Quận Hai Bà Trưng thành công trong công tác xóa nghèo

Hiền Thu| 02/04/2020 07:37

(HNM) - Với kết quả 96/96 hộ thoát nghèo, 84/84 hộ thoát cận nghèo trong năm 2019, quận Hai Bà Trưng đã thành công trong công tác xóa nghèo. Đây là thành quả từ sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng và ý thức vươn lên của các đối tượng hộ nghèo.

Trước đây, gia đình bà Lê Thị Hường là hộ nghèo ở phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng). Tuy nhiên, từ ngày được chính quyền địa phương hỗ trợ, tặng xe máy làm phương tiện kiếm sống, gia đình bà đã thoát nghèo. "Có xe máy, chồng tôi có phương tiện đi chở hàng thuê, gia đình có thêm thu nhập. Bản thân tôi có thêm điều kiện điều trị bệnh ung thư, gia đình đã thoát nghèo. Chúng tôi vô cùng biết ơn chính quyền, đoàn thể, bà con trong phường”, bà Hường chia sẻ.

Gia đình bà Lê Thị Hường chỉ là một trong số nhiều gia đình trên địa bàn phường Trương Định được hỗ trợ để thoát nghèo. Ông Trần Anh, Chủ tịch UBND phường Trương Định cho biết, so với các địa phương khác, đời sống nhân dân phường Trương Định khó khăn hơn. Tuy nhiên, phường đã quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu quận giao là giảm 22 hộ nghèo, 7 hộ cận nghèo. Từ việc khảo sát nhu cầu hộ nghèo, cận nghèo, phường đã tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” ở 51 tổ dân phố, 11 địa bàn dân cư, các đoàn thể được hơn 160 triệu đồng và chuyển trực tiếp đến các gia đình để hỗ trợ sửa chữa nhà, hỗ trợ công cụ lao động, tặng sổ tiết kiệm... Nhờ được hỗ trợ, nhất là hỗ trợ về công cụ lao động nên các hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo.

Đề cập đến công tác xóa nghèo ở địa phương, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hai Bà Trưng cho biết, năm 2019, Ban Chỉ đạo trợ giúp người nghèo của UBND quận Hai Bà Trưng đã tham mưu cho UBND quận ban hành các kế hoạch nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Cùng với đó, nhiều công việc được triển khai như: Rà soát nguyên nhân, nhu cầu hỗ trợ của hộ nghèo, hộ cận nghèo; phân tích, dự kiến các giải pháp hỗ trợ thiết thực với nhu cầu của từng hộ. Trên cơ sở đó, quận tập trung vào các biện pháp hỗ trợ công cụ, phương tiện lao động, sửa chữa nhà, hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế... bằng nguồn vận động xã hội hóa và Quỹ “Vì người nghèo”, với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Kết quả, số hộ đã thoát nghèo là 96 hộ (đạt 240% so với kế hoạch thành phố giao, đạt 100% kế hoạch của quận), số hộ thoát cận nghèo là 84 hộ (đạt 100% kế hoạch của quận).

Không dừng lại ở kết quả đó, quận Hai Bà Trưng đang xây dựng kế hoạch trợ giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn quận năm 2020, bảo đảm duy trì trên địa bàn quận không có hộ tái nghèo, tái cận nghèo và phát sinh hộ nghèo, cận nghèo mới. “Năm 2020, quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai Nghị quyết số 04/2019/NQ-HĐND ngày 8-7-2019 của HĐND thành phố, quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ gia đình không có khả năng thoát nghèo và hộ gia đình sau khi thoát nghèo ổn định cuộc sống. Trong đó, quận bảo đảm việc hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế, hỗ trợ 100% học phí và hỗ trợ chi phí học tập mức 100.000 đồng/học sinh/ tháng được thực hiện đúng, đủ, kịp thời", bà Nguyễn Thị Bích Hạnh thông tin.

Dưới góc độ cấp phường, ông Vương Quốc Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) cho biết, năm 2020, phường tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ với sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm để không có hộ tái nghèo, tái cận nghèo. Còn ông Phạm Văn Linh, cán bộ phụ trách bộ phận Lao động - Thương binh và Xã hội phường Trương Định thông tin: “Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát nhu cầu, khả năng lao động của từng đối tượng trên địa bàn phường để kịp thời hỗ trợ việc làm, công cụ lao động; đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, các doanh nghiệp giúp các hộ có cơ hội tiếp cận nguồn vốn, thị trường lao động… từng bước ổn định cuộc sống”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng thành công trong công tác xóa nghèo