Lan tỏa mô hình hay, cách làm hiệu quả

Hương Ly| 12/03/2020 06:56

(HNM) - Học tập, làm theo Bác bằng việc làm cụ thể, có ích cho cộng đồng là những hoạt động được duy trì lâu nay tại quận Long Biên. Thông qua các mô hình hay, việc làm có ích, nhiều tập thể, cá nhân ở địa phương đã góp phần lan tỏa những giá trị cao đẹp trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Ra quân tổng vệ sinh môi trường tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên. Ảnh: Nguyên Anh

Học Bác từ những việc làm cụ thể

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Lê ở tổ dân phố 11 (phường Phúc Lợi, quận Long Biên) được nhiều người dân địa phương biết đến nhờ thành công trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, sau khi nghỉ chế độ, ông Lê đã chuyển đổi cây trồng trên mảnh đất 500m2 sang trồng cây ăn quả. Nhận thấy hiệu quả của mô hình, ông Lê đã vận động người thân và một số hộ trong tổ dân phố dồn điền, đổi thửa được hơn 1ha để mở rộng trang trại. Nỗ lực không mệt mỏi đã giúp cựu chiến binh Nguyễn Văn Lê xây dựng thành công trang trại trồng cây ăn quả, cho thu nhập ổn định 200-250 triệu đồng/năm và tạo việc làm cho 4 lao động địa phương.

Chia sẻ về mô hình phát triển kinh tế đã gây dựng được, ông Nguyễn Văn Lê cho biết: “Còn sức khỏe thì còn lao động. Tôi tâm niệm phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản thân theo gương Bác để từ đó góp một phần công sức nhỏ cho gia đình và xã hội”.

Đến tổ dân phố số 7, khu dân cư Quán Tình (phường Giang Biên, quận Long Biên) mọi người ở đây đều biết đến ông Nguyễn Xuân Tiến, đảng viên Chi bộ tổ dân phố số 7 như một tấm gương sáng. Từ nhiều năm nay, bên cạnh nỗ lực phát triển kinh tế, ông Tiến luôn tích cực tham gia vệ sinh môi trường, cắt tỉa cây xanh, tạo cảnh quan sạch, đẹp cho khu phố. Ông Tiến chia sẻ: “Tôi mong muốn được đóng góp sức mình cho khu phố, để con cháu học tập và làm theo”.

Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố số 7 phường Giang Biên Vũ Thị Toán cho biết, mặc dù đã 82 tuổi nhưng ông Tiến luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương, hăng hái lao động sản xuất. Ông đã cùng các con, cháu gom ruộng tại khu 3, vùng bãi Giang Biên với gần 3.000m2 để trồng cây ăn quả; mở một xưởng may tại gia đình, tạo công ăn việc làm cho gần 20 lao động, trong đó có 5 người khuyết tật. “Ông Tiến là một tấm gương mẫu mực, dám nghĩ, dám làm, được UBND phường nhiều lần khen thưởng do có nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào của địa phương”, bà Vũ Thị Toán cho biết thêm.

Ở quận Long Biên, không chỉ cá nhân mà nhiều tập thể cũng có những việc làm hay, có ích cho cộng đồng. Đơn cử, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Long Biên là một trong những điểm sáng về học tập, làm theo Bác. Bên cạnh việc tổ chức tọa đàm, giao lưu, sinh hoạt chuyên đề nhằm lan tỏa những giá trị cao đẹp trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chị em hội viên đã "nuôi lợn nhựa" tiết kiệm, thu hút trên 85% hội viên tham gia. Tính đến nay, tổng số tiền tiết kiệm từ phong trào này lên đến gần 7 tỷ đồng, được sử dụng cho hội viên khó khăn vay không lấy lãi, giúp nhiều chị phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo… Những nỗ lực mà quận Long Biên đạt được trong việc học tập, làm theo Bác đã được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao.

Đề cao trách nhiệm nêu gương

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Long Biên Nguyễn Thế Thạch, năm 2019, quận Long Biên đã triển khai nghiêm túc việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cùng với chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng sinh hoạt chuyên đề về học tập, làm theo Bác, Quận ủy đã có hướng dẫn cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch tu dưỡng năm 2019 phù hợp với điều kiện thực tế từng cá nhân. “Từ thực tế tu dưỡng, phấn đấu, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, gắn với công việc và cuộc sống hằng ngày trong học tập, làm theo Bác”, đồng chí Nguyễn Thế Thạch cho biết.

Ngay từ đầu năm 2020, Đảng bộ quận Long Biên đã triển khai mạnh mẽ thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ, chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Quận ủy đã ban hành Hướng dẫn số 27-HD/QU về hướng dẫn xây dựng và thực hiện kế hoạch tu dưỡng cá nhân. “Việc xây dựng kế hoạch tu dưỡng nhằm đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tham gia giám sát, góp ý kiến trong quá trình thực hiện kế hoạch tu dưỡng. Bên cạnh đó, quận cũng khuyến khích các tập thể, cá nhân có thêm những mô hình sáng tạo, thiết thực, hiệu quả trong quá trình tổ chức thực hiện”, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đường Hoài Nam thông tin.

Đảng viên Trần Thị Lan (phường Thạch Bàn, quận Long Biên) cho hay: Đảng viên trên địa bàn đã được quán triệt Hướng dẫn số 27-HD/QU và đều quyết tâm thực hiện tốt. Trong đó, đảng viên đang công tác phát huy trách nhiệm cá nhân, hoàn thành công việc ở mức cao nhất; đảng viên sinh hoạt ở khu dân cư nỗ lực góp phần xây dựng địa bàn không có tệ nạn, cộng đồng hòa thuận, giữ vệ sinh môi trường, ngăn ngừa dịch bệnh…

Cùng với việc giám sát và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TƯ, chuyên đề năm 2020, Quận ủy Long Biên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, qua đó góp phần xây dựng quận Long Biên xứng đáng là lá cờ đầu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng bộ Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa mô hình hay, cách làm hiệu quả