Khơi thông nguồn lực để phát triển

Hà Phong| 07/03/2020 07:29

(HNM) - Thực hiện Chương trình số 08-CTr/QU về “Phát triển kinh tế, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực giai đoạn 2015-2020”, Quận ủy Cầu Giấy đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể góp phần khơi thông, huy động tối đa các nguồn lực giúp địa phương phát triển nhanh, bền vững. Nổi bật là quận luôn quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ V, Quận ủy Cầu Giấy đã ban hành nhiều chương trình hành động nhằm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Trong đó, Chương trình số 08-CTr/QU về “Phát triển kinh tế, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực giai đoạn 2015-2020” được xác định là một trong những chương trình quan trọng. Chương trình đã cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ cùng các nhóm giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế. Quận ủy phân công cụ thể cho các đồng chí lãnh đạo quận, các phòng, ban, đơn vị liên quan, UBND các phường tổ chức triển khai gắn với thực tiễn tại đơn vị. Đồng thời, Ban Thường vụ Quận ủy định kỳ đánh giá, HĐND quận thường xuyên giám sát việc thực hiện.

Trong phát triển, quận Cầu Giấy xác định, nguồn đấu giá đất không còn, nguồn thu chủ yếu phải dựa vào việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nên luôn tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp hoạt động. Để thực hiện chủ trương này, quận đã tập trung cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh an toàn, ổn định, văn minh. Cùng với đó, lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND quận còn tổ chức nhiều cuộc đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe những nguyện vọng chính đáng của họ; tổ chức tuyên dương doanh nghiệp tiêu biểu...

Giám đốc Hợp tác xã Quản lý và cung cấp nhà ở Thụy Điển Phạm Đình Thái cho biết, thời gian qua, quận Cầu Giấy đã có nhiều đổi mới, kịp thời quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn hợp tác xã hoạt động. Nổi bật là về xây dựng và duy trì thỏa ước lao động tập thể với người lao động, nâng cao chất lượng công tác quản lý vận hành nhà chung cư.

Bằng cơ chế, chính sách phù hợp, hiện quận Cầu Giấy thu hút 415 doanh nghiệp với 12.664 lao động, trong đó có 84 doanh nghiệp hàng đầu thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. Số lượng doanh nghiệp và hộ cá thể kinh doanh tại quận có xu hướng tăng. Mục tiêu chương trình đưa ra là huy động được nguồn vốn khoảng 15.000 tỷ đồng trong phát triển kinh tế trên địa bàn, nay số lượng nguồn vốn huy động đã vượt xa, dự kiến tăng khoảng 83%.

Đến nay, các chỉ tiêu, nhiệm vụ Chương trình số 08-CTr/QU đề ra đã hoàn thành, đem lại những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó đáng chú ý, giá trị sản xuất ngành dịch vụ - thương mại có tốc độ tăng khoảng 14,47%/năm (chỉ tiêu đề ra là 13,5%-15%/năm), đạt tỷ trọng bình quân chiếm 61,69% trong cơ cấu kinh tế quận. Giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng bình quân tăng 11,15%/năm (chỉ tiêu đề ra là 8,5%-12%/năm) tỷ trọng bình quân chiếm 38,31% trong cơ cấu kinh tế. Thu ngân sách nhà nước đạt 35.276 tỷ đồng, đạt 102,6% mục tiêu chương trình đề ra. "Các dự án hạ tầng được quận tích cực triển khai. Đã có 6 trường học được đầu tư xây mới trong khi chỉ tiêu đề ra là 5 trường khiến người dân trên địa bàn rất phấn khởi", bà Nguyễn Thị Thế, ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy chia sẻ.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Trần Việt Hà, cùng với huy động nguồn lực phát triển, quận Cầu Giấy luôn coi trọng việc sử dụng hiệu quả nguồn lực, bởi đây là yếu tố quyết định kết quả thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu của sự phát triển. “Việc huy động các nguồn lực đã giúp Cầu Giấy không những đầu tư được hạ tầng đồng bộ mà còn phát triển hệ thống giáo dục, y tế, văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn”, ông Trần Việt Hà nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi thông nguồn lực để phát triển