HĐND quận Hà Đông: Bám sát thực tiễn cơ sở

Việt Tuấn| 31/03/2020 07:53

(HNM) - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND quận Hà Đông đã tổ chức tốt các kỳ họp, đồng thời thực hiện giám sát, khảo sát và tiếp xúc cử tri theo quy định. Kinh nghiệm tổ chức tốt các hoạt động ở HĐND quận Hà Đông là bám sát thực tiễn cơ sở và phát huy vai trò cơ quan tham mưu của các ban và Văn phòng HĐND - UBND quận trong thực thi nhiệm vụ.

Các đại biểu HĐND quận Hà Đông biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp.

Chọn giám sát những vấn đề ”nóng”

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND quận Hà Đông đã tổ chức thành công 11 kỳ họp (9 kỳ họp thường kỳ và 2 kỳ họp không thường kỳ), ban hành 61 nghị quyết, triển khai đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, Thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND quận đã tổ chức 230 cuộc giám sát, khảo sát về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm và những vấn đề dân sinh bức xúc.

Đơn cử là cuộc giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý trật tự xây dựng và xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Qua đó, Thường trực HĐND quận đã kiến nghị UBND quận tập trung xử lý 27 trường hợp vi phạm (tính từ ngày 15-10-2018 đến 15-10-2019). Đến nay, các vi phạm đã cơ bản được xử lý. Năm 2019, Thường trực HĐND quận cũng tổ chức thành công 2 phiên giải trình về: Công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; việc thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/QU của Quận ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn quận Hà Đông.

Theo Phó Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Trần Văn Hải, sau phiên giải trình về công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, UBND quận đã tiếp thu, xử lý từng bước tình trạng vi phạm xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp. Đối với nội dung giải trình về công tác bảo vệ môi trường, đến nay, việc đổ trộm phế thải, rác thải gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị đã được hạn chế rất nhiều, đặc biệt một số điểm đen về vệ sinh môi trường ở kênh La Khê, sông Nhuệ được xử lý, giải quyết rốt ráo…

Bà Đặng Thị Hồng (ở phường Quang Trung) nhận xét, trước đây, dọc đường Ngô Quyền trên địa bàn phường có tình trạng rác, phế thải xây dựng bừa bãi, nay đã được xử lý, tuyến phố sạch đẹp hơn… Ông Đỗ Mạnh Quỳnh (phường Vạn Phúc) cho rằng, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng nhà ở đơn lẻ giảm nhiều so với trước nên diện mạo đô thị quận Hà Đông đã ngày càng khang trang hơn…

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho rằng, quận Hà Đông đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, nhiều vấn đề phát sinh trong quản lý đô thị, xây dựng, đất đai. Bám sát sự định hướng của HĐND thành phố và thực tiễn của quận, Thường trực HĐND quận đã chọn vấn đề giám sát, tổ chức phiên giải trình rất trúng, qua đó nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước của các cấp chính quyền đối với các lĩnh vực “nóng”, cử tri quan tâm.

Phát huy vai trò tham mưu

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Lê Cường cho biết, hoạt động của HĐND quận từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay có nhiều đổi mới. Tại các kỳ họp, HĐND quận đã rút ngắn thời gian trình bày các báo cáo, đề án tại hội trường để tăng thời gian của các phiên thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn. Các kỳ họp đều được phát thanh trực tiếp để nhân dân trên địa bàn theo dõi, giám sát. Đặc biệt, nội dung giám sát được thực hiện chọn lọc, có trọng tâm, tập trung vào những vấn đề dân sinh bức xúc...

Kinh nghiệm trong hoạt động đổi mới là Thường trực HĐND quận Hà Đông phát huy vai trò cơ quan tham mưu, giúp việc của các ban HĐND quận và Văn phòng HĐND - UBND quận. Tài liệu kỳ họp được Văn phòng HĐNĐ - UBND quận gửi qua thư điện tử công vụ để các đại biểu tiếp cận sớm, đầy đủ trước kỳ họp. Trước mỗi phiên giải trình, các ban HĐND quận đều thực hiện khảo sát tình hình, ghi nhận hiện trạng thực tế, qua đó làm cơ sở để phản ánh, kiến nghị, đề xuất các giải pháp theo từng lĩnh vực, nội dung giải trình.

Đặc biệt, Văn phòng HĐND - UBND quận đã phát huy vai trò chủ động thu thập ý kiến, kiến nghị của cử tri để tham mưu các nội dung giám sát, tái giám sát và phiên giải trình. Trong đó có một số nội dung "nóng", được nhiều cử tri quan tâm như có việc quận Hà Đông hiện phát triển nhiều khu đô thị, hạ tầng xã hội khiến hệ thống trường học, y tế đang quá tải do tăng dân số cơ học; công tác giao đất dịch vụ cho người dân khi thực hiện các dự án vẫn còn tồn đọng, chưa giải quyết dứt điểm, cử tri kiến nghị nhiều lần...

“Tiếp tục chọn các vấn đề trọng tâm, trọng điểm được cử tri quan tâm, HĐND quận Hà Đông sẽ thực hiện 2 phiên giải trình trong thời gian tới, về: Công tác quản lý nhà nước về thành lập, tổ chức hoạt động đối với các trường, cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay. Đối với hoạt động giám sát, khảo sát, HĐND quận sẽ tái giám sát về công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; giám sát công tác bình ổn giá và chống buôn lậu, hàng giả trên địa bàn quận...”, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Lê Cường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND quận Hà Đông: Bám sát thực tiễn cơ sở