HĐND quận Hà Đông: Chú trọng hoạt động giám sát chuyên đề

Việt Tuấn| 20/10/2020 07:30

(HNM) - Với phương châm “Đổi mới, đáp ứng nguyện vọng của cử tri”, từ đầu năm 2020 đến nay, HĐND quận Hà Đông đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động theo luật định. Ngoài việc tổ chức tốt các kỳ họp, HĐND quận còn chú trọng hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề gắn với việc thực hiện các nghị quyết và kiến nghị của cử tri...

Ban Kinh tế - Xã hội HĐND quận Hà Đông giám sát về triển khai chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, tháng 6-2020.

Chọn trúng vấn đề giám sát

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận Hà Đông Trần Văn Hải cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND quận luôn coi trọng hoạt động giám sát, nhằm phát hiện kịp thời những yếu kém, khiếm khuyết trong hoạt động của các cơ quan chính quyền. Dựa trên kết quả giám sát, HĐND quận kiến nghị những biện pháp khắc phục hiệu quả, để các đối tượng chịu sự giám sát làm tốt hơn nhiệm vụ của mình. Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, Thường trực và các ban HĐND quận đã thực hiện 35 cuộc giám sát trên các lĩnh vực, nhiều vấn đề sau giám sát đã có chuyển biến tích cực.

Đơn cử là trong một thời gian dài, vấn đề bảo vệ môi trường trên địa bàn phường Kiến Hưng và Dương Nội còn nhiều bất cập, cử tri bức xúc phản ánh tại các cuộc tiếp xúc. Do đó, HĐND quận đã chọn chuyên đề bảo vệ môi trường để giám sát trong tháng 6-2020. Sau giám sát, UBND hai phường Dương Nội và Kiến Hưng đã tiếp thu các kiến nghị của đoàn giám sát, duy trì tốt hơn công tác vệ sinh môi trường, đồng thời bố trí lại vị trí đặt thùng rác, vị trí ép rác phù hợp, tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Ông Nguyễn Văn Hòa, phường Dương Nội nhận xét, trước đây, trên địa bàn phường có một số điểm tập kết rác không hợp lý, ảnh hưởng đến khu dân cư, nhưng nay đã được chính quyền phường di dời, bảo đảm mỹ quan đô thị.

Cùng với bảo vệ môi trường, vấn đề vay vốn giải quyết việc làm cho người dân cũng được nhiều cử tri quận Hà Đông kiến nghị. Sau khi tổng hợp các ý kiến, Thường trực HĐND quận đã chọn chuyên đề giám sát việc sử dụng nguồn vốn ủy thác từ ngân sách quận đối với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội. Không chỉ làm việc với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội quận, Thường trực HĐND quận còn khảo sát thực tế một số hộ gia đình được vay vốn tại các phường: Yên Nghĩa, Phú Lương.

Hiện nay, ngân sách quận Hà Đông ủy thác số vốn hơn 40 tỷ đồng để Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội quận quản lý giúp tạo việc làm cho gần 400 lao động, trong đó có nhiều người thuộc diện hộ cận nghèo, hộ liên quan đến thu hồi đất nông nghiệp, hộ phát triển nghề truyền thống và kinh doanh nhỏ. Sau đợt giám sát tháng 3-2020, nhiều gia đình bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 cũng được UBND các phường rà soát, thẩm định, đề xuất cho vay bảo đảm đúng đối tượng.

Tiêu biểu như hộ gia đình ông Trịnh Văn Kiên, phường Yên Nghĩa là một trong những hộ sản xuất, kinh doanh hàng may mặc đã được hỗ trợ vay nguồn vốn ủy thác từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội quận. “Nhờ được vay vốn, xưởng may của gia đình tôi duy trì hoạt động hiệu quả, bảo đảm đời sống và việc làm ổn định”, ông Trịnh Văn Kiên nói.

Sẽ tái giám sát các vấn đề dân sinh bức xúc

Để chuẩn bị tốt cho phiên chất vấn tại kỳ họp cuối năm, trong gần 3 tháng còn lại của năm 2020, HĐND quận Hà Đông sẽ bố trí thực hiện một số cuộc tái giám sát chuyên đề như: Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động; kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của UBND quận; công tác phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại.

Phó Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Phùng Thị Bích Hòa cho biết, thời gian tới, ngoài thực hiện các đợt giám sát chuyên đề tại cơ sở, Thường trực HĐND quận cũng thực hiện giám sát trực tiếp qua phiên giải trình về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, gắn với thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội”. Ngoài ra, các ban HĐND quận cũng thực hiện giám sát công tác thu - chi năm học 2020-2021 và việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường học; công tác bảo đảm vệ sinh môi trường; công tác bảo đảm an ninh, quốc phòng…

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà nhận định, từ đầu năm đến nay, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng HĐND quận Hà Đông có nhiều cố gắng đổi mới, tổ chức tốt hoạt động giám sát chuyên đề.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, công tác quản lý đô thị, đất đai, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông vẫn còn những bất cập, cử tri tiếp tục kiến nghị và HĐND quận đã xây dựng kế hoạch giám sát. Tin tưởng rằng, sau giám sát, các kiến nghị cụ thể với UBND quận về các giải pháp ở từng lĩnh vực sẽ tiếp tục được thực hiện hiệu quả, góp phần xây dựng quận Hà Đông ngày càng khang trang, sạch đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND quận Hà Đông: Chú trọng hoạt động giám sát chuyên đề