Hiệu quả cao từ nuôi đà điểu ở Ba Vì

Sơn Tùng| 05/06/2020 07:28

(HNM) - Những năm gần đây, Ba Vì nổi lên là địa phương có mô hình chăn nuôi đà điểu cho hiệu quả kinh tế cao. Mô hình này đã mở ra hướng phát triển, làm giàu mới cho người dân ở nhiều xã của huyện như: Tản Lĩnh, Vân Hòa, Ba Trại...

Mô hình chăn nuôi đà điểu tại xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì đem lại thu nhập cao cho người dân.

Một trong những hộ đầu tiên chăn nuôi đà điểu ở huyện Ba Vì là hộ anh Nguyễn Văn Trung (thôn Tam Mỹ, xã Tản Lĩnh). Anh Trung cho biết, năm 2007, anh mua 50 con đà điểu tại Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương về nuôi thử nghiệm với giá 2,7 triệu đồng/con. Thời điểm ấy, nghề nuôi đà điểu ở Việt Nam còn rất mới. Khi thấy anh vay số tiền lớn để mua đà điểu về nuôi, ai cũng ngăn cản. Thời gian đầu, do chưa hiểu biết nhiều về đặc tính của vật nuôi này nên anh Trung gặp không ít khó khăn. Nhưng với phương châm vừa làm vừa học hỏi, anh luôn cần mẫn tìm tòi.

Bên cạnh đó, do nhận được sự giúp đỡ của cán bộ Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương, nên anh Trung dần nắm bắt được những kiến thức cơ bản. Trải qua hơn chục năm tích lũy kinh nghiệm, đến nay anh Trung trở thành chuyên gia nuôi đà điểu tại trang trại theo mô hình khép kín (từ con giống, chăn nuôi đến giết mổ, chế biến). Ngoài duy trì hơn 200 con đà điểu lấy thịt mỗi lứa, trang trại của gia đình anh Trung còn là địa chỉ tin cậy cung cấp giống đà điểu cho người dân trong vùng.

Tương tự, hộ gia đình anh Nguyễn Gia Dũng ở thôn Tam Mỹ (xã Tản Lĩnh) cũng chăn nuôi 100 con đà điểu lấy thịt. “Đà điểu dễ nuôi, ít gây ô nhiễm so với nuôi lợn, bò. Thức ăn cho đà điểu dễ kiếm, chủ yếu là rau cỏ, cám, ngô, thóc… Đà điểu lại có sức đề kháng tốt nên lớn nhanh, nguy cơ bị chết do dịch bệnh thấp. Tuy nhiên, đà điểu rất sợ tiếng ồn nên trang trại phải tách biệt với khu dân cư. Loài vật này thích chạy nên sân chơi phải có diện tích rộng, nền sân phải là nền cát để đà điểu khỏi trơn trượt khi chạy nhảy. Hiện giống đà điểu khá đắt, loại 7 ngày tuổi dao động từ 1,5 đến 2 triệu đồng/cặp; loại 2 tháng tuổi trở lên có giá 4 triệu đồng/cặp. Do đó, nếu mở rộng trang trại, mức đầu tư sẽ khá lớn. Với các hộ có tiềm lực về tài chính, có mặt bằng rộng thì việc nuôi đà điểu có lợi nhuận khá cao và yên tâm về đầu ra sản phẩm” - anh Dũng khẳng định.

Về việc chăn nuôi đà điểu trên địa bàn xã Tản Lĩnh, ông Ngô Gia Huệ, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho hay, hiện nay toàn xã có 32 hộ chăn nuôi đà điểu với quy mô 1.900 con. Đà điểu khi xuất chuồng có trọng lượng trên 100kg. Sản phẩm thịt đà điểu, trứng đà điểu, giò đà điểu... được người tiêu dùng trong vùng rất ưa chuộng. Đặc biệt, khách du lịch khi đến Ba Vì, ngoài mua sản phẩm sữa của địa phương thì nay thêm các sản phẩm từ đà điểu - như một đặc sản của vùng. Hiện giá bán trung bình đà điểu thịt trên địa bàn khoảng 200.000-250.000 đồng/kg, trừ chi phí, nông dân thu lãi ít nhất 10 triệu đồng/con.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Nguyễn Giáp Đông, việc chăn nuôi đà điểu trên địa bàn huyện phát triển mạnh trong những năm qua đã mở ra hướng chăn nuôi mới cho các xã vùng núi - nơi rất thuận lợi về đất đai, mặt bằng. Toàn huyện hiện có hơn 200 hộ nuôi đà điểu tại 11 xã, quy mô hàng chục nghìn con. Với những lợi thế mang lại, nếu phát triển số lượng lớn thì hiệu quả kinh tế từ nuôi đà điểu cao hơn nhiều lần so với các loại cây, con giống truyền thống. Thời gian tới, huyện sẽ khuyến khích, tạo điều kiện cho những hộ dân có tiềm lực tài chính và mặt bằng phù hợp chuyển sang chăn nuôi đà điểu thay thế loại cây trồng, vật nuôi hiệu quả thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả cao từ nuôi đà điểu ở Ba Vì