Quận Hai Bà Trưng: Tập trung mọi nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19

Nhật Hạ| 03/04/2020 07:18

(HNM) - Xác định rõ mức độ nguy hiểm nghiêm trọng của dịch Covid-19, thời gian qua, UBND quận Hai Bà Trưng đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, thành phố Hà Nội. Ưu tiên và tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch, quận đã huy động đồng bộ cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức diễn tập phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút.

Thực hiện phương châm “4 rõ” và “4 tại chỗ“

Để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất, quận Hai Bà Trưng xác định rõ phương châm “4 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ địa bàn theo dõi) và “4 tại chỗ” (điều trị tại chỗ, nguồn lực tại chỗ, cách ly tại chỗ, vật tư tại chỗ). Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của quận ra các văn bản chỉ đạo phù hợp với đặc thù của quận và từng địa bàn cơ sở. Đặc biệt, từng thành viên trong Ban Chỉ đạo từ quận đến 18 phường phải bảo đảm quản lý, tổ chức trực 24/24 giờ và 24 giờ/7 ngày để kịp thời xử lý tình huống khi có phát sinh dịch bệnh.

Cũng nhờ xác định phương châm “4 rõ” và “4 tại chỗ” nên việc triển khai, thông tin các chỉ thị, văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, thành phố Hà Nội, khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch đến 100% các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp được thực hiện một cách nhanh nhất. Các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, phương án khoanh vùng, cách ly tập trung, tăng cường phòng, chống không để bùng phát dịch bệnh.

Trên cơ sở kế hoạch được xây dựng, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyềnnâng cao nhận thức, trách nhiệm từng người dân đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, chấp hành tốt khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Y tế; giám sát chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện hoặc nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp chưa rõ nguyên nhân tại cộng đồng, cơ sở y tế theo quy định. Ngành Y tế chủ động phối hợp với các cơ quan nắm bắt thông tin, rà soát, sàng lọc để phát hiện sớm trường hợp nghi mắc dịch, điều tra, xử lý kịp thời không để lây lan tại cộng đồng. Đặc biệt, kịp thời cách ly 14 ngày với những người đi du lịch hoặc trở về từ các quốc gia đang có dịch bệnh.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Hai Bà Trưng là một quận trung tâm, diện tích rộng với 1.025,84ha và 31 vạn dân sinh sống. Toàn quận có 27 khu chung cư cao tầng (48 tòa nhà), 295 tòa nhà tập thể cũ, 3 trung tâm thương mại, 8 trường đại học, 5 ký túc xá sinh viên, 8.434 cơ quan, doanh nghiệp quận quản lý, 300 cơ quan hành chính sự nghiệp, 2.074 người nước ngoài đang tạm trú. Đặc biệt, với mức độ nguy hiểm, lan truyền nhanh của dịch Covid-19 nên cùng với việc tập trung cao độ công tác tuyên truyền, quận còn quan tâm chỉ đạo UBND các phường tổ chức cho các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình ký cam kết chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và dịch bệnh mới phát sinh theo mùa.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, quận còn kiên quyết dừng tổ chức các hoạt động lễ hội tại đình, chùa, điểm di tích lịch sử, văn hóa; vận động nhân dân hạn chế ra đường, không tập trung đông người; tạm dừng hoạt động quán karaoke, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí, dịch vụ hàng hóa không thiết yếu... theo chỉ đạo của thành phố. Bên cạnh đó, quận cũng tuyên truyền, vận động đối với người nước ngoài (chuyên gia, công nhân, khách du lịch, sinh viên, học sinh) đến từ Italia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu, vùng có dịch đến địa bàn về sự nguy hiểm của dịch Covid-19 và ký cam kết có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, chấp hành nghiêm hướng dẫn, khuyến cáo, quy định trong cách ly, phòng, chống dịch.

Quận cũng đã cho triển khai liên kết đường link về tình hình dịch Covid-19 với Cổng thông tin điện tử của UBND thành phố để kịp thời cập nhật nội dung tuyên truyền, văn bản chỉ đạo và giao ban trực tuyến giữa thành phố Hà Nội với UBND quận và UBND 18 phường; tổ chức 22 điểm thông tin tuyên truyền, 25 đoàn xe cổ động tuyên truyền biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đăng 51 tin, bài trên Cổng thông tin điện tử quận với hàng nghìn lượt truy cập.

Đồng thời phát 348.100 tờ rơi, dán 5.000 tờ áp phích tới các hộ gia đình, trường học, cơ sở tín ngưỡng tôn giáo, khuyến cáo người dân phòng, chống dịch bệnh; treo 800 banner, 2.754 áp phích, 823 poster, 10 cụm pano tại các cơ quan, nhà văn hóa, trên các tuyến phố, ngã tư chợ Mơ; ngã tư Lê Thanh Nghị, Trần Đại Nghĩa; ngã tư Đại Cồ Việt, Phố Huế; ngã tư cửa khẩu Vân Đồn và phố Trần Nhật Duật; ngã tư chợ Đồng Tâm... Ngoài ra, 100% phường trong quận còn chủ động in thêm tờ rơi hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Hàn Quốc.

Vào cuộc tổng lực

Được sự lãnh đạo trực tiếp của Quận ủy, trên cơ sở kế hoạch tuyên truyền tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 của UBND quận, Hội Cựu chiến binh quận xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, góp phần ngăn chặn, khống chế dịch bệnh không lây lan trong cộng đồng. Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh quận phối hợp với các tổ chức cơ sở hội tuyên truyền để cán bộ, hội viên, nhân dân nhận thức sâu sắc tình hình, tính chất nguy hiểm của dịch Covid-19. Bên cạnh đó vận động cán bộ, hội viên, nhân dân không tập trung khu vực đông người, nơi công cộng khi không có yêu cầu nhiệm vụ.

Với phương châm “tự phòng là chính”, Hội Cựu chiến binh vận động hội viên chủ động, tích cực thực hiện biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế; chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của phường. Hội Cựu chiến binh các phường chủ động phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức cho các hội viên tham gia tổng vệ sinh khu phố vào sáng thứ bảy hằng tuần; phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, người dân mang khẩu trang đúng cách, nắm tình hình sức khỏe của người dân và khuyến cáo đến cơ sở y tế khám khi có nghi ngờ về nhiễm bệnh. Ngoài ra, các cấp hội cơ sở còn đến từng nhà, vào từng ngõ ngách tuyên truyền công tác phòng, chống dịch.

Cùng với tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp tích cực ra quân tổng vệ sinh môi trường. Liên đoàn Lao động quận tặng 5.000 khẩu trang, 700 chai nước rửa tay sát khuẩn cho công đoàn viên, người lao động...

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận trích từ Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 105 triệu đồng, 1 tấn gạo cho 105 bệnh nhân xóm chạy thận nhân tạo (phường Đồng Tâm). Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh các phường nơi có khu vực cách ly cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu cho hộ gia đình trong diện phải cách ly tại chỗ. Quận chủ động phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tổ chức điểm xét nghiệm nhanh tại phường Đồng Tâm.

Do vậy, đến thời điểm ngày 30-3, toàn quận (lũy tích) có 5 ca dương tính với Covid-19, 137 ca tiếp xúc gần (F1) phải cách ly theo dõi sức khỏe (có 127/137 ca có kết quả âm tính, 10/137 ca đang chờ kết quả xét nghiệm; 60/137 ca đã hết thời gian cách ly 14 ngày). Có 495 ca tiếp xúc gần (F2) phải cách ly theo dõi sức khỏe (284/495 ca đã hết thời gian cách ly 14 ngày). Có 494 ca tiếp xúc gần (F3) phải theo dõi sức khỏe (293/494 ca đã hết thời gian phải theo dõi sức khỏe 14 ngày).

Thời gian tới, thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và thành phố, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục tập trung cao nhất cho phòng, chống dịch, chỉ đạo huy động sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng tham gia phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khử khuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đẩy mạnh kiểm tra, xử lý kịp thời những tồn tại, phát sinh trong phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân; tiếp tục hoàn thiện phương án khoanh vùng, phương án bảo đảm cung cấp nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu của nhân dân để kịp thời ứng phó, phòng, chống dịch Covid-19 nhanh chóng, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng: Tập trung mọi nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19