Mở rộng mô hình khuyến nông hiệu quả

Hoàng Sơn| 30/10/2020 06:49

(HNM) - Thời gian qua, Trạm Khuyến nông huyện Quốc Oai đã triển khai nhiều mô hình khuyến nông điểm như: Chăn nuôi an toàn sinh học và VietGAP, bước đầu tạo ra sản phẩm bảo đảm chất lượng, mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân. Từ những mô hình điểm, đến nay, nhiều hộ dân trong huyện đã mở rộng sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa.

Mô hình nuôi gà Mía thả vườn được Trạm Khuyến nông huyện Quốc Oai triển khai ở xã Đồng Quang. Ảnh: Đức Duy

Nuôi cá theo quy trình VietGAP là một trong những mô hình điểm được Trạm Khuyến nông huyện Quốc Oai triển khai có hiệu quả trong thời gian qua. Là hộ được chọn tham gia mô hình, ông Nguyễn Tuấn Văn ở xã Sài Sơn cho biết, ưu điểm của quy trình VietGAP là người nuôi có thể theo dõi được từng giai đoạn phát triển của cá để điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp, kiểm soát dịch bệnh. Ngoài ra, ao nuôi thường xuyên được xử lý bằng các loại men vi sinh, chế phẩm sinh học và sử dụng hệ thống tạo ôxy nên nước trong ao nuôi sạch, thoáng khí, tạo môi trường tốt cho cá phát triển. “Trên diện tích hơn 1ha ao nuôi, trước đây tôi chỉ thu được 8-9 tấn cá mỗi vụ. Tuy nhiên, từ khi nuôi theo quy trình mới, năng suất cao hơn, đạt 15,8 tấn cá, doanh thu đạt khoảng 790 triệu đồng/ha/năm” - ông Nguyễn Tuấn Văn cho biết.

Một mô hình khuyến nông hiệu quả nữa được triển khai ở huyện Quốc Oai trong thời gian qua là nuôi gà Mía thả vườn sử dụng thảo dược làm thức ăn. Tháng 8-2020, mô hình được Trạm Khuyến nông huyện triển khai tại 16 hộ dân trên địa bàn hai xã: Đồng Quang và Đông Xuân với quy mô mỗi hộ nuôi 500-1.000 con gà. Ông Nguyễn Đạt Tuệ ở xã Đồng Quang tham gia mô hình cho biết: Gà được nuôi bằng thức ăn trộn với thảo dược nên có sức đề kháng tốt, ít mắc các bệnh về tiêu hóa hoặc tụ huyết trùng... Đến nay, sau hơn 2 tháng nuôi, đàn gà 1.000 con của gia đình ông Nguyễn Đạt Tuệ phát triển khỏe mạnh, lớn nhanh, trọng lượng trung bình đạt 1,1-1,2kg. Dự kiến sau 4-5 tháng nuôi, gà xuất chuồng sẽ có trọng lượng 2,3-2,5kg/con, doanh thu ước đạt 250 triệu đồng, lợi nhuận đạt 100 triệu đồng/1.000 con, giá trị cao hơn 15% so với nuôi gà theo phương pháp thông thường.

Ngoài ra, Trạm Khuyến nông huyện Quốc Oai còn triển khai thành công nhiều mô hình trồng trọt, nuôi thủy sản theo hướng an toàn, sinh học... đem lại giá trị kinh tế cao, như: Mô hình nuôi cá rô phi Đường Thành ở xã Cộng Hòa, doanh thu đạt gần 650 triệu đồng/ha/năm; mô hình nuôi cá chép giòn ở xã Tuyết Nghĩa, doanh thu đạt 650-700 triệu đồng/ ha/năm; mô hình nuôi gà thả vườn ở xã Hòa Thạch, lợi nhuận đạt 100-150 triệu đồng/mô hình...

Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Quốc Oai Kiều Minh Khuê cho biết, trong 5 năm qua, trạm đã triển khai được 6 dạng mô hình phát triển sản xuất trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, thu hút hàng trăm hộ dân ở các xã tham gia. Đặc biệt, tất cả mô hình sau khi tổng kết, đánh giá cho thấy, các chỉ tiêu về năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế đều vượt kế hoạch, lợi nhuận tăng bình quân 20% so với sản xuất đại trà, đã và đang được nhân rộng trong các hộ dân.

Ngoài việc xây dựng những mô hình khuyến nông điểm, Trạm Khuyến nông huyện Quốc Oai còn phối hợp tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất cho hơn 1.000 lượt người dân tại các xã, thị trấn. Có thể nói, thông qua các hoạt động tập huấn, xây dựng mô hình điểm đã góp phần chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật cho nông dân. Đặc biệt, những mô hình khuyến nông chính là "đòn bẩy" để nhân ra diện rộng, từ đó, góp phần nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, đóng góp tích cực vào quá trình tái cơ cấu nông nghiệp của huyện Quốc Oai...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng mô hình khuyến nông hiệu quả