Quận Hoàng Mai: Tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm

24/06/2020 07:18

(HNM) - Với thời tiết nắng nóng như hiện nay, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là mối quan tâm lớn của toàn xã hội nói chung và quận Hoàng Mai nói riêng. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quý Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai xung quanh vấn đề này.

Cán bộ thú y kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ đầu mối phía Nam (quận Hoàng Mai). Ảnh: Trần Hằng

- Trước tiên, ông có thể cho biết khái quát về tình hình cũng như một vài nhận xét về công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Hoàng Mai thời gian qua?

- Quận Hoàng Mai nằm ở cửa ngõ phía Đông Nam của thành phố với diện tích hơn 41 nghìn ki lô mét vuông và số dân là hơn 44 vạn người, cơ sở vật chất, hạ tầng đô thị còn chưa ổn định và trình độ dân trí không đồng đều. Trên địa bàn quận có chợ đầu mối phía Nam và nhiều chợ dân sinh nằm rải rác trong các khu dân cư; có hai bến xe lớn là Bến xe Nước Ngầm và Bến xe Giáp Bát; cộng với đặc điểm là vùng trũng, thấp nên hệ thống thoát nước của thành phố đều đi qua. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Hoàng Mai có những thuận lợi và khó khăn riêng.

Trong thời gian qua, việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đã được các cấp ủy Đảng quan tâm, chỉ đạo, triển khai thực hiện tích cực. Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm từ quận đến phường được kiện toàn, đã nghiêm túc triển khai thực hiện Luật An toàn thực phẩm, những quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố về an toàn thực phẩm.

Công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm được đặc biệt chú trọng, tiến hành thường xuyên, nghiêm túc. Hằng năm, quận đều ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn. Quận đã thực hiện thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm trên địa bàn quận theo Quyết định số 47/2018/QĐ-TTg ngày 26-11-2018. Ngoài ra, quận cũng phối hợp với các hội, đoàn thể để tuyên truyền chính sách, pháp luật trong hoạt động kiểm tra, xử lý về chất lượng an toàn thực phẩm.

- Ông đánh giá như thế nào về mô hình tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn theo chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn?

- Bước đầu trên địa bàn quận đã xây dựng và hình thành hệ thống các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, vùng sản xuất, các chuỗi cung ứng thực phẩm, nông, lâm, thủy sản an toàn được xác nhận, trong đó có rau Lĩnh Nam. Sản phẩm của chuỗi cung ứng đã đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm an toàn cho các bếp ăn tập thể, các cơ sở dịch vụ ăn uống, nhu cầu sử dụng thực phẩm hằng ngày của người tiêu dùng trên địa bàn quận.

- Ông có thể cho biết tình hình cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm trên địa bàn quận?

- Trong những năm qua, công tác cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Trung bình một năm, các ngành chức năng của quận cấp tổng cộng 75 cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đa số các cơ sở được cấp giấy chứng nhận đều nhận thức và chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh đã đầu tư, nâng cấp, cải tạo nhà xưởng, dây chuyền, thiết bị đồng bộ; sử dụng nguyên vật liệu, bao bì có nguồn gốc, xuất xứ, bảo đảm an toàn thực phẩm để phục vụ nhân dân.

- Bên cạnh những kết quả đạt được, quận nhìn nhận thế nào về một số hạn chế trong lĩnh vực này. Ông có thể nói rõ hơn về các nguyên nhân và phương hướng khắc phục?

- Công tác tuyên truyền mặc dù đã được quan tâm, nhưng chưa chuyên sâu đối với các nhóm đối tượng, chưa chú trọng đến giáo dục đạo đức kinh doanh, ý thức trách nhiệm của người sản xuất... Lực lượng cán bộ làm công tác an toàn thực phẩm ở các tuyến còn thiếu, trình độ quản lý chuyên môn còn hạn chế so với khối lượng và yêu cầu công việc đòi hỏi đáp ứng ngày càng cao. Hiện chúng tôi chưa có cán bộ chuyên trách quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm ở cấp phường.

Quận Hoàng Mai đang tiếp tục thực hiện các giải pháp, nhất là quyết định của UBND thành phố về phân cấp trong quản lý an toàn thực phẩm, sắp xếp lại đội ngũ thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm, kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm… Thời gian tới, chúng tôi sẽ đổi mới hình thức tuyên truyền để người dân nắm được chỉ đạo của thành phố và quận về công tác an toàn thực phẩm. Trong đó, sẽ tập trung vận động việc mua hàng hóa rau quả, thực phẩm tươi sống tại chuỗi cửa hàng rau quả, thực phẩm an toàn của quận. Đồng thời, vận động các hộ kinh doanh thực phẩm chín, thức ăn đường phố ký cam kết về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm.

Quận cũng đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, kiểm soát chặt chẽ chất lượng các mặt hàng thực phẩm lưu thông trên thị trường. Cùng với đó là tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàng Mai: Tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm