Quận Hoàng Mai nâng cao chất lượng hoạt động tổ dân phố

Phong Thu| 21/11/2020 06:54

(HNM) - Quận Hoàng Mai có 394 tổ dân phố, trong đó nhiều tổ dân phố có số hộ dân rất lớn, kéo theo những vất vả, khó khăn cho các tổ trưởng tổ dân phố. Trước thực tế đó, chính quyền các cấp trên địa bàn quận đã có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ dân phố.

Tham dự lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ trưởng tổ dân phố do Phòng Nội vụ và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Hoàng Mai tổ chức trong tháng 10-2020, bà Nguyễn Thị Xuân Hương, Tổ trưởng tổ dân phố số 10 (khu dân cư số 7, phường Mai Động, quận Hoàng Mai) nhận thấy những nội dung được tập huấn rất thiết thực đối với công việc mà tổ trưởng tổ dân phố phải làm. Vốn là người cẩn thận, lại được nhân dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng đúng đợt xảy ra dịch Covid-19, nhiều công việc ập tới nên bà tự nhủ phải hết sức cố gắng vừa nắm vững chủ trương, đường lối, vừa khéo léo vận động nhân dân mới có thể làm tròn vai.

Tổ dân phố số 10 có 254 hộ, khi thành phố có chủ trương hỗ trợ người thất nghiệp, khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bà Hương đã nhận được 198 phiếu từ các hộ dân trên địa bàn. Tuy nhiên, qua rà soát, đối chiếu thì bà thấy chỉ có 54 phiếu đủ điều kiện được nhận hỗ trợ. Vì thế, bà đã chủ động đi đến từng nhà phân tích cho mọi người hiểu để mở lòng “được nhận hỗ trợ thì tốt, không được thì cũng vui vẻ”. Nhờ cách làm đó, khi công khai bảng danh sách 54 trường hợp được nhận hỗ trợ thì toàn bộ người dân trên địa bàn đều đồng thuận cao.

Tương tự, chị Đàm Thị Hương Ngần, Tổ trưởng tổ dân phố số 16, Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) cũng luôn tận tụy, sáng tạo trong công tác dân vận và tuyên truyền, vận động để mọi người dân tin tưởng, chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ đó, dù rất bận rộn khi vừa làm Phó Chủ tịch Công đoàn khách sạn JW Marriott vừa làm Tổ trưởng tổ dân phố có tới 720 hộ, gần 3.000 người, song chị Ngần vẫn đảm nhiệm tốt trọng trách của mình. Tổ dân phố số 16 luôn thu đầy đủ, thu vượt chỉ tiêu 5 loại quỹ của phường Đại Kim, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu xuất sắc”. Chị Ngần chia sẻ: “Xác định được khó khăn của khu đô thị mới, dân cư chủ yếu đến từ các tỉnh ngoài, các hộ gia đình trẻ có thu nhập chưa cao… nên thời gian đầu tôi luôn kiên trì trong công tác vận động người dân, không vì một lần không thành công mà nản. Rồi tôi vận động cả những người nhiệt tình, trách nhiệm ở từng tầng của tòa nhà chung cư tham gia làm trưởng tầng, phó tầng, lập nhóm Zalo trao đổi thông tin bảo đảm kịp thời. Giờ đây, chính các trưởng tầng, phó tầng tòa nhà trở thành những người trợ giúp đắc lực, góp phần vào kết quả chung của tổ dân phố”.

Theo ông Nguyễn Tường Lân, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim) thông tin, Chi bộ Kim Văn - Kim Lũ có 4 đồng chí cấp ủy kiêm nhiệm làm tổ trưởng tổ dân phố. Các đồng chí luôn có ý thức trách nhiệm, tận tụy trong triển khai các nội dung công việc. Năm 2019, toàn bộ 7 tổ dân phố đều đạt danh hiệu "Tổ dân phố văn hóa", trong đó có tổ dân phố 1/10 đạt danh hiệu "Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu xuất sắc" của phường Đại Kim.

Chủ tịch UBND phường Đại Kim Phạm Hải Bình cho biết, sự đóng góp của các cán bộ tổ dân phố rất quan trọng. Hầu hết tất cả việc lớn, việc nhỏ đều có sự vào cuộc tích cực của đội ngũ này. UBND phường luôn ghi nhận và hằng năm đều động viên, khen thưởng “Tổ dân phố tiêu biểu”, “Tổ dân phố văn hóa”…

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái cho biết, sau khi sáp nhập, thành lập mới các tổ dân phố, toàn quận chỉ còn 394 tổ, trong đó nhiều tổ dân phố có địa bàn rộng, dân cư rất đông nên quận luôn quan tâm nâng cao kỹ năng cho đội ngũ cán bộ tổ dân phố. Tại cuộc tập huấn gần đây, phường đã mời chuyên viên chính của Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) trao đổi các kỹ năng xử lý tình huống thường gặp, kỹ năng hòa giải ở cơ sở. Qua đó, nâng cao nhận thức về chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ tổ dân phố, giúp họ vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào công việc thực tế hằng ngày của tổ dân phố, đáp ứng tốt hơn với yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàng Mai nâng cao chất lượng hoạt động tổ dân phố