Phòng ngừa "bà hỏa" từ tuyên truyền

Tiến Thành| 13/03/2020 07:31

(HNM) - Tuyên truyền cách phòng ngừa luôn là biện pháp được lực lượng chức năng đặt lên hàng đầu trong công tác phòng, chống cháy, nổ. Nhận thức rõ tầm quan trọng này, thời gian qua Công an quận Đống Đa đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng địa bàn dân cư, từng hộ gia đình, qua đó giảm thiểu các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn...

Công an quận Đống Đa tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy cho người dân trên địa bàn.

Khi đã nắm vững kiến thức...

Những ngày đầu tháng 3, giữa lúc cơn mưa rào trái mùa kèm gió rét, chúng tôi theo chân cán bộ Đội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an quận Đống Đa) xuống cơ sở tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy. Dành phần lớn chiếc ô che làm sao cho tập tài liệu khỏi ướt, Đại úy Nguyễn Văn Sỹ, cán bộ Đội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bộc bạch: “Quần áo ướt thì có thể khô nhưng tờ rơi tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy bị ướt khi phát đến tay người dân sẽ mất đi phần nào giá trị”.

Đón chúng tôi, ông Trịnh Đình Ngọc (khu dân cư số 9, phường Cát Linh, quận Đống Đa) hồ hởi khoe, Đại úy Nguyễn Văn Sỹ và các cán bộ chiến sĩ Công an quận Đống Đa thân tình như những người thân trong gia đình. Trân trọng đón nhận và tìm hiểu nội dung tờ rơi với các kiến thức về phòng cháy, chữa cháy, ông Ngọc còn được Đại úy Nguyễn Văn Sỹ hướng dẫn cặn kẽ khi áp dụng thực tế trong việc sử dụng lửa trong gia đình. “Nội dung trong tờ rơi tuyên truyền rất thiết thực, gần gũi, dễ hiểu. Cán bộ cũng rất nhiệt tình hướng dẫn những điều chúng tôi còn chưa rõ”, ông Ngọc nói.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, khu dân cư số 9 (phường Cát Linh, quận Đống Đa) có 211 hộ gia đình, phần lớn các hộ đều có ý thức cao trong công tác phòng cháy, chữa cháy với 75% số hộ đã mua sắm bình chữa cháy để trong nhà phòng ngừa cháy nổ. Nhờ vậy mà trong năm qua khu dân cư này không để xảy ra các sự cố cháy, nổ, gây thiệt hại về người và tài sản.

Không riêng địa bàn phường Cát Linh, công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy của Công an quận Đống Đa tại các phường khác cũng được người dân đánh giá cao. Theo ông Bùi Sỹ Cơ (phố Lương Định Của, phường Phương Mai, quận Đống Đa), nhờ tham gia đều đặn các buổi tập huấn, tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy của quận, phường tổ chức, gia đình ông và nhiều gia đình trên địa bàn đã đầu tư bình chữa cháy, trang bị cho mỗi thành viên trong gia đình một mặt nạ phòng độc để sử dụng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. “Khi đã nắm vững các kiến thức về phòng cháy, chữa cháy, trong các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND phường, chúng tôi cũng đã kiến nghị xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy cho các khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn”, ông Cơ cho hay.

Phụ trách địa bàn phường Ô Chợ Dừa được 3 năm, khoảng thời gian này Thượng úy Lê Quang Thành, cán bộ Đội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an quận Đống Đa) luôn trăn trở làm sao để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư, bởi lâu nay ý thức của một bộ phận người dân về phòng ngừa cháy, nổ còn chưa cao. “Tôi đã tham mưu Đảng ủy phường chỉ đạo các đồng chí bí thư chi bộ triệu tập các đảng viên hai chiều trên địa bàn tham gia các buổi tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy”, Thượng úy Lê Quang Thành chia sẻ. Với trách nhiệm của mình, các đảng viên đã trở thành lực lượng nòng cốt để tiếp tục phổ biến kiến thức về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn mình sinh sống. Nhờ đó, số vụ cháy trên địa bàn phường Ô Chợ Dừa đã giảm rõ rệt.

Qua trao đổi với Trung tá Phùng Văn Tính, Trưởng Công an phường Khâm Thiên (quận Đống Đa) chúng tôi được biết, từ đầu năm 2020, Công an phường đã phát đến từng hộ dân tờ rơi hướng dẫn về công tác phòng cháy, chữa cháy tại hộ gia đình, cơ sở kinh doanh… Cùng với đó, Công an phường cũng đang nghiên cứu, học tập, từ đó tham mưu UBND phường Khâm Thiên triển khai thí điểm mô hình lắp đặt thiết bị chữa cháy công cộng.

... quyết tâm phòng ngừa “bà hỏa”       

Xác định để giảm thiểu số vụ cháy phải nâng cao ý thức cho người dân, vì vậy từ đầu năm 2019 đến nay Công an quận Đống Đa đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức hơn 200 buổi tuyên truyền về phòng cháy cho gần 12 nghìn lượt người. Đối với các tổ dân phố, Công an quận đã tổ chức hơn 100 buổi tuyên truyền cho người dân ở cơ sở. Nhờ vậy, nhiều vụ cháy xảy ra đã được người dân kịp thời xử lý, cụ thể là từ đầu năm 2019 đến nay đã có 53 vụ cháy được người dân khống chế ngay từ thời gian đầu. Với việc làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân, năm 2019 trên địa bàn quận đã giảm gần 9% số vụ cháy so với năm 2018. Trong đó, không để xảy ra các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Dù đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) Trịnh Thế Lộc vẫn băn khoăn, bởi ý thức của một số hộ gia đình trên địa bàn chưa cao nên vẫn còn tâm lý thờ ơ với việc đến các buổi tập huấn, tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy. Nhiều gia đình thậm chí còn giao cho người giúp việc tham gia tập huấn để đối phó. Điều này sẽ khiến hiệu quả thực tế của công tác tập huấn, tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy sẽ không đáp ứng được yêu cầu trong tình hình hiện nay...

Nói về những quyết tâm trong thời gian tới, Đại tá Lê Văn Hiến, Phó Trưởng Công an quận Đống Đa cho biết, Công an quận sẽ tiếp tục tham mưu UBND quận tập trung đi sâu vào tuyên truyền, tạo chuyển biến căn bản đến từng hộ gia đình các kiến thức về phòng cháy, chữa cháy. Công an quận đã có kế hoạch giao công tác phòng cháy, chữa cháy cho công an phường mà trực tiếp là Cảnh sát khu vực quản lý lên danh sách các hộ gia đình, triển khai các biện pháp công tác để đôn đốc các chủ cơ sở, hộ gia đình trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Công an quận cũng sẽ tập trung rà soát, điều tra cơ bản, đánh giá thực trạng tình hình các cơ sở cơ nguy cơ cháy nổ để tập trung tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn. Đồng thời, tăng cường các biện pháp xử lý đối với các cơ sở không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

Từ thực tế của các sự cố cháy, nổ cho thấy, khi người dân đã nắm vững kiến thức thì việc xử lý đám cháy ngay từ khi mới phát sinh là điều không khó, từ đó có thể giảm thiểu các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Với những nỗ lực của cơ quan chức năng, chính quyền các cấp và nhân dân quận Đống Đa, hy vọng rằng năm 2020 và những năm tiếp theo số vụ cháy nổ sẽ được giảm thiểu. Qua đó, đóng góp vào việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội của quận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng ngừa "bà hỏa" từ tuyên truyền