gom đã giúp đỡ được nhiều hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Tân Mai Triệu Hải Vân thông tin, cách triển khai mô hình “Biến rác thành tiền” cho thấy, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Tân Mai đã chủ động, sáng tạo vận dụng tình hình thực tế cũng như việc triển khai công tác Hội...

Tương tự, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Mai Động đã triển khai sâu rộng mô hình “Biến rác thành tiền” đến cán bộ, hội viên và nhân dân. Đến nay, đã có hơn 300 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ phường tham gia hưởng ứng, thu gom được hơn 3 tạ nhựa, hơn 2 tấn bìa các tông và hơn 3.000 lon bia, nước ngọt. Tổng số tiền bán phế liệu thu được hơn 6 triệu đồng.

Tại phường Thịnh Liệt, mô hình “Biến rác thành tiền” cũng đã được triển khai tới 10/15 chi hội phụ nữ. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thịnh Liệt Bùi Thị Hạnh cho biết: “Từ số tiền bán phế liệu, chị em đã có thêm nguồn kinh phí để làm những việc “tương thân, tương ái”. Tiêu biểu là hằng tháng trợ cấp gạo cho hai con của một hội viên mới qua đời vì mắc bệnh hiểm nghèo”. Theo chị Nguyễn Minh Thành (chung cư Hồng Hà, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai), mô hình này rất tiện lợi vì ở chung cư không dễ gặp đồng nát đi ngang cửa như ở mặt đất. Giờ chỉ cần làm việc đơn giản là tích cóp đồ tái chế rồi mang đến nhà Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ.

Chia sẻ về mô hình “Biến rác thành tiền”, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hoàng Mai Nguyễn Lệ Hằng cho biết: “Sau gần 6 tháng phát động, toàn bộ 14 hội liên hiệp phụ nữ các phường trên địa bàn quận đều tích cực thực hiện. Trung bình mỗi tháng, các cơ sở hội thu được từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng. Nguồn quỹ này đã được các chi hội sử dụng hiệu quả vào việc hỗ trợ đời sống cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi dự kiến, thời gian tới từ nguồn thu “Biến rác thành tiền” sẽ dùng để mua bếp ga, bếp từ tặng những chị em có hoàn cảnh khó khăn vẫn đang sử dụng bếp than tổ ong. Đó là những việc rất thực tế, hữu ích góp phần bảo vệ môi trường”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ quận Hoàng Mai ''Biến rác thành tiền''