Ấm áp những mái ấm tình thương

Dương Linh| 15/08/2020 06:16

(HNM) - Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã vận động sự ủng hộ của các cấp, ngành và các nhà hảo tâm để xây dựng "Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo. Những ngôi nhà hình thành từ sự sẻ chia ấm áp, nghĩa tình đã mang lại niềm vui an cư, tiếp thêm động lực để hội viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hoàng Mai bàn giao “Mái ấm tình thương” cho hội viên khó khăn.

Giúp phụ nữ nghèo an cư

Sau nhiều năm, ngôi nhà diện tích 14m2 của bà Hà Thị Bùi (phường Hàng Bột, quận Đống Đa) đã xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, do kinh tế gia đình quá khó khăn, nên bà Bùi không có điều kiện để sửa chữa. Biết được hoàn cảnh của gia đình, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa đã hỗ trợ 30 triệu đồng. "Nhờ sự chung tay của bà con trong họ và sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp phụ nữ quận, gia đình tôi đã sửa sang lại căn nhà. Giờ đây, nơi ở tươm tất hơn, gia đình tôi cũng yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống", bà Bùi chia sẻ.

Cũng là hội viên được nhận “Mái ấm tình thương”, bà Lê Thị Thân ở xã Tri Trung (huyện Phú Xuyên) như khỏe ra từ khi về ở trong ngôi nhà mới. Bà Thân là hộ đơn thân, tuổi đã cao, sức lao động hạn chế, thu nhập không ổn định. Những ngày giáp Tết Canh Tý 2020, toàn bộ ngôi nhà của bà cùng tài sản, đồ dùng bị hỏa hoạn, hư hỏng hoàn toàn. Đồng cảm với hoàn cảnh của bà Thân, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương, trong đó có Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tri Trung đã kêu gọi những tấm lòng hảo tâm cùng góp ngày công, kinh phí xây dựng ngôi nhà mới cho bà Thân, với tổng trị giá hơn 120 triệu đồng. 

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Thị Thiên Hương, trong những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã tiến hành xây dựng “Mái ấm tình thương” tặng cho hàng trăm phụ nữ nghèo. Riêng năm 2020, thực hiện năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, các cấp Hội đã đăng ký xây dựng, sửa chữa 99 “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo; đến nay đã bàn giao 83 “Mái ấm tình thương” với tổng kinh phí hơn 2,6 tỷ đồng. 

Đồng hành cùng hội viên vượt khó

Cùng với nhiều phong trào thi đua, Hội Liên hiệp phụ nữ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đã chủ động rà soát những hộ phụ nữ nghèo, khó khăn về nhà ở, kịp thời hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa “Mái ấm tình thương”, vừa bảo đảm điều kiện sinh hoạt tốt hơn khi mùa mưa bão đến, vừa tạo điều kiện để hội viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, đồng thời góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa Nguyễn Lan Hương cho biết, trong tháng 7-2020, Hội đã trao tặng 3 "Mái ấm tình thương", trị giá 90 triệu đồng cho hội viên phụ nữ trên địa bàn. Đây cũng là công trình chào mừng Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2020-2025 Đảng bộ quận Đống Đa. Để có được nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa nhà cho hội viên, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trên địa bàn quận đã tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ 21 phường duy trì hiệu quả các mô hình tiết kiệm, như: “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”… Số tiền tiết kiệm từ những mô hình này được trích một phần để xây dựng "Mái ấm tình thương", giúp các hộ khó khăn.

Phấn khởi khi bàn giao mái ấm cho hội viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tri Trung (huyện Phú Xuyên) Lê Thị Hảo cho biết: “Không chỉ giúp chị em phát triển kinh tế, hằng năm, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã kêu gọi cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân ủng hộ xây dựng Quỹ “Mái ấm tình thương”. Trong giai đoạn 2015-2020, chúng tôi đã hoàn thành 3 mái ấm cho phụ nữ khó khăn. Điều đáng quý nhất của những cán bộ hội chúng tôi là nụ cười của hội viên khi nhận mái ấm, đón nhận sự sẻ chia. Niềm vui ấy lan tỏa, tiếp lửa để cán bộ, hội viên phụ nữ tiếp tục thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa trong thời gian tới”.

Còn Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Gia Lâm Vũ Lan Anh thông tin: “Ngoài việc hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã vận động xây dựng, sửa chữa và bàn giao 3 "Mái ấm tình thương" cho gia đình hội viên có khó khăn về nhà ở. Từ nay đến cuối năm 2020, các cấp hội phấn đấu hoàn thành và bàn giao 2 "Mái ấm tình thương" nữa”.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Thị Thiên Hương chia sẻ, nguồn hỗ trợ “Mái ấm tình thương” tuy chưa lớn, nhưng với những phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn lại có giá trị tinh thần rất lớn, khích lệ, động viên chị em vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố tiếp tục xây dựng, sửa chữa nhiều “Mái ấm tình thương”, đồng thời tạo điều kiện giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo bằng các chính sách thiết thực, như: Cho vay vốn phát triển kinh tế, vận động chị em tham gia các mô hình kinh tế hiệu quả, tư vấn - chuyển giao kỹ thuật sản xuất, góp phần tạo thu nhập ổn định, bảo đảm đời sống và vươn lên thoát nghèo bền vững…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm áp những mái ấm tình thương