HĐND quận Long Biên: Đổi mới hoạt động, bám sát thực tiễn

Việt Tuấn| 22/09/2020 06:56

(HNM) - Từ đầu năm 2020 đến nay, HĐND quận Long Biên đã đổi mới hoạt động theo hướng giảm thời gian đọc báo cáo, tập trung thảo luận, xây dựng nghị quyết tại các kỳ họp. Hoạt động giám sát, khảo sát cũng được thực hiện tinh gọn, bám sát thực tiễn, tập trung vào các vấn đề dân sinh bức xúc, được cử tri ghi nhận.

Đại biểu HĐND quận Long Biên tiếp xúc cử tri phường Thượng Thanh (ngày 18-6-2020) đã tiếp nhận nhiều ý kiến, kiến nghị về các vấn đề dân sinh bức xúc.

Chọn trúng vấn đề để giám sát, khảo sát

Trong 8 tháng năm 2020, HĐND quận Long Biên đã tổ chức thành công 3 kỳ họp (2 kỳ họp không thường kỳ), để xem xét, thông qua nhiều nghị quyết quan trọng đối với sự phát triển của quận. Đặc biệt, kỳ họp thường kỳ giữa năm 2020, HĐND quận đã thông qua 16 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng liên quan đến sự phát triển của quận như: Phê duyệt chủ trương đầu tư 21 dự án; cho ý kiến chủ trương đầu tư 14 dự án…

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động khảo sát, giám sát chuyên đề cũng được xem là lĩnh vực đạt nhiều dấu ấn. Với cách thức linh hoạt, HĐND quận Long Biên đã thực hiện 8 nội dung giám sát, khảo sát theo hướng tinh gọn, chất lượng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn.

Trong đó, đợt giám sát việc thực hiện Phương án số 04/PA-UBND ngày 17-6-2019 của UBND quận về dừng chăn nuôi gia súc, giảm gia cầm trên địa bàn quận (tính đến thời điểm ngày 30-5-2020) được cử tri ghi nhận. Từ khi phương án được triển khai đến nay, trên toàn quận đã giảm được 186/321 hộ chăn nuôi (đạt 57,94%); 5/14 phường hoàn thành phương án (Sài Đồng, Đức Giang, Ngọc Lâm, Gia Thụy, Bồ Đề). Các phường còn lại tiếp tục phấn đấu hoàn thành mục tiêu không còn hộ chăn nuôi trong khu dân cư trong năm 2020.

“Việc giảm được các cơ sở chăn nuôi trong khu dân cư góp phần không nhỏ trong việc cải thiện môi trường sống, làm đẹp cảnh quan đô thị, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ động vật sang người”, ông Nguyễn Thế Chiến, phường Sài Đồng (quận Long Biên) chia sẻ.

Phó Chủ tịch HĐND quận Long Biên Nguyễn Văn Liêm nhấn mạnh, kinh nghiệm trong giám sát, khảo sát chính là chọn trúng vấn đề còn tồn tại, hạn chế được cử tri quan tâm, qua đó kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết kịp thời.

Đơn cử, vào dịp đầu năm 2020, việc quản lý chợ dân sinh trên địa bàn gây nhiều bức xúc, do công tác bảo đảm trật tự đô thị bên ngoài chợ còn bất cập. Hiện tượng hàng rong, bán hàng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè diễn ra phổ biến, chưa được giải quyết triệt để. Ý thức giữ gìn vệ sinh chung của các hộ kinh doanh trong chợ chưa cao… “Từ khi chọn chuyên đề này để giám sát (tháng 5-2020), đến nay, công tác quản lý các chợ dân sinh trên địa bàn quận đã chuyển biến rõ nét. Ban quản lý các chợ và hộ kinh doanh đã nâng cao trách nhiệm, thực hiện tốt hơn các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Hiện tượng lấn chiếm lòng, lề đường bán hàng đã giảm rõ rệt”, ông Nguyễn Văn Liêm thông tin thêm.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đánh giá, thời gian qua, HĐND quận Long Biên là một trong những đơn vị có nhiều đổi mới, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng vẫn tổ chức được nhiều đợt giám sát, khảo sát chuyên đề, tập trung vào những vấn đề bức xúc cơ sở.

Chú trọng trao đổi kỹ năng với HĐND cấp phường

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giám sát, khảo sát, HĐND quận Long Biên cũng rất quan tâm đến công tác tiếp công dân, tiếp xúc cử tri để nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri, từ đó đôn đốc cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trong 8 tháng năm 2020, HĐND quận đã tiếp nhận, chuyển 1 đơn thư, tổng hợp 126 ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Trong 126 ý kiến, kiến nghị có 25 ý kiến, kiến nghị thuộc lĩnh vực kinh tế, quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng; 91 ý kiến, kiến nghị thuộc lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và 10 ý kiến, kiến nghị các lĩnh vực khác.

Ngoài đổi mới hoạt động HĐND cấp quận, Thường trực HĐND quận Long Biên còn thường xuyên tổ chức các buổi làm việc với Thường trực HĐND các phường, nhằm trao đổi kỹ năng, phương pháp trong công tác. Qua cách làm này, từ đầu năm 2020 đến nay, Thường trực, các ban HĐND các phường đã triển khai 260 cuộc khảo sát, giám sát chuyên đề trên các lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, cải cách hành chính, trả lời và giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Chủ tịch HĐND quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải cho biết, dù có nhiều cố gắng, song công tác khảo sát lĩnh vực quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường vẫn chưa được thực hiện thường xuyên. Vì vậy, từ nay đến hết năm 2020, ngoài chuẩn bị tốt cho kỳ họp cuối năm, HĐND quận sẽ đẩy mạnh hoạt động giám sát, tái giám sát các lĩnh vực quản lý đất đai, đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… Ngoài ra, HĐND quận cũng sẽ triển khai tốt các nội dung liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo hướng dẫn của Trung ương và thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND quận Long Biên: Đổi mới hoạt động, bám sát thực tiễn