HĐND huyện Thanh Trì: Bước chuyển trong hoạt động giải trình

Việt Tuấn| 13/10/2020 06:49

(HNM) - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Thanh Trì luôn đổi mới hoạt động để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, trong đó việc tổ chức các phiên giải trình là dấu ấn nổi bật, được cử tri ghi nhận. Qua đó đã góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp huyện Thanh Trì.

Đại biểu HĐND huyện Thanh Trì chất vấn tại phiên giải trình tháng 9-2020.

Chọn trúng vấn đề

Để đáp ứng yêu cầu hoạt động trong tình hình mới, HĐND huyện Thanh Trì luôn xác định chọn vấn đề bức xúc từ cơ sở để thực hiện các phiên giải trình. Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện đã thực hiện thành công 5 phiên giải trình. Trong đó nổi bật là giải trình về thực hiện Đề án “Quy hoạch và xã hội hóa đầu tư các điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt và các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, trung chuyển phế thải xây dựng tạm thời trên địa bàn huyện Thanh Trì giai đoạn 2018-2021”; tình hình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện; việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác xử lý các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại cơ sở…

Phó Chủ tịch HĐND huyện Thanh Trì Nguyễn Thị Hằng cho biết, khi chọn nội dung giải trình, Thường trực HĐND huyện đều tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc, còn nhiều bất cập liên quan đến trách nhiệm của các cấp, ngành trong quá trình thực thi pháp luật, thực hiện nghị quyết của HĐND huyện.

Về vấn đề trên, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường nêu ví dụ, việc Thường trực HĐND huyện đã chọn nội dung xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng để tổ chức phiên giải trình là rất trúng và đúng. Hiện trên địa bàn các xã Tả Thanh Oai, Liên Ninh, Đại Áng… vẫn xảy ra nhiều vi phạm phát sinh trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Ngay sau phiên giải trình, UBND huyện đã chỉ đạo thành lập 2 tổ công tác do 2 phó chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đôn đốc xử lý các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại cơ sở. Trong đó, ngoài đẩy nhanh việc rà soát, báo cáo tất cả những ô đất công do UBND các xã, thị trấn quản lý, UBND huyện còn giao các phòng chuyên môn thống kê các thửa đất đối trừ, đất giao trái thẩm quyền, căn cứ vào quy hoạch để đề xuất UBND huyện biện pháp xử lý. Đồng thời, UBND huyện xem xét việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức để xảy ra các trường hợp vi phạm thuộc thẩm quyền quản lý.

Ông Đỗ Văn Tài (xã Đại Áng, huyện Thanh Trì) chia sẻ: “Việc UBND huyện Thanh Trì khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban chức năng vào cuộc xử lý vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng cho thấy chất lượng, hiệu quả từ phiên giải trình của HĐND huyện. Tôi mong rằng thời gian tới, HĐND huyện tiếp tục chọn các vấn đề nổi cộm, cử tri quan tâm như lĩnh vực vệ sinh môi trường, quản lý đầu tư công… để thực hiện phiên giải trình".

Tiếp tục lắng nghe ý kiến cử tri

Không chỉ chú trọng đến hoạt động giải trình ở cấp huyện, thời gian qua, HĐND huyện Thanh Trì còn tích cực định hướng hoạt động đổi mới các phiên giải trình đối với thường trực HĐND cấp xã. Đơn cử, trung tuần tháng 9-2020 vừa qua, Thường trực HĐND xã Tả Thanh Oai đã tổ chức phiên giải trình về việc thực hiện văn minh đô thị, trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông gắn với công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn xã năm 2020.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao hoạt động giải trình của HĐND huyện Thanh Trì từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay. Đặc biệt, năm 2020, trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, có thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội, nhưng Thường trực HĐND huyện Thanh Trì vẫn thực hiện giám sát, khảo sát kỹ để chuẩn bị và tổ chức tốt phiên giải trình trong tháng 9-2020.

Theo Chủ tịch HĐND huyện Thanh Trì Đặng Đức Quỳnh, kinh nghiệm tổ chức tốt phiên giải trình là HĐND huyện phải thực hiện giám sát, khảo sát tại cơ sở để nắm bắt thực tiễn, xác định những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, sau đó xây dựng chương trình, nội dung, kịch bản cho phiên giải trình. Mục đích giải trình là nhằm làm rõ hơn những kết quả đã đạt được, những hạn chế, tồn tại cùng nguyên nhân và trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan liên quan đối với từng lĩnh vực. Từ đó, yêu cầu UBND các cấp có biện pháp, lộ trình cụ thể khắc phục hạn chế, đề xuất giải pháp để tổ chức thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

“Trên cơ sở kinh nghiệm này, từ nay đến cuối năm 2020, Thường trực HĐND huyện sẽ phấn đấu thực hiện thêm một phiên giải trình nữa. Chủ đề của phiên giải trình sẽ được lựa chọn trên cơ sở lắng nghe các ý kiến của cử tri và việc đôn đốc, giám sát thực hiện các kết luận giám sát của HĐND huyện. Ngoài ra, HĐND huyện sẽ đôn đốc, hướng dẫn thường trực HĐND các xã chọn những vấn đề còn bức xúc, tồn tại ở cơ sở để triển khai tổ chức phiên giải trình”, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Trì Đặng Đức Quỳnh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND huyện Thanh Trì: Bước chuyển trong hoạt động giải trình