''4 tại chỗ'' trong phòng, chống thiên tai ở Ứng Hòa

Kim Văn| 15/07/2020 07:04

(HNM) - Nằm trên địa bàn có hai sông Đáy, Nhuệ chảy qua, huyện Ứng Hòa luôn đối diện nguy cơ thiệt hại do mưa lũ, úng ngập gây ra, nhất là khi nước sông đột ngột dâng cao… Để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, huyện Ứng Hòa đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”…

Cán bộ huyện Ứng Hòa kiểm tra công trình trạm bơm trước mùa mưa lũ năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn cho biết, qua kiểm tra các khu dân cư trước mùa mưa bão năm 2020, huyện xác định 29.665 người dân trên địa bàn 13 xã, thị trấn: Vân Đình, Đồng Tiến, Hòa Xá, Hòa Nam, Hồng Quang... nằm trong vùng có nguy cơ ngập lụt sâu khi xảy ra mưa, lũ lớn.

Để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân trong mùa mưa lũ, huyện đã chỉ đạo 29 xã, thị trấn chủ động triển khai các phương án cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân đến nơi an toàn khi xảy ra mưa lũ lớn theo từng cấp báo động. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch, phương án phòng ngừa, ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”... Đó là tập trung triển khai là xây dựng lực lượng tại chỗ; bảo đảm chỉ huy tại chỗ; phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Thực tế, các xã, thị trấn đã triển khai khá chu đáo phương châm này, với quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra.

Là một trong 13 xã trọng điểm về thiên tai của huyện Ứng Hòa, Đồng Tiến luôn coi phương châm “4 tại chỗ” là giải pháp tối ưu để chủ động giảm nhẹ thiệt hại do lũ lụt, úng ngập gây ra. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến Phạm Văn Hưởng, ngoài việc kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phân công rõ địa bàn, trách nhiệm của các thành viên, xã đã xây dựng kế hoạch, sẵn sàng huy động 311 người, ký hợp đồng với các chủ phương tiện cung cấp 4 xe tải, 1 xe khách... để phục vụ sơ tán 3.775 người dân ở 4 thôn (Giang Soi, Giang Đường, Thành Vật, Đoàn Xá) đến các xã cùng huyện là Sơn Công và Cao Thành để trú tránh lũ lụt, úng ngập. Ngoài ra, xã còn ký hợp đồng dự trữ 400 thùng mì tôm, 1.000kg gạo và 50 thùng nước uống để cứu trợ nhân dân trong những ngày mưa lũ, úng ngập.

Tương tự, xã Hòa Xá đã xác định 4.324 người dân có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi ngập lụt. Hiện xã đã xây dựng phương án di dời tài sản, sơ tán dân đến các xã cùng huyện là Hòa Phú, Vạn Thái để tránh trú. Đặc biệt, ứng phó với tình huống các tuyến đường bị ngập sâu, chia cắt các khu dân cư, xã Hòa Xá còn chuẩn bị thuyền, ca nô, xe vận tải gầm cao phục vụ việc vận chuyển người, tài sản, nhu yếu phẩm...

Nói về công tác phòng, chống thiên tai của địa phương trước mùa mưa lũ, Chủ tịch UBND xã Hòa Xá Dư Văn Dũng cho hay, phần lớn người dân ở đây đã xây dựng nhà chống lũ, chuẩn bị phương án dự trữ lương thực, thực phẩm đủ phục vụ cho gia đình trong khoảng 15-30 ngày bị lũ lụt chia cắt.

Trong câu chuyện với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Hữu Chiến, người dân xã Đồng Tiến cho hay: “Ngoài chuẩn bị 5 cây tre, 10 bao tải và 1m3 đất... góp sức cùng xã thực hiện nhiệm vụ hộ đê, gia đình tôi đã ghi chép đầy đủ vật dụng cần mua, như thuốc men, đèn pin, dầu hỏa... để phục vụ trong những ngày phải đi sơ tán, tránh bão, lũ...”.

Với việc chuẩn bị chu đáo, huyện Ứng Hòa đã sẵn sàng ứng phó với các tình huống lũ lụt, úng ngập xảy ra trên địa bàn, với tinh thần không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''4 tại chỗ'' trong phòng, chống thiên tai ở Ứng Hòa