Góp sức làm đẹp Thủ đô

Dương Linh| 02/08/2020 06:38

(HNM) - Góp sức làm đẹp cho Thủ đô, Hội Liên hiệp phụ nữ nhiều quận, huyện, thị xã đã và đang duy trì, nâng cao chất lượng hơn 4.300 đoạn đường tự quản xanh, sạch, đẹp, trong đó có hơn 1.550 đoạn đường hoa… Cùng với những mô hình này, hội viên phụ nữ đã triển khai thêm nhiều công trình mới rất ý nghĩa, chào mừng đại hội đảng bộ các cấp.

Hội viên phụ nữ phường Xuân La (quận Tây Hồ) chăm sóc đoạn đường hoa chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Tây Hồ nhiệm kỳ 2020-2025.

Nâng cao ý thức của người dân

Thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Tây Hồ nhiệm kỳ 2020-2025, hội viên Chi hội Phụ nữ số 4 phường Xuân La đã cải tạo điểm đen về rác thải ở ngõ 99 đường Xuân La thành một vườn hoa rực rỡ sắc màu. Phó Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 4 Nguyễn Thị Chính phấn khởi nói: “Trước đây, đoạn ngõ này là bờ mương, cỏ mọc um tùm, rác thải đổ bừa bãi. Từ tháng 5-2020, đoạn ngõ được dọn sạch, đổ bê tông toàn bộ, xây bồn dài gần 40m, trồng hơn 100 cây hoa do chị em quyên góp. Hằng ngày, chúng tôi thay phiên nhau chăm sóc cây. Người dân cũng có ý thức hơn, không còn tình trạng xả rác bừa bãi. Nhiều người đã tự nguyện lắp sẵn vòi nước để ai cũng có thể tự tưới cây khi cần. Chi hội sẽ tiếp tục vận động người dân chung tay nối dài đoạn ngõ hoa này, tô điểm không gian sống ở khu vực”.

Tương tự, 90 đường hoa tại 22 xã, thị trấn của huyện Gia Lâm cũng góp phần tạo cảnh quan tươi mới cho từng địa bàn dân cư. Điển hình là tuyến đường hoa kiểu mẫu ở xã Phù Đổng có chiều dài 420m, diện tích 550m2, được thực hiện trong 3 tháng với kinh phí hơn 70 triệu đồng và sự đóng góp hơn 60 ngày công lao động của hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phù Đổng. Đây cũng là công trình được lựa chọn để chào mừng đại hội Đảng các cấp.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Gia Lâm Nguyễn Lan Anh cho biết: Toàn huyện hiện có 22 chi hội thực hiện mô hình “Phụ nữ đảm nhận thực hiện xây dựng thôn, tổ dân phố xanh tươi, sạch đẹp”. Ngoài ra, các cấp hội đã thành lập 42 câu lạc bộ, tổ phụ nữ tình nguyện vì môi trường với hơn 900 thành viên chăm sóc 279 đoạn đường tự quản, 9 đoạn đường cây xanh, 714 chậu hoa…

Cùng với Tây Hồ, Gia Lâm, phong trào trồng đường hoa đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên phụ nữ toàn thành phố. Những tuyến đường hoa được nối dài đã làm thay đổi nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường, qua đó góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Làm đẹp cảnh quan ngõ phố

Không chỉ xây dựng những đoạn đường hoa, việc chỉnh trang làm đẹp diện mạo nơi công cộng đã trở thành phong trào sâu rộng của các cấp hội phụ nữ Thủ đô. Giờ đây, khi đi dọc tuyến Phố Huế, Nguyễn Công Trứ, Tô Hiến Thành, Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng), người dân sẽ thấy các tủ điện đã từng nhếch nhác vì quảng cáo, rao vặt nay được khoác lên những "bộ áo mới" đầy màu sắc.

Đó là kết quả của công trình "Vẽ tranh bích họa trên tủ điện góp phần làm đẹp cảnh quan tuyến phố" của Hội Liên hiệp phụ nữ phối hợp với Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên quận Hai Bà Trưng, thực hiện để chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020-2025. Sau hơn 5 tháng triển khai, đã có 224 bốt điện được trang trí, làm đẹp thêm cho những tuyến phố trên địa bàn quận.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phố Huế Đỗ Thị Phúc chia sẻ: “Địa bàn phường có 73 tủ điện và 1 bốt điện. Sau khi công trình hoàn thành, Hội Liên hiệp phụ nữ phường giao các chi hội duy trì không để tình trạng quảng cáo, rao vặt lặp lại, đồng thời vận động các gia đình có nhà mặt phố cùng tham gia giữ gìn các bốt điện luôn sạch, đẹp”.

Tại Cầu Giấy, Hội Liên hiệp phụ nữ quận lại chọn việc cải tạo sân chơi của các tổ dân phố để làm đẹp cảnh quan. Mới đây, sân chơi ở tổ dân phố 17, phường Dịch Vọng Hậu vừa được cải tạo và đưa vào sử dụng. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Dịch Vọng Hậu Lê Thị Minh Tâm cho biết: “Sau khi được vận động, tình trạng lấn chiếm không gian sân chơi chung thành nơi sinh hoạt riêng đã không còn. Hằng ngày, bà con tổ dân phố, các cháu thiếu nhi cùng nhau ra tập thể dục, vui chơi nên ai nấy đều phấn khởi. Hội Liên hiệp phụ nữ phường cũng đã thông qua cách thức xã hội hóa để có nguồn kinh phí mua thêm 45 chậu hoa, 6 bồn hoa treo, trang trí tại sân chơi...”.

Nói về những việc làm thiết thực, ý nghĩa này của các cấp hội, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh chia sẻ: Hiệu quả của các công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp do Hội Liên hiệp phụ nữ các quận, huyện, thị xã triển khai đã làm thay đổi diện mạo cảnh quan khu dân cư; đồng thời ý thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao. Những công trình này không chỉ được triển khai dịp đại hội Đảng các cấp mà sẽ được nhân rộng trong thời gian tới. “Đó cũng là cơ sở để các cấp hội tiếp tục duy trì, phát triển nhiều công trình, nhiều đoạn đường tự quản để làm đẹp hơn nữa cho Thủ đô”, bà Lê Kim Anh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp sức làm đẹp Thủ đô