Triển khai về ứng xử văn minh du lịch cho cộng đồng dân cư xã Phù Đổng

Tin, ảnh: Linh Tâm| 09/10/2020 16:38

(NSHN) - Ngày 9-10, tại UBND xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm), 120 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp, cơ sở, đơn vị kinh doanh liên quan đến lĩnh vực du lịch cùng người dân, người phục vụ tại các điểm du lịch trên địa bàn xã Phù Đổng đã tham dự hội nghị Triển khai về ứng xử văn minh du lịch cho cộng đồng dân cư xã Phù Đổng do Sở Du lịch Hà Nội và UBND huyện Gia Lâm tổ chức.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh Hạnh, Chánh Văn phòng Sở Du lịch chia sẻ: Năm 2020 là một năm rất khó khăn với thế giới và cả nước do tác động của dịch Covid-19. Đặc biệt, du lịch là ngành chịu tác động trực tiếp đầu tiên, mạnh nhất và sẽ hồi phục sau cùng.

Trong 9 tháng của năm 2020, ngành Du lịch Hà Nội đã phải chịu sự sụt giảm nghiêm trọng: Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn giảm 42,5% so với cùng kỳ năm 2019; khoảng 950 cơ sở lưu trú tạm dừng hoạt động; nhiều doanh nghiệp phải rút giấy phép kinh doanh, nguồn nhân lực du lịch cũng sụt giảm nghiêm trọng khi chỉ còn khoảng 20-30% còn hoạt động, nhiều người phải chuyển nghề khác để mưu sinh...

Người dân xã Phù Đổng nghe giảng về các kỹ năng đón tiếp khách khi phát triển mô hình du lịch cộng đồng.

Năm 2021 dự báo sẽ còn nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, ngành Du lịch Thủ đô đã sát cánh với các doanh nghiệp và các địa phương bằng nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có việc tổ chức các lớp tập huấn tại cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức cho cộng đồng để người dân và các doanh nghiệp có thể sẵn sàng phục vụ khách khi du lịch hồi phục.

 Sở cũng đồng hành với các địa phương và doanh nghiệp tập trung xây dựng các sản phẩm kích cầu nhằm hưởng ứng chiến dịch kích cầu du lịch nội địa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm phục vụ chính người dân Thủ đô cũng như thu hút khách nội địa cả nước đến với Hà Nội. 

Chia sẻ về tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của địa phương, ông Phùng Xuân Việt, Bí thư Đảng ủy xã Phù Đổng cho biết, xã Phù Đổng có Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng cùng Lễ hội Gióng đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, có nền ẩm thực đa dạng phong phú với các món đặc trưng như: Cơm cà của ông Gióng, các loại bánh truyền thống như bánh khoai, bánh tro, sữa...

Du khách tham quan Làng hoa giấy Phù Đổng.

Cũng theo ông Phùng Xuân Việt, xã Phù Đổng đang hoàn thiện Đề án phát triển du lịch xã Phù Đổng nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế để trở thành điểm du lịch của thành phố. Thời gian tới, xã sẽ tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp và phát triển mô hình du lịch sinh thái cộng đồng nhằm thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 25.  

“Muốn đạt được mục tiêu đó, cần khai thác được tiềm năng lợi thế của địa phương, đặc biệt là phát triển dịch vụ và du lịch thông qua tăng cường quảng bá sản phẩm du lịch, đặc biệt là Lễ hội Gióng cùng Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng để thu hút du khách tương xứng với tiềm năng của địa phương”, ông Phùng Xuân Việt chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai về ứng xử văn minh du lịch cho cộng đồng dân cư xã Phù Đổng