Huyện Thanh Oai đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới: Tạo tiền đề cho bước phát triển mới

Đỗ Minh Nguồn: thực hiện| 02/10/2020 07:23

(HNM) - Thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020", đến nay, huyện Thanh Oai đã có 20/20 xã đạt chuẩn nông thôn mới và đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chủ tịch UBND huyện Bùi Văn Sáng cho biết: Đây là tiền đề quan trọng cho bước phát triển mới của Thanh Oai hướng tới xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, đô thị xanh của Thủ đô Hà Nội.

Huyện Thanh Oai là vùng nông nghiệp trọng điểm của Hà Nội với trên 6.000ha diện tích sản xuất lúa tập trung. Trong ảnh: Thu hoạch lúa tại xã Thanh Thùy (huyện Thanh Oai). Ảnh: Bá Hoạt

- Triển khai Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, các vùng quê của Thanh Oai đã có bước chuyển rõ nét theo hướng văn minh, hiện đại. Đồng chí có thể cho biết khái quát thành tựu đạt được trong những năm qua? 

- Thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, Huyện ủy Thanh Oai đã ban hành Chương trình số 07-CTr/HU ngày 5-5-2016 “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân huyện Thanh Oai giai đoạn 2016-2020”. Ban Chỉ đạo huyện đã ban hành 6 đề án chuyên đề; đồng thời xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các tiêu chí để Thanh Oai đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2020. 

Đến nay, huyện đã trở thành vùng nông nghiệp trọng điểm của Hà Nội với những vùng sản xuất tập trung như: Vùng sản xuất lúa trên 6.000ha; vùng cây ăn quả 428,08ha; vùng chăn nuôi xa khu dân cư 71,14ha… Cùng với đó là phát triển các cụm công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề.

Mặt khác, huyện còn chú trọng phát triển hệ thống đường sá theo định hướng phát triển hạ tầng giao thông khớp nối hạ tầng khung với quy hoạch chung của thành phố, các quận, huyện liền kề. Đồng thời đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường trục chính nội đồng bảo đảm phục vụ sản xuất. 

Là miền đất lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, bước đầu huyện đã quy hoạch, hình thành 2 tuyến du lịch làng nghề gắn với du lịch tâm linh; xây dựng được 4 làng, tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu. Trong xây dựng nông thôn mới, từ tháng 1-2016 đến nay, huyện đã huy động được gần 4.000 tỷ đồng; trong đó, người dân đóng góp 221,476 tỷ đồng, chưa kể đóng góp về ngày công, hiến đất làm đường… Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, năm 2016 thu nhập bình quân trên địa bàn huyện đạt 32 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2020 dự kiến đạt 55 triệu đồng/người/năm. 

Hiện tại, huyện có 20/20 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 1 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao. Thành phố đã thẩm tra, đánh giá chấm điểm đạt 97,4/100 điểm và nhất trí việc huyện Thanh Oai đủ điều kiện trình Trung ương đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020.

- Xây dựng nông thôn mới sẽ không có điểm dừng, đâu là hạn chế mà huyện Thanh Oai cần tập trung khắc phục cho giai đoạn phát triển tiếp theo, thưa đồng chí? 

- Hạn chế hiện nay là nông nghiệp của huyện vẫn chưa thực sự phát triển mạnh theo hướng hàng hóa. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất cũng như việc hình thành các chuỗi liên kết còn hạn chế, bất cập. Nguy cơ dịch bệnh trong chăn nuôi chưa được đẩy lùi… Mặt khác, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng trưởng nhưng chưa tương xứng với tiềm năng. Việc triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm còn lúng túng…

Trong thời gian tới, Thanh Oai sẽ tập trung khắc phục các hạn chế nêu trên. 

- Vậy Thanh Oai có những giải pháp nào để thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới, hoàn thành những mục tiêu đề ra cho từng giai đoạn phát triển?

- Trước mắt, Thanh Oai phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020 như: Tổng giá trị sản xuất đạt 20.068 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9%. 

Đối với nông nghiệp, huyện sẽ xây dựng, triển khai đề án tích tụ ruộng đất, tạo cánh đồng mẫu lớn để phát triển trồng trọt, chăn nuôi chuyên canh; xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ; hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm; chăn nuôi tập trung xa khu dân cư và phát triển các mô hình nông nghiệp xanh. 

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, Thanh Oai sẽ tập trung triển khai hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm, các chương trình khuyến công, đào tạo, nhân cấy nghề. 

Mặt khác, Thanh Oai sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; phát triển các khu đô thị mới bảo đảm đồng bộ, hiện đại, văn minh, gắn kết các đô thị sinh thái để tận dụng lợi thế, điều kiện phát triển đô thị hiện đại dọc theo trục đường Vành đai 4. Đồng thời, phát triển giáo dục, đào tạo; xây dựng đời sống văn hóa, bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống, tạo động lực mới cho phát triển bền vững. 

Từ tiền đề quan trọng đã đạt được, Thanh Oai sẽ phấn đấu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao và là đô thị xanh của Thủ đô Hà Nội.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thanh Oai đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới: Tạo tiền đề cho bước phát triển mới