Hà Nội, ngày 05-03-2021

Đẩy mạnh ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch

01/12/2020 17:41 | 0

(NSHN) - Chiều 1-12, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị Triển khai ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch và ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch, nhằm tạo ấn tượng tốt về hình ảnh du lịch Thủ đô trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế.

Quảng cảnh hội nghị.

Năm 2017, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch, đưa ra những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch. Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội cũng có hệ thống Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố, trong đó có mục riêng quy định tại khu vui chơi, giải trí, điểm tham quan du lịch. 

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, thời gian qua, dù đã có nhiều cố gắng trong cải thiện môi trường du lịch, nâng cao văn hoá ứng xử cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, song tại Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác vẫn còn xảy ra tình trạng phản cảm, ảnh hưởng đến du khách và hình ảnh du lịch nói chung. Đó là tình trạng chèo kéo khách, lừa đảo, cướp giật, cung cấp dịch vụ không bảo đảm chất lượng, giao tiếp kém lịch sự...

"Việc triển khai và thực hành đầy đủ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch sẽ tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ứng xử của từng cá nhân khi tham gia hoạt động du lịch trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng điểm đến du lịch Thủ đô", ông Trần Trung Hiếu nhấn mạnh.

Để quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch phát huy giá trị trong thực tiễn đời sống, Sở Du lịch Hà Nội đã tích cực triển khai tới các đơn vị, địa phương liên quan và các doanh nghiệp, người dân hoạt động du lịch, bằng nhiều hình thức: Tổ chức hội nghị, lớp tập huấn; ban hành văn bản, tài liệu hướng dẫn; phát hành tập gấp, tờ rơi gửi đến các doanh nghiệp du lịch, các địa phương và tổ chức, cá nhân liên quan; lồng ghép vào các chương trình tập huấn về quản lý du lịch, xây dựng sản phẩm..., góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Thủ đô. 

Bà Trương Thị Thu Hương, Vụ Lữ hành (Tổng Cục Du lịch), cho rằng, bên cạnh các phong trào phát động ứng xử văn minh du lịch của các cơ quan quản lý, bản thân các doanh nghiệp lữ hành cũng triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa. Đó là, Công ty Du lịch Transviet với phong trào Tự hào là người Việt khi đi du lịch; Hanoitourist với phong trào Du lịch chung tay bảo vệ môi trường; Vietravel với phong trào Giữ nụ cười thân thiện, chào hỏi và nói lời cảm ơn, xin lỗi... Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch, bên cạnh các quy định ứng xử đã có, cần bổ sung các nội dung, yêu cầu mới trong an toàn phòng, chống dịch, không kì thị, phân biệt đối xử với bất kỳ đối tượng du khách nào...

Cũng tại hội nghị, Sở Du lịch Hà Nội đã tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch tới hàng trăm doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, các điểm đến, các tổ chức hoạt động du lịch tại Hà Nội.

Miên Hạo
Bình luận
  • Chọn ngày:
  • /
  • /