Quận Hà Đông: Điều chỉnh tuyến tuyển sinh để giảm quá tải, nâng chất lượng

Thống Nhất| 15/07/2020 19:17

(HNMO) - Nhằm chuẩn bị tốt cho công tác tuyển sinh năm học 2020-2021, chiều 15-7, tại Trường Tiểu học Đoàn Kết (phường Quang Trung, quận Hà Đông) diễn ra hội nghị tuyên truyền về việc điều chỉnh tuyến tuyển sinh giữa hai Trường Tiểu học Trần Đăng Ninh và Trường Tiểu học Đoàn Kết.

Quan cảnh hội nghị tuyên truyền. 

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng cho biết: Năm học 2020-2021, quận Hà Đông là một trong những quận có số lượng học sinh đông nhất thành phố với gần 100.000 em, tăng so với năm học trước 5.000 em. Chuẩn bị đón năm học 2020-2021, quận Hà Đông đã hoàn thành xây dựng, thành lập mới 5 trường học và nâng cấp, cải tạo nhiều trường học khác, trong đó có Trường Tiểu học Trần Đăng Ninh. 

Trường Tiểu học Trần Đăng Ninh được thành lập từ năm học 2017-2018 trên cơ sở tách ra từ Trường Tiểu học Đoàn Kết. Năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Trần Đăng Ninh triển khai xây dựng mới, nên tạm thời tổ chức dạy - học tại một địa điểm khác ngoài trường. Tuy nhiên, do địa điểm này có diện tích hạn chế, nên học sinh thuộc một số tuyến của Trường Tiểu học Trần Đăng Ninh được chuyển sang học tại Trường Tiểu học Đoàn Kết. Trong hai năm học (2018-2019 và 2019-2020), để đáp ứng việc học tập của học sinh, Trường Tiểu học Đoàn Kết đã phải sử dụng phòng hội đồng của giáo viên và các phòng học bộ môn để làm lớp học. 

Đến nay, Trường Tiểu học Trần Đăng Ninh đã xây dựng xong với đầy đủ phòng học và các hạng mục phụ trợ, có thể đáp ứng tốt nhu cầu học tập của nhiều học sinh. Nhằm giảm quá tải trường học, UBND quận Hà Đông quyết định điều chỉnh tuyến tuyển sinh để bảo đảm cân bằng về sĩ số học sinh của các trường học, đồng thời thực hiện chủ trương giảm quá tải, nâng cao chất lượng học tập và thực hiện đúng quy định của Điều lệ trường tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Theo đó, Trường Tiểu học Trần Đăng Ninh sẽ đón các học sinh thuộc tuyến tuyển sinh trước đây đã điều chỉnh về học tại Trường Tiểu học Đoàn Kết. 

Ý kiến của một số phụ huynh học sinh cơ bản đồng tình với phương án phân tuyến tuyển sinh năm học 2020-2021 đối với Trường Tiểu học Đoàn Kết và Trường Tiểu học Trần Đăng Ninh, song cũng bày tỏ sự băn khoăn về điều kiện học tập. 

Giải tỏa mối băn khoăn của phụ huynh học sinh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng khẳng định: Sự điều chỉnh này không gây khó khăn cho học sinh, bởi hai trường chỉ cách nhau một bức tường; các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên đồng đều. Đây cũng là việc cần thiết để bảo đảm quyền lợi, giúp học sinh có điều kiện học tập tốt nhất về mọi mặt, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Nếu không điều chỉnh tuyến tuyển sinh, năm học 2020-2021, sĩ số học sinh/lớp của Trường Tiểu học Đoàn Kết sẽ lên tới 74,5 em (trong khi quy định của Điều lệ trường tiểu học là không quá 35 học sinh/lớp), rất khó để duy trì chất lượng học tập. Với quan điểm đặt quyền lợi của học sinh trên cao nhất, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thêm nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hà Đông: Điều chỉnh tuyến tuyển sinh để giảm quá tải, nâng chất lượng