Phụ nữ Thạch Thất chung tay xóa nghèo

Ánh Dương| 10/06/2020 07:26

(HNM) - Với nhiều hình thức hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, các hội viên phụ nữ huyện Thạch Thất đã cùng chung tay góp phần quan trọng trong công tác xóa nghèo ở địa phương.

Trước năm 2016, xã Đại Đồng (huyện Thạch Thất) còn 131 hộ nghèo. Để giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã có nhiều hình thức hỗ trợ như: Tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho 450 hội viên và con em hội viên; duy trì 11 tổ vay vốn các ngân hàng cho hàng trăm lượt hộ hội viên vay với số dư bình quân hơn 10 tỷ đồng/năm. Cùng với đó là nâng cao hiệu quả 33 tổ tiết kiệm tại các chi hội thôn với 1.675 hội viên tham gia tổng số 950 triệu đồng vốn, cho hội viên vay không lấy lãi…

Ngoài ra, nhiều chi hội thôn có những hình thức hỗ trợ thiết thực như tại thôn 3, mỗi hội viên đóng góp 10.000 đồng/hội viên/tháng, số tiền thu được ưu tiên người có nhu cầu vay phát triển kinh tế. Chị Khuất Thị Sơn ở Chi hội phụ nữ thôn 3 chia sẻ: Chi hội còn có nhiều nhóm, từ 15 đến 20 chị em/nhóm, khi nhà ai có việc, thành viên trong nhóm sẽ góp thóc, tiền để hỗ trợ. Với trường hợp khó khăn đột xuất, Hội cấp xã và thôn cùng vận động, giúp đỡ. "Cuối năm 2019, con tôi bị ốm nặng, việc điều trị tốn kém, Hội Phụ nữ xã và thôn đã quyên góp, hỗ trợ 10 triệu đồng. Số tiền ý nghĩa này kịp thời giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn" - chị Phạm Thị Hà ở thôn 2 xúc động nói.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đại Đồng Kiều Thị Hà, mỗi năm có hàng chục lượt hộ hội viên được hỗ trợ đột xuất, tặng quà, vay vốn không phải trả lãi. Nhờ đó, nhiều hộ đã thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo chung toàn xã từ 4,39% (năm 2016) xuống còn 0,53% (năm 2020), giúp xã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Tương tự, tại xã Yên Bình, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã hỗ trợ 100% số hộ hội viên nghèo, cận nghèo với các hình thức: Vay vốn, ngày công lao động, tập huấn kiến thức, tặng cây/con giống… Chị Bùi Thị Kim, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Yên Bình cho biết, Hội đã lập tờ trình và được UBND xã hỗ trợ kinh phí thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, qua đó, 47 hộ hội viên nghèo và 56 hộ cận nghèo có thu nhập ổn định; giảm hộ nghèo toàn xã xuống còn 14 hộ (0,76%). Hội cũng đăng ký với Huyện hội trong năm 2020, giúp 14 hộ hội viên nghèo, 8 hộ cận nghèo có việc làm, thu nhập ổn định, thoát nghèo, nâng chất lượng đời sống.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thạch Thất Vũ Thị Lệ Quyên, từ năm 2016 đến 2020, các cấp Hội trên địa bàn huyện đã tín chấp cho 7.160 lượt hội viên vay gần 155 tỷ đồng từ các nguồn vốn ngân hàng; duy trì và nâng cao hiệu quả mô hình "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm" cấp chi hội với 32.764 hội viên tham gia, tiết kiệm được hơn 32 tỷ đồng. Số tiền này giúp 3.736 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế và đã có 617 hộ hội viên thoát nghèo. Thời gian tới, các cấp Hội phụ nữ huyện Thạch Thất tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ nhằm giảm và tiến tới xóa hộ hội viên nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Thạch Thất chung tay xóa nghèo